29 มี.ค. 2020 เวลา 07:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
งีบอย่างไรให้มีคุณภาพ งีบอย่างไรให้ตื่นแล้วไม่ง่วง ?
1
บ่อยครั้งเวลาเรานอนน้อย ขับรถแล้วง่วง หรือทำงานแล้วง่วง เราก็อยากจะพักงีบซักระยะ แต่ก็ลังเลที่จะงีบ เนื่องจากบางครั้งหลังจากตื่น เราจะรู้สึกง่วงซึม หลายคนจึงเลือกที่ไม่งีบ
จริงๆแล้วการงีบอย่างถูกหลัก สามารถทำให้เราสดชื่นมากขึ้น โดยมีหลักการที่จะทำให้ไม่เกิดการง่วงซึมหลังตื่นที่เรียกว่า Power nap อยู่ครับ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังกัน
โดยคีย์หลักของการงีบไม่ให้เกิดอาหารง่วงซึมนั้นอยู่ที่ “ระยะเวลาในงานงีบครับ” โดยการงีบที่ไม่ทำให้เกิดอาการง่วงซึม แล้วทำให้ร่างกายสดชื่นมากขึ้น หรือที่เรียกว่า Power nap นั้น อยู่ที่ระยะเวลาประมาณ 10-20 นาทีครับ ซึ่งการนอนในระยะเวลาดังกล่าว จะเป็นการหลับในช่วงที่ยังไม่เข้าสู่ภาวะหลับลึกครับ (lightest stage) ซึ่งจะทำให้ตื่นได้ง่ายเวลาถูกปลุก และช่วยทำให้เราสดชื่นและมีพลังงานมากขึ้น
1
ส่วนการงีบที่นานเกินกว่านั้น อาจจะทำให้เราง่วงซึมได้ โดยงานวิจัยบอกว่า การนอนในช่วง 30-60 นาที หรือที่เรียว่า Groggy nap นั้น ร่างกายเราจะเริ่มเข้าสู่การหลับที่ลึกขึ้น สมองเราจะทำงานช้าลง ทำให้ตอนตื่นเราจะเกิดอาการง่วงซึม แต่ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์นะครับ การงีบหลับในช่วงเวลานี้ จะช่วยเสริมระบบความจำให้เราครับ
2
แต่ถ้าหากบางคนมีเวลางีบนานหน่อย หรือประมาณ 90 นาที ร่างกายเราจะนอนหลับได้ครบ 1 รอบการนอน (Full Sleep Cycle) โดยผ่านสเตจของการหลับลึก (REM Sleep) ครับ ซึ่งนอกจากหลังจากตื่นแล้วเราจะไม่เกิดอาการง่วงซึมแล้วนั้น การนอนให้ครบรอบการนอนยังมีประโยชน์กับระบบความจำ ระบบความคิดสร้างสรรค์ และระบบอารมณ์ของเราด้วยครับ
2
จะเห็นว่าการงีบหลัอย่างถูกหลักการนั้น จะช่วยให้เราสามารถรีเฟรชร่างกายให้กลับมาดำเนินกิจกรรมในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการพักผ่อนที่เพียงพอยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าไม่จำเป็นผู้อ่านทุกท่านก็อย่าฝืนร่างกายมากเกินไปและพักผ่อนกันให้เพียงพอนะครับ
Source :
โฆษณา