29 มี.ค. 2020 เวลา 11:00
เศรษฐกิจถดถอย หรือ Economic recession คืออะไร
สวัสดีทุกๆนะครับ
สำหรับบทความนี้บังจะพาทุกคนไปรู้จักกับเศรษฐกิจถดถอยกัน
เศรษฐกิจถดถอยจริงๆมันคืออะไรกันเเน่
เคยได้ยินคำพูดเเบบนี้มั้ยครับ
บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยไม่คึกคักเลยในช่วงนี้
ในตลาดไม่ค่อยมีลูกค้าเลย ขายของไม่ออกเลย
สถานการณ์แบบไหนหล่ะบังถึงเรียกว่า
เศรษฐกิจถดถอย
Economic Recession คือ ภาวะที่เกิดการลดลงของ economic activity
เช่น การลดลงของการผลิตสินค้า
การใช้จ่ายอุปโภค-บริโภค
การลงทุน
การส่งออกสินค้า นำเข้าสินค้า
และการจ้างงานที่ลดลง
บังครับ
เเล้วเรารู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้ภาวะเศรษฐกิจของ
ไทยเราถดถอยรึยัง
เราสามารถดูได้จาก GDP ครับ
หากประเทศเรามี GDP ติดลบ ติดต่อกัน 2 ไตรมาส
เเละมียอดผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น ทีนี้เราก็มั่นใจได้เลยครับ
ว่าเรากำลังเจอกับ Economic Recession เเล้วนั้นเอง
ย้อนกลับไปประเทศไทยเคยเจอกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยบ้างมั้ยครับบัง
ประเทศไทยนั้น
เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปทั้งหมด 4 ครั้งครับ
ครั้งที่ 1
เกิดขึ้นในปี 1997
ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของไทยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งครับ
ครั้งที่ 2
เกิดขึ้นในปี 2008
วิกฤตสินเชื่อด้วยคุณภาพ(ซับไพรม์)
ในสหรัฐอเมริกาครับ
ครั้งที่ 3
เกิดขึ้นในปี 2013
เนื่องจากเกิดการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลกครับ
ครั้งสุดท้าย
เกิดขึ้นในปี 2013-2014
เกิดจากภาวะไม่สงบของการเมืองในประเทศครับ
ทุกคนเห็นอะไรมั้ยครับ
ทุกครั้งที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย
เราต้องใช้เวลาในการที่จะฟื้นตัวขึ้นมา
เเละครั้งนี้ Covid 19
ได้ทำให้ Chain ต่างๆในประเทศต้องหยุดลง
เมื่อก่อนถ้าเราเจอเหตุการณ์เเบบนี้
เราสามารถลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้
เเต่ครั้งนี้มันต่างออกไป
อัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทย
ก็กำลังอยู่ ณ จุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์เรียบร้อยแล้ว
ฟองสบู่ทางการเงินที่หลบอยู่
Covid 19
ไวรัสที่โลกกำลังเจออยู่ตอนนี้
ตอนนี้เราก็ต้องติดตามว่า COVID 19
จะหยุดการแพร่ระบาดเมื่อไหร่
และภาครัฐจะมีมาตรการอะไรออกมาช่วยพวกเราบ้าง
อย่างน้อยก็กระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัว
ดูเเลตัวเองกันดีๆนะครับ
พยายามอยู่ที่บ้าน
ลดการออกไปข้างนอก เพื่อหนุดการเเพร่ของเชื้อไวรัส
ประหยัด
ลดค่าใช้จ่าย
พยายามปลด ลดหนี้ต่างๆ
เศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงจะปกป้องเราครับ
เพราะความรู้คือของขวัญที่ดีที่สุด📚
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ
อย่าลืมกด Like
กดติดตาม
เเชร์บทความนี้เป็นกำลังใจให้บังด้วยนะ🖤
โฆษณา