29 มี.ค. 2020 เวลา 11:58 • ปรัชญา
หัวข้อ TED ที่จะมาแชร์ในวันนี้ คือ
“The beautiful balance between courage and fear.”
หรือที่แปลออกมาเป็นภาษาไทย ก็คือ “ความสมดุลที่สวยงาม ระหว่างความกล้าและความกลัว “
โดย Cara E. Yar นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน ระดับโลก
อะไรถึงทำให้เราอยากเอาหัวข้อนี้มาแชร์ อาจเป็นเพราะว่า ในสถานการณ์โลกปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นไวรัส หรือภาวะเศรฐกิจที่ถดถอยลงเรื่อยๆ หรือสถานการณ์ต่างๆ ในประเทศ คงทำให้หลายคนเริ่มมีความกังวลและหวาดกลัวหรือเริ่มมี awareness มากขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม แต่ในสถานการณ์ที่แย่มันมักจะซ่อนเรื่องราวที่ดีไว้เสมอถ้าเรามี mindset ที่ถูกต้อง เช่นเดียวกับ Cara E. Yar นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน
Cara นั้นฝันที่อยากจะทำงานกับ United Nations มาตั้งแต่เด็ก แต่เมื่ออายุได้ 20 ปี คาร่าก็ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคทางพันธุกรรม HIBM ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อส่วนล่างไม่สามารถขยับได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ทำให้คนรอบข้างคาร่ามักที่จะบอกคาร่าไม่ให้ฝันสูง ทำงานกับองค์กรระดับนานาชาติอาจะเกินเอื้อมไป หรือคงไม่มีใครคิดจะแต่งงานกับคาร่าด้วยซ้ำ คาร่าเลือกที่จะเมินคำพูดเหล่านั้นแล้วตัดสินใจที่จะเดินตามความฝันของตัวเองถึงแม้ในขณะนั้นคาร่ากลัวและกังวลว่าความไม่สมดุลของเธออาจจะทำให้เธอไม่ได้งานก็เป็นได้ คาร่าเรียนรู้ที่จะปรับความสมดุลระหว่างความกลัวและความกล้าจนกระทั่งสองอย่างได้นำพาให้คาร่าได้ทำงาน กับ UN ในที่สุด ซึ่งในบทพูด TED คาร่าได้บอกไว้ว่า ความกล้าหาญมันไม่ได้เกิดขึ้นเองในเวลาที่เราต้องการ แต่มันคือการสะท้อนของ “การทำงานที่จริงจัง” และ “ความสมดุลที่ดีระหว่างความกล้าและความกลัว“ เพราะถ้าเราไม่มีความรู้สึกกลัวเลยเราก็คงอาจจะทำอะไรโง่ๆ ไปก็ได้ และถ้าเราไม่มีความกล้าเลยเราก็อาจจะไม่ได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ หรือเรียนรู้สิ่งที่เราคิดว่ามันไม่มีอยู่ในโลกใบนี้ ฉะนั้นแล้ว ชีวิต ตามความจำกัดความของคาร่าก็คือ บทเรียน บทหนึ่งในการหาความสมดุลของความกลัวและความกล้า เข้าใจว่าสิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำ ชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัวอยู่แล้ว เพราะงั้นการที่เราจะทำให้ความฝันเป็นจริงเราจึงต้องมีความกล้า ใช้ชีวิตให้เหนือกว่าสิ่งที่เป็นอยู่และปล่อยให้ความกล้าของเรามาสมดุลกับความกลัว เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะนำพาเราไปที่ใด เช่นเดียวกับคาร่า
“Life is just a lesson in finding the balance between fear and courage. Understanding what is and what isn’t a good idea. Life is already scary, so for our dreams to come true , we need to be brave. Live big and try to let your courage outway your fear, you never know where it might take you.
ฉะนั้นในสถาณการณ์เช่นนี้ หากเราลองใช้เวลากับตัวเอง ฉุดความกล้าของตัวเองออกมาบาลานซ์กับความกลัว เราอาจจะได้เห็นอีกด้านของของตัวเองที่เราอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้
โฆษณา