29 มี.ค. 2020 เวลา 22:10 • สุขภาพ
ฟ้าทลายโจร สกัด Covid-19??? 🌿
นาทีนี้ พีว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก Covid-19 ที่มีการยกระดับเป็นโรคร้ายแรงแบบระดับ Pandemic เพราะมีการกระจายอย่างเป็นวงกว้าง และรวดเร็วไปในหลายประเทศคะ
ในกลุ่มเราชาวคนเอเซีย ในแต่ละประเทศก็จะมีความเชื่อที่สามารถใช้พืช ผัก มาทำเป็นยาสุนไพรเพื่อใช้รักษาในแต่ละโรคได้ต่างกันอยู่คะ
“ฟ้าทลายโจร” ชื่อนี้คงเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างในคนไทย เพราะมีสรรพคุณในการลดไข้ แก้ร้อนใน ระงับอาการอักเสบ ต่อมทอนซิล ขับเสมหะ และบรรเทาอาการเจ็บคอ
ซึ่งอาการเหล่านี้บางอย่างเป็นอาการเบื้องต้นของโรค Covid-19
จึงทำให้มีการวิจัย และศึกษาว่าฟ้าทลายโจรนี้ สามารถช่วยรักษาอาการ Covid-19 ได้หรือไม่ เพราะอาการเบื้องต้นค่อนข้างสอดคล้องกันคะ
ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีผลสรุปออกมาจากทางการแพทย์อย่างเป็นทางการ ฟ้าทลายโจรจึงยังเป็นได้แค่ การรักษาแบบทางเลือก เพื่อช่วยบรรเทาอาการเป็นไข้หวัดเบื้องต้นคะ
แต่เนื่องจากช่วงที่มีการระบาดของโรคนี้ ซึ่งทำให้มีการกว้านซื้อ จนทำให้ยาฟ้าทลายโจรขาดตลาด ทางการแพทย์จึงได้มีการทำคำเตือนประกาศออกมา เพื่อที่ผู้บริโภคจะได้ไม่มีผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นจากการใช้ยาตามนี้คะ
- ไม่ควรรับประทานฟ้าทลายโจรเกิน 14 วัน เพื่อบรรเทาโรคหวัด
- ถ้ารับประทานยาติดต่อกัน 3 วันแล้วไม่บรรเทา หรือมีอาการอื่นแทรกเข้ามา เช่น ไข้สูง หนาวสั่น หรือมีตุ่มหนองในลำคอ ควรหยุดใช้ และพบแพทย์
- ถ้ามีอาการแขนขาอ่อนแรง ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ วิงเวียรศีรษะ ใจสั่น ลมพิษ อาจจะเป็นอาการข้างเคียงของการใช้ยาติดต่อกัน ควรทำการหยุดยา
- ถ้ามีอาการ เกิดลมพิษ มีอาการชาในช่องปาก หรือริฝีฟัน ปวดท้อง คลื่นไส้ หรืออาเจียร ควรหยุดยาทันทีและรีบไปพบแพทย์
- ห้ามใช้ในหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ❌
- ระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดัน เพราะอาจเสริมฤทธิ์กัน
- ระวังการใช้ร่วมกับสารละลายลิ่มเลือด เช่น วาฟาร์ริน หรือแอสไพริน
ถ้าจะรับประทานฟ้าทลายโจรเพื่อความสบายใจ แนะนำควรจะเช็คดูโรคประจำตัว และฤทธิ์ข้างเคียงของยาก่อนจะรับประทาน เพื่อให้ไม่เกิดผลร้ายต่อร่างกายเรานะคะ
โฆษณา