30 มี.ค. 2020 เวลา 07:55 • สุขภาพ
คุณทุกข์ : คุณหาแบบนั้น (ความสุข)ได้ที่
ไหนอ่ะ ฉัน(เสริช)ค้นหามันทุกที่เลยไม่เจอ
1
คุณความสุข: ฉันสร้างมันขึ้นมาเอง
เมื่อเรามองหาความสุขไม่เจอเลย ยิ่งในยามนี้ อะไๆก็น่าเบื่อ น่ากลัว ไปหมด
ม้าปากช่องตาย เพราะไรยังไม่รู้ เลยต้องหาหน้ากากให้ใส่กัน
ตอนนี้ โควิด นี่ มันสุดๆนะ ไม่ร้าย ไม่ถึงตาย
แต่ทำให้คนเครียด กังวล กระเป๋าแห้ง ไหนจะเห็นอารมณ์คน ความอ่อนแอ เห็นแก่ตัว เห็นดราม่า หากเสพบ่อย ตายผ่อนส่งได้
เกาะติด ทั้ง ใจ กาย สร้างผลกระทบไปทุกย่อมหญ้า คนไม่ติด ก็เหมือนติด
แต่หมอบอก ให้ ทำตัวเหมือนติดแล้ว
คืกกักตัวเอง ระวังสุดๆ ต้องยอม
โควิด ปลิด เสรีภาพ ปลิดชีวิต
แต่เราอย่าปล่อยให้ใจคิด และอยู่ในสภาพแห่งความอึดอัดนี้นานๆ
รู้จักสร้างสรรค์ ความสุข ขึ้นมา ระหว่างทาง
ลูกแอดอีกคน ตอนนี้ ติดเกาะฮาวาย จะกลับหลายรอบ แต่สามีเป็นคนต่างชาติ กลับมาตอนนี้ ต้องทำประกันโควิด มูลค่า ทุนประกัน เงินไทยก็ 30 ล้าน
ประเทศเราไม่ปิด ก็ เหมือนปิดล่ะ
ซึ่งเราต้องยอมรับ ร่วมมือ..ติดเกาะไปก่อน
คนกักตัวเอง รักษาใจตัวเอง ไม่ดี บ้าตายได้
อายุเยอะพอทำได้ อย่างแอดชิน อยู่บ้าน คน
ชอบอยู่บ้าน มีอะไรทำไป ก็พอไหว
แต่อายุน้อยๆ วัยซน วัยออกนอกบ้าน หนุ่มสาวทั้งหลาย คงอัดอั้น กันน่าดู ทะเลอยู่ตรงหน้า ก็ห้ามออกไปแล้ว..ติดเกาะ ติดคุก กันเลยทีเดียว
เราจะทำอย่างไร ที่จะช่วยให้ใจเรา คลายกังวล ซึ่งจะก่อทุกข์ เผลอๆ ซึมเศร้าได้ มันจะไปกันใหญ่
กำลังใจ คำปลอบโยน จากคนอื่น นั่นดี ช่วยได้ หากเรา จะนำไปเป็นพลัง ปลุกตัวเอง ฉุดตัวเองให้ลุกขึ้น จากการจมดิ่ง
แต่คนอื่นไม่ได้อยู่กับเรา 24 ชม
เราต้องให้กำลังใจตัวเองได้ 24 ชม.
และเผื่อแผ่คนอื่นด้วย
ไม่มัวจมอยู่กับปัญหา คือบันไดก้าวแรก
ก้าวต่อไป ค่อยๆสร้างขึ้นมาเอง
ตอนนี้ถ้าคุยกับลูกๆ บอก ไม่คุยเรื่องโควิดแล้วนะแม่ เพียงพอแล้ว 55 นี่คือ การไม่จมดิ่ง
หาอะไรทำสนุกๆ สร้างสันติ กันดีกว่า
จึงอย่าสงสัย ทำไมเพจต่างๆลุกขึ้นมาร้องเพลงกัน มันเป็นวิธีหนึ่ง ที่คลายกังวล สร้างพลังบวก และได้ช่วยคนอื่นด้วย
ช่วงนี้แชร์เพลงที่ร้อง ลงเฟซบุ๊ก ลง IG เพื่อนถาม สบายใจจังนะน้อย ไม่เครียดเหรอ
แอดตอบ ถ้าเรา ปล่อย ความเครียด บ่นว่า ด่าทอ ลง Social เธอชอบเหรอ เธอจะสบายใจเหรอ
เพื่อนตอบ เราไม่เคยเห็นเธอทำ คงUnfollow เธอ เครียดพอล่ะ
เคล็ดลับความสุข คือ ทำให้คนอื่นอารมณ์ดี คลายทุกข์ ช่วยเหลือคนอื่น เราเองจะลืมทุกข์ของตัวเองได้...อย่าทับถมความเครียด โดยเพิ่มความเครียดให้กัน
ปัญหาไม่ได้หายไป หรอก แต่ทุกข์หายบ้างก็ยังดี มีแรงสู้ต่อ
ที่ดีมากๆ คือมุมมองต่อปัญหาเปลี่ยน เราก็ทุกข์น้อยลง หรือสุขขึ้นมาบ้าง ถ้าเราเพิ่มกำลังใจให้ตัวเองและคนอื่น
โดยธรรมชาติ ทุกคนรักจะตัวเองอยู่แล้ว จะหาวิธีสร้างความสุขให้ตัวเองได้ ไม่ปล่อยให้ตัวเองจมทุกข์นาน ซึ่งดีมากๆ
แต่คนบางกลุ่ม ก็ต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เหมือนคนจะจมน้ำ หมดแรงช่วยตัวเอง แล้วมีคนมาช่วยฉันใด คนมีอาการเครียด ซึมเศร้า ต้องมีผู้เชียวชาญมาช่วย ฉันนั้น
ซึ่งก็เป็นการ ครีเอท ความสุขเช่นกัน คือปลดทุกข์ก่อน
ตอนนี้หาหมอทุกอย่างยาก ไม่ควรไปโรงพยาบาล ถ้าไม่จำเป็น ทางออนไลน์มีให้บริการ หรือจะพึ่งตนเอง สร้างความสบายใจคลายเครียด คนข้างๆช่วยด้วย
จะเต้น ฟังเพลง ดูคลิป ดูหนัง อ่านบล็อกดิต
ฝึกภาษา ที่ บล็อกดิตก็มี. สร้างกิจกรรมสนุกๆกันในบ้าน อะไรบ้าง แนะไปแล้ว ในบทความก่อนๆ หลายเพจก็แนะนำ
หรือจะออกกำลังกายแบบนี้
สถานการ์ณ แบบนี้ ก็ยิ้มยาก ต้องสร้างรอยยิ้ม
หยุดเสพ หยุดติดตาม ตัวเลข ข่าวสารอะไรมากมาย เอาพอรู้ และป้องกันตัวเองไป
แต่ยังต้องยิ้มนะ หาอะไร ทำอะไรให้ยิ้มได้
ยิ้มกับตัวเองทุกวัน และอย่าลืม ยิ้มให้คนอื่นง่ายขึ้น
สำคัญสุด ทุกชีวิตยังคงมีการท้าทาย สุขไป ทุกข์มา สลับไป รู้กันอยู่แล้ว จงเอาความจริงนี้มาปลอบโยน และยิ้มสู้ต่อไป แค่นี้ก็สร้างสุขเล็กๆให้เราได้แล้ว😊
อยากให้ยิ้ม
ฉันรักคนยิ้มแป้น😄😄
MomNoi59
30/3/2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา