30 มี.ค. 2020 เวลา 08:41 • บันเทิง
COVID -19 ทำคู่รักจีนเตียงหักมากขึ้น หลังต้องใช้เวลาด้วยกันมากเกินไป
8 วิธีรักอย่างไรให้ห่างไกลการหย่าร้างช่วง COVID -19
Photo credit : iStock
ในมณฑลเสฉวนพบว่ามีคู่สามีภรรยาเดินทางมาจดทะเบียนหย่ากันแล้วกว่า 300 คู่ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมณฑลชานซีก็พบตัวเลขที่สูงมากเช่นกัน เมื่อคู่รักหนุ่มสาวใช้เวลาอยู่บ้านด้วยกันนานขึ้น ก็อาจมีเรื่องขัดใจกันได้ง่าย ซึ่งนำไปสู่การโต้เถียงไม่พอใจกัน และอาจทำให้ตัดสินใจหย่าร้างกันในที่สุดนั่นเอง”
ขอบคุณข้อมูลจาก ( https://www.brandbuffet.in.th )
รักอย่างไรให้ห่างไกลการหย่าร้างช่วง COVID -19
โดยได้เรียบเรียงและเขียนใหม่จากคีย์สำคัญจากของนักจิตวิทยา ดร. Cynthia M. Bulik จากเว็บไซต์ Psychology today
ทำอย่างไรให้รักไม่จืดและยิ่งแน่นแฟ้นในช่วง Staycation คำนี้เกิดจากการรวมคำว่า Stay + Vacation = Staycation ไม่ใช่การอยู่บ้านเฉยๆ แต่ช่วยเพิ่มโอกาสได้ใช้เวลาสำรวจพักผ่อนอยู่ในบ้าน เช่นการทำกิจกรรกับครอบครัว อ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ และข้อดีที่สุดคือแทบไม่เสียเงินเลยเพราะโรงแรมก็คือที่บ้านนั่นเอง
ผู้เขียนขอหยิบยกกรณีคู่ที่อยู่บ้านเดียวอยู่ด้วยกัน ด้วยสถานการณ์ Lockdown อยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่านี้ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายอาขมีการทำงานที่บ้าน ประชุม zoom ที่บ้านมากขึ้น ความคาดหวังที่จะมีคนนึงดูแลก็ไม่มีเพราะต่างคนต่างยุ่ง บางคนทำถึงดึกดื่นเพราะติดลม เดินทางก็ไม่ต้อง เลยทำยาวถึงดึกดื่น ปล่อยปละละเลยชีวิตคู่ไปเลยก็มี จากที่มีท่านนึงมาปรึกษาว่าทำยังไงดีคะ แฟนทำงานถึงดึกเลยชวนกินข้าวก็ยกมากินหน้าคอม ชวนดูหนังก็บอกยังไม่เสร็จทั้งๆที่อยู่บ้านด้วยกันแท้ๆ
Photo credit : glamour.com
1.แบ่งเวลา ผู้เขียนแนะนำว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดทำงานแต่พอควร รับผิดชอบและทำงานโดยจัดการให้เป็นเวลา ดังนั้นการเคารพซึ่งกันและกันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อาจจะ Plan เวลาทำงานตั้งแต่ 8-6 pm หรืออาจจะขึ้นอยู่กับงานและการประชุม หลังจากนั้นก็แบ่งเวลาให้กัน ยิ่งต้องมากขึ้นนะคะเพราะอย่างน้อยเราประหยัดเวลาเดินทางไปกลับมาที่บ้าน
2.หาอะไรทำร่วมกันอย่างน้อย 1 อย่างในแต่ละวัน เช่นนั่งทานข้าวด้วยกัน พูดคุยกัน ดูหนัง ทำกับข้าว
3.หลีกเลี่ยงชวนคุยข้อมูลชวนทะเลาะ และแชร์ข้อมูลลบหรือเสพลดการบั่นทอนจิตใจซึ่งกันและกัน เช่น มีพี่ที่ออฟฟิสขายมะยงชิตอร่อยมากเลยเธอ สดจากสวน เราลองหาส่งออนไลน์มากินกันดีไหม, เธอๆคืนนี้ดูหนังตลกเรื่องนี้กันดีไหมในเพจหนังดังบอกรีวิวดีมากเลย
Photo credit : www.everydayhealth.com
4.ยิ้มและหัวเราะด้วยกันบ่อยๆ ดีนะคะที่เรามีคนอยู่ด้วย มีคนห่วงใย และรักเรา เราก็ควรดีใจและขอบคุณกับความสุขที่เรามี มีคนรักและเป็นห่วงคือเรื่องที่ดีนะคะ
5.เคารพพื้นที่ส่วนตัวซึ่งกันและกัน ถ้าแฟนเรากำลังคุยโทรศัพท์กับที่ทำงานแทนที่จะแอบฟังหรือถามคุยกับใคร เรื่องงานรึเปล่าลองเปลี่ยนเป็นเธอเหนื่อยไหม ทานน้ำปั่นเย็นๆไหมเดี๋ยวปั่นให้ค่ะ พร้อมรอยยิ้ม หรือถ้าฝ่ายนึงประชุมเราแอบได้ยินแล้วขัดใจอยากเสนอความเห็นเปลี่ยนป็น ประชุมเสร็จแล้วออกไปรดน้ำต้นไม้กันเถอะ หรือ มีอะไรพูดกับเราได้นะ ( ถ้าเห็นเขาเครียด ) ทุกคนชอบที่จะให้ใส่ใจ แต่ไม่ใช่ใส่ความนะคะ
6.ลดเสียงเผื่อเคารพพื้นที่ส่วนตัว หากมีการประชุมที่มีหลายคน อาจจมีเสียงรบกวนอีกฝ่ายก็ให้ไปอีกห้อง หรือลดเสียงเตือนอีเมล์อีเมลเข้า สมมุติวันนึงเมล์เข้าเป็นร้อยอาจจะติติ่ง ติติ่งทั้งวัน เสียง แสงจะทำให้อีกฝ่ายรำคาญหงุดหงิดได้นะคะ และถ้ามี Video Call กับเพื่อนร่วมงานก็บอกคนรักหรือคนในครอบครัวล่วงหน้านะคะ ว่าเธอฉันมีประชุมกับทีมผู้บริหารตอน 1-2 pm ไม่งั้นแฟนอาจจะร้อนอาบน้ำแล้วเดินผ่านผ้าเช็ดตัวหลุดก็ได้นะคะ
7.แต่งตัวบ้างถึงแม้จะไม่ได้ออกบ้าน ใครๆก็ชอบเห็นของสวยๆงามนะคะ อาบน้ำ ใส่ชุดสวย อาจจะไม่ต้องแต่งหน้าเต็มหรือจัดเต็มเหมือนออกบ้าน แต่ให้ดูดีเพื่อตัวเองและคนที่เรารักนะคะ
8.วางแผนการเที่ยวด้วยกันเพื่อไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมหลังจากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ เช่น เธอจ๋าเราไปเที่ยวดาวพุธกันไหม น่าจะสวยมากๆเลย แล้วก็ตีตั๋ยวเที่ยวเดียวให้แฟน ล้อเล่นนะคะ ………………..
สุดท้ายนี้บอกรักกันนะคะ ชื่นชมในสิ่งที่คู่ของเรามี ให้เค้าภูมิใจและมีความสุขนะคะ
ยิ้มให้กันเยอะ หัวเราะด้วยกันบ่อยๆ เปิดอกพูดคุยกัน แล้วรักจะยั่งยืนแน่นอนค่ะ
Photo credit : pinterest
ด้วยรักจากผู้เขียน
โฆษณา