30 มี.ค. 2020 เวลา 13:38 • ข่าว
บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมีรายได้ต่อปีเท่าไหร่
คุณเคยสงสัยหรือไม่ ว่าบริษัทที่รวยที่สุดในประเทศไทยมีรายได้ต่อปีเท่าไหร่กัน
4
ก่อนจะเริ่มเราก็ต้องกล่าวถึงจุดเริ่มต้นของ CP กันก่อน
จุดเริ่มต้นของเครือ CP
ย้อนกลับเมื่อปี 2464 "เจี่ย เอ็กชอ" บิดาของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ได้เดินทางจากเมืองแต้จิ๋ว ประเทศจีน เข้ามาตั้งรกรากทำธุรกิจในไทย เปิดร้านชื่อ "เจียไต๋จึง" สำหรับขายเมล็ดพันธุ์นำเข้าจากจีนและฮ่องกง ก่อนที่ในปี 2496 จะขยายกิจการ เปลี่ยนชื่อเป็น "เจริญโภคภัณฑ์" หรือ CP เพื่อดำเนินธุรกิจสินค้าทางการเกษตรแบบครบวงจร
ธนินท์ เจียรวนนท์ เริ่มเข้ามามีบทบาทบริหารธุรกิจต่อจากครอบครัว ประมาณช่วงปี 2505 โดยรับหน้าที่ดูแลในส่วนธุรกิจอาหารสัตว์ ก่อนที่จะขึ้นมานั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่เครือ CP ในปี 2512
5
นับตั้งแต่นั้นมาเจ้าสัวธนินท์ ก็ได้กลายเป็นผู้นำคนสำคัญและสัญลักษณ์ของ CP มาจนถึงทุกวันนี้ ด้วยความสามารถที่พาบริษัทประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และเติบโตไปยังธุรกิจต่าง ๆ อีกมากมาย
กระทั่งเมื่อเดือนเมษายน 2562 เจ้าสัวธนินท์ ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และยังลาออกจากประธานกรรมการและกรรมการบริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) หรือ CPALL ในเดือนถัดมา โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีภารกิจมากขึ้น จึงไม่มีเวลาปฏิบัติงานในบริษัทได้อย่างเต็มที่
ทั้งนี้ จากข้อมูลในเดือนมีนาคม 2563 เจ้าสัวธนินท์ ยังคงครองแชมป์มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของไทย (อันดับ 84 ของโลก) ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 15,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4.80 แสนล้านบาท
6
เปิดอาณาจักรธุรกิจในมือ CP
ปัจจุบันกลุ่ม CP มีบริษัทหลักในเครือมากกว่า 30 บริษัทด้วยกัน โดยแบ่งสายธุรกิจหลักออกเป็น 8 กลุ่ม ดังนี้
3
1. ธุรกิจการเกษตรและอาหาร
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF
ผู้นำธุรกิจอาหาร สินค้าเนื้อสัตว์แปรรูป และอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน มีแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก เช่น อาหารสดและแปรรูปแบรนด์ CP และ BKP, ร้านไก่ย่างห้าดาว, CHESTER’S GRILL, นม MEIJI และร้าน CP Fresh Mart เป็นต้น
3
ผลประกอบการปี 2562 CPF มีรายได้ 553,768.42 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 18,455.81 ล้านบาท
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ เอนเตอร์ไพรซ์ (ไต้หวัน) จำกัด
ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารเสริมและวัคซีนสำหรับสัตว์ จัดตั้งในประเทศไต้หวัน
C.P. POKPHAND CO., LTD.
ดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ในประเทศจีนและเวียดนาม
บริษัท เจียไต๋ จำกัด
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย และผลิตภัณฑ์อารักขาพืช โดยแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง เช่น เมล็ดพันธ์ตราโฮมการ์เด้น ปุ๋ยตรากระต่าย ปุ๋ยตราช่อฟ้า เป็นต้น
บริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด
เจ้าของแบรนด์ข้าวตราฉัตร และสินค้าอาหารแปรรูปมากมาย อาทิ ผลไม้กระป๋อง ปลากระป๋อง
พัฒนางานวิจัยทางวิชาการเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตผลทางการเกษตร และสรรค์สร้างนวัตกรรมการเกษตรเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด
ให้บริการด้านวิศวกรรมแก่โรงงานผลิต ในธุรกิจเกษตร อุตสาหกรรมและอาหาร
บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป
ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์
6
2. ธุรกิจค้าปลีก
บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL
เจ้าของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven, บริการ Counter Service, เป็นผู้ผลิตอาหารแช่แข็ง, ร้านกาแฟสด รวมถึงเป็นเจ้าของสถาบันการศึกษาในเครือปัญญาภิวัฒน์
ผลประกอบการปี 2562 CPALL มีรายได้ 571,110.06 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 22,343.08 ล้านบาท
บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO
เจ้าของธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าแบบขายส่ง แบรนด์แม็คโคร สยามโฟรเซ่น และสยามฟูด เซอร์วิส ซึ่ง ซีพี เทกโอเว่อร์มาเมื่อปี 2556 ด้วยมูลค่าประมาณ 188,880 ล้านบาท โดยปี 2562 สยามแม็คโคร มีรายได้ 210,627.04 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 6,244.59 ล้านบาท
ผู้นำการให้บริการห้างค้าปลีกในประเทศจีน และช้อปปิ้งมอลล์ในนาม "Lotus"
3
3. ธุรกิจการสื่อสารและโทรคมนาคม
ธุรกิจในเครือ CP
ภาพจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE
ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ True Move บริการอินเทอร์เน็ต True Online สถานีโทรทัศน์ True Vision ทีวีดิจิทัล True4U รวมถึงร้านกาแฟชื่อดัง True Coffee
2
ทั้งนี้ ผลประกอบการปี 2562 กลุ่ม TRUE มีรายได้ 157,534.52 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 5,636.74 ล้านบาท
ธุรกิจในเครือ CP
1
4. อีคอมเมิร์ซและธุรกิจดิจิทัล
ธุรกิจในเครือ CP
ภาพจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์
บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ASCEND
ผู้ให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินและอีคอมเมิร์ช ภายใต้แบรนด์ TrueMoney, iTrueMart, WeLoveShopping เป็นต้น
บริษัท พันธวณิช จำกัด หรือ PANTAVANIJ
 
ที่ปรึกษาด้านระบบจัดซื้ออิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ระบบข้อมูลสินค้าออนไลน์ จัดซื้อบนระบบดิจิทัล และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
ธุรกิจในเครือ CP
5.พัฒนาอสังหาริมทรัพย์
บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPLAND
ธุรกิจในเครือ CP
บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม รวมถึงศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น
6. ธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมทั่วไป
cp
ภาพจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์
E.C.I. GROUP
บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ประกอบธุรกิจในประเทศจีน
ECI-METRO
เป็นการร่วมทุนกันของ ECI Group กับ บริษัทเมโทรแมชีนเนอรี่ จำกัด ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักสำหรับอุตสาหกรรม และเครื่องยนต์ของบริษัท Caterpillar จำกัด ในชื่อแบรนด์ CAT ในประเทศจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน
MG SALES (THAILAND) Co., Ltd.
บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ MG ในประเทศไทย ปัจจุบัน เดือนมกราคม พ.ศ. 2563 มีโชว์รูม 125 แห่งทั่วประเทศ
ธุรกิจในเครือ CP
4
7. ธุรกิจเวชภัณฑ์
ธุรกิจในเครือ CP
ภาพจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์
Sino Biopharmaceutical Limited
บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง เพื่อทำธุรกิจวิจัยและพัฒนายารักษาโรคในประเทศจีน
8. การเงินและการธนาคารเครือเจริญโภคภัณฑ์
ZhengXin Bank Company Limited
สถาบันการเงินในประเทศจีน ที่เริ่มบริการตั้งแต่ปี 2535 สำหรับรับฝากเงินจากประชาชน และปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก
ITOCHU CORPORATION
1
คุณเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ Chief Financial Officer บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในไตรมาส 3 ปี 2562 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้รวม 141,072 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 8.2% โดยปัจจัยหลักที่ทําให้รายได้รวมเพิ่มขึ้นมาจากรายได้การขายสินค้าและบริการที่เพิ่มสูงขึ้นจากธุรกิจร้านสะดวกซื้อรวมถึงธุรกิจศูนย์จําหน่ายสินค้าระบบสมาชิกแบบชําระเงินสดและบริการตนเองภายใต้ชื่อ “สยามแม็คโคร” ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทและบริษัทย่อยในการนําเสนอสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องและเหมาะสม รวมถึงการขยายสาขาเพื่อรองรับการพัฒนาวิถีการดําเนินชีวิตของลูกค้าและให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้อย่างสะดวก
4
ขณะที่กำไรขั้นต้นในไตรมาส 3 อยู่ที่ 31,177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.0% เนื่องจาก ธุรกิจร้านสะดวกซื้อมีสัดส่วน ของยอดขายสินค้าที่มีกําไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น และธุรกิจศูนย์จําหน่ายสินค้าระบบสมาชิกแบบชําระเงินสดและบริการ ตนเองยังคงรักษาอัตรากําไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจได้ ส่วนตัวเลขกำไรสุทธิในไตรมาสล่าสุดเท่ากับ 5,612 ล้านบาท เติบโต 8.3% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
รายได้ 9 เดือน ทะลุ 4 แสนล้าน
สำหรับรายได้รวมตลอดทั้ง 9 เดือนของซีพี ออลล์ ในปี 2562 อยู่ที่ 423,184 ล้านบาท เพิ่มขึ้น​ 9.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการขายสินค้าและบริการได้เพิ่มขึ้น 9.3% โดยแบ่งสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจร้านสะดวกซื้อและธุรกิจอื่นๆ หรือธุรกิจในฟากเซเว่น อีเลฟเว่น 66% ขณะที่รายได้จากธุรกิจค้าส่งแบบชำระเงินสดและบริการตัวเอง หรือจากธุรกิจของสยามแม็คโคร 34% ขณะที่มีตัวเลขกำไรสุทธิ 16,176 ล้านบาท เพิ่มขึ้น​ 5.2%
1
โดยเฉลี่ยแล้วถ้าให้พูดง่ายๆเลยก็คือรายได้ของCP ทั้ง4ไตรมาส
ไตรมาสที่1 รายได้138,896ล้านบาท กำไรสุทธิ5,769ล้านบาท
ไตรมาสที่2 รายได้143,326 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,795ล้านบาท
ไตรมาสที่3 รายได้141,072 ล้านบาท กำไรสุทธิ 16,176ล้านบาท
ไตรมาสที่4 รายได้140,794 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,010ล้านบาท
รวมๆทั้ง4ไตรมาสกำไรอยู่ที่ประมาณ3หมื่นล้านบาท
และรายได้ตลอดทั้งปี2562อยู่ที่5.6แสนล้านบาท
1
และล่าสุดซีพี ก็ชนะการประมูล ซื้อกิจการ "เทสโก้ โลตัส" ในประเทศไทยและมาเลเซียได้สำเร็จ ด้วยมูลค่ากว่า 3.38 แสนล้านบาท โดยเป็นการเข้าไปซื้อกิจการทางอ้อม ผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุนภายใต้ชื่อบริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งมี CP Group และ CPALL ถือหุ้นฝ่ายละ 40% เท่ากัน ขณะที่อีก 20% เป็นของ ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ CPF เท่ากับว่า เครือซีพี เป็นเจ้าของกิจการเทสโก้ โลตัส ประเทศไทยและมาเลเซียทั้งหมด ส่งผลให้เครือซีพีครองความเป็นหนึ่งในวงการค้าปลีกไทยในทันที
1
เทสโก้ โลตัส ไทย-มาเลเซีย
โลตัส
หลังจากประมูลได้โลตัส ซีพีจะมีไฮเปอร์มาร์เกตและห้างสรรพสินค้าไว้แข่งขันกับบิ๊กซี-เซ็นทรัล โดยปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย มี 2,100 สาขา เมื่อรวมกับร้านสะดวกซื้อ คือ 7-Eleven ที่มีกว่า 11,000 สาขา และห้างค้าส่ง คือ แม็คโคร 130 สาขา ก็จะทำให้ธุรกิจค้าปลีกของซีพีครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม และมีอำนาจต่อรองสูงที่สุด
2
นอกจากนี้ การประมูลได้เทสโก้ โลตัส ในมาเลเซีย จะทำให้ซีพีมีห้างค้าปลีกในต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้ขยายกิจการในประเทศจีนมาแล้วก่อนหน้านี้
ธุรกิจในเครือ CP ทั้งหมด เดิมก็มีมูลค่ามหาศาลอยู่แล้ว เมื่อรวมกับการได้เทสโก้ โลตัส มาอยู่ในมือ อาจกล่าวได้ว่า ตอนนี้ ซีพี คือ กลุ่มทุนที่มีธุรกิจครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมและยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย
2
สำหรับการซื้อเทสโก้โลตัสก็เพื่อจะเติมเต็มจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไปให้มันกับมาเต็มเรียกง่ายๆว่า สินค้าปลีกในประเทศไทยเกือบ90% เป็นของCPนั้นเอง เรียกได้ว่าครบวงจรกันเลยทีเดียว ร้านค้า รถยนต์ สัญญาณมือถือ ธนาคาร การเกษตร
ไม่เเปลกที่จะร่ำรวยขนาดนี้
2
โดยเฉลี่ยแล้วถ้าให้พูดง่ายๆเลยก็คือรายได้ของCP
ทั้งนี้ผมสรุปรวมให้ทั้ง4ไตรมาสนั้นก็คือ1ปี สรุปให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คือกำไรของCPจะอยู่ที่ประมาณ3หมื่นล้านบาทต่อปี และรายได้ตลอดทั้งปี2562อยู่ที่5.6แสนล้านบาท
2
โฆษณา