31 มี.ค. 2020 เวลา 00:00 • สุขภาพ
"หมอ" ชี้ไทยเจอศึกหนัก จับตารอดูอีกไม่นานยอดผู้ป่วย-ตายโควิดพุ่งเเน่
“หมอมนูญ” เปรียบโควิดสายพันธุ์อิตาลีเหมือนมวยแชมป์โลก ด้านของจีน-เอเชียเหมือนมวยสมัครเล่น เชื่ออนาคตอันใกล้ตัวเลขทั้งคนป่วย และเสียชีวิตในไทยจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
เมื่อวันที่ 30 มี.ค 2563 มีผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเเพทย์นูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าประจำICU โรคระบบหายใจ ผู้ป่วยหนักเเละโรคผู้สูงอายุโรงพยาบาลวิชัยยุทธเเละประธานชมรมเชื้อรา ทางเเพทย์ประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ค
"หมอนูญ รีเชวงวงศ์ Fc" ว่า ได้ตั้งข้อสังเกตุเชื้อไวรัสโควิด-19สายพันธุ์ อิตาลี มีความดุร้ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆที่ระบาดในจีน เเละเอเชีย ได้เขียนลงเฟสบุ๊กเมื่อ 8วันที่เเล้ว มีสื่อมวลชนไทย จีน ฝรั่งให้ความสนใจมาก มีทั้งคนเห็นด้วยเเละเห็นต่าง
ผมเป็นเเพทย์เฉพาะระบบทางเดินหายใจ ไม่ใช่เเพทย์ด้านไวรัสวิทยา เวลารักษาคนไข้ผมจะให้ความสำคัญทั้งเชื้อโรคเเละคนไข้ เชื้อโรติดต่อง่ายหรือไม่(infectivity)รุนเเรงหรือไม่(Virulent) ถึงเเม้ในขณะนี้จะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์การกลายพันธุ์ของเชื้อ เเต่มีหลักฐานทางสติถิอย่างเห็นชัด ประเทศอิตาลีได้มีรายงานว่ามีผู้ป่วยเมื่อปลายเดือนมกราคม
เเต่เริ่มมีการระบาดเร็วมากเมื่อมี Supper Spreader เป็นผู้ชายอายุ38ปี ไม่เคยไปประเทศจีน เเพร่เชื้อให้กับคนจำนวนมากในวันที่
18-23 กุมภาพันธ์ ผ่านไปเพียง5 สัปดาห์ จากคนป่วย130 เพิ่มขึ้นเป็น97,000 คน เสียชีวิต10,000 คน เเซงประเทศจีนที่มีผู้ป่วย81,000 คน เสียชีวิต3,300 คน ประเทศเกสหลีใต้ป่วย9,500 คน เสียชีวิต150 คน
เชื้อโควิด-19 RNA ไวรัสของค้างคาวโดยธรรมชาติจะมีการกลายพันธ์เสมอ เริ่มต้นกลายพันธ์สามารถเเพร่จากค้างคาวสู่สัตว์ตัวกลางไม่เเน่ใจตัวไหน กลายพันธ์ุอีกทำให้เเพร่จากสัตว์สู่คน จากนั้นกลายพันธุ์อีกทำไห้เเพร่ได้จากคนสู่คน
เมื่อเวลาผ่านไปก็เพิ่มความสามารถในการเเพร่เชื้อเเละความรุนเเรงมากขึ้น เลื้อไวรัสเเต่ละประเทศไม่เหมือนกัน สำหรับผมให้ระดับความเก่งกาจของเชื้อในประเทศจีนเเละเเถบ คือมวยสมัคเล่น ส่วนเชื้อไวรัสในอิตาลี คือมวยเเชมป์เปี้ยนโลก
มาดูประเทศไทย จุดเปลี่ยนเเลงสถาการณ์โควิดในประเทศไทยเริ่มตั้งเเต่ สนามมวยลุมพินี ก่อนวันที่ 6มี.ค ที่มีการเเข่งมวยสนามลุมพินี ประเทศไทยมีผู้ป่วย48 คน เสียชีวิต1 คน
หลังจากมีเซียนมวยคนนึงติดเชื้อจากครอบครัวกลับจากประเทศอิตาลี เป็นSupper Spreader เเพร่เชื้อสายพันธุ์อิตาลีในสนามมวยในวันนั้น60-70 คน เเละผู้ป่วยที่ติดเชื้อก็เเพร่เชื้อไห้ต่อให้คนใกล้ชิดให้คนต่างจังหวัดหลังจากเดินทางกลัลภูมิลำเนา
วันนี้คงเเพร่เชื้อรอบที่4 เเล้ว เชื้อนี้ติดต่อกันง่ายมาก ทำให้จำนวนคนป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เเละรุนเเรงเเละทำให้คนป่วยหนักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ17 คน เเละเสียชีวิตเร็วมาก
ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วย1,388คน กระจายไปทั่วมุกจังหวัด ผู้ป่วยพบมากสุดใน ก.ท.ม เสียชีวิตเเล้ว7 คน ดูอัตตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยไทย ไตชั่นสูงกว่าประเทศญี่ปุ่น สิงค์โปร์ ฮ้องกง อย่างเห็นชัด เเต่ยังต่ำกว่าประเทศอิตาลี ในอนาคตอันใกล้คาดว่าตัวเลขผู้ป่วยเเละเสียชีวติจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
โฆษณา