30 มี.ค. 2020 เวลา 17:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
THIS IS THAI SOCIETY: Are you READY to be technology PROVIDER?
คนไทยจะขึ้นไฟฟ้าแต่ละครั้งต้องต่อคิวซื้อตั๋ว บางต้องพกบัตรรถไฟฟ้า 1-2 ใบ ทั้ง ๆ ที่สมาร์ทโฟนทุกวันนี้มีระบบสแกน QR Code มีระบบ NFC สามารถสแกนจ่าย-เติมเงินได้ มีสมาร์ทโฟนแพง ๆ ใช้แค่ถ่ายรูป อัพรูป ช็อปปิ้ง มันน่าเสียดายนะที่คนไทยไม่ได้ใช้ประโยชน์ฟังก์ชันต่าง ๆ ในสมาร์ทโฟนให้คุ้มค่า
มันถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะต้องมาให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ อยากเห็นยูนิคอนไทยเฉิดฉายในวงการเทคโนโลยี ถ้านักพัฒนาคนไทยสร้างแอปพลิเคชัน All in One ที่ "ใช้งานง่ายและปลอดภัย" แล้วสามารถดีลกับบริษัทสัมปทานรถไฟฟ้า ธนาคาร ห้างร้านต่าง ๆ ให้มาร่วมเป็น Partner ได้ บอกเลยว่า ชนะเลิศแน่นอน
ถ้าเรามีแอปพลิเคชัน All in One ที่ใช้ในการโอน-จ่ายเงิน สั่งอาหาร จ่ายค่าโดยสาร ลองคิดดูว่าการใช้ชีวิตจะง่ายขึ้นแค่ไหน อย่าให้แอปพลิเคชันต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลในไทยมาก เดี๋ยวเขาจะเอาข้อมูลเราไปทำการตลาดกันหมด
ผมเชื่อว่า ถ้าเราตีโจทย์แตก มองปัญหาทะลุ มันจะสร้างโอกาสให้เรามากมายเลยนะ อย่างเช่น คุณนพ พงศธร Co-founder ของ Refinn ได้ออกแบบเทคโนโลยีที่ช่วยบริหารจัดการหนี้ ตอบโจทย์สำหรับคนผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรืออื่น ๆ ซึ่งมันอำนวยความสะดวกสำหรับคนต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์และเรื่องการเงินต่าง ๆ
แต่...ปัญหาที่จะพูดถึงก็คือ ปัญหาการใช้รถไฟฟ้าที่คนต้องต่อคิวแลกเหรียญ/ซื้อตั๋ว ซึ่งมันเสียเวลามาก และคนที่ใช้บัตรสแกน ต่างก็มีบัตรของ BTS, MRT และ Airport Rail Link ซึ่งมันดูเยอะไปหมด จะหยิบออกมาทีต้องดูว่าอันไหนเป็นอันไหน
แล้วทำไมไม่ใช้บัตรเดียวกัน บัตรเดียวใช้ได้ทุกระบบ แล้ว...ทำไมไม่มีแอปพลิเคชันตัดจ่ายค่าโดยสาร? ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันคือความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานด้วย!!
อย่างที่จีน เราสามารถใช้บัตรเดียวจ่ายทั้งค่ารถไฟฟ้า รถเมล์ แท็กซี่ รวมถึงใช้ซื้อของใน 7-11 Family Mart และร้านค้าที่ร่วมรายการ แล้ว NFC สมาร์ทโฟนก็ใช้เติมเงินในบัตร ชำระสินค้าได้ด้วยนะ
ถ้าใครที่เป็นโปรแกรมเมอร์ก็ลองหาไอเดียจากตรงนี้ดูนะ เพราะมันตอบโจทย์คนยุค 4.0 ถ้าไม่เปลี่ยนตอนนี้ พรุ่งนี้ก็ต้องเปลี่ยนอยู่ดี เนี่ย...ขนาด Work from Home ที่คิดว่าน่าจะทำได้ยาก แต่ก็ทำได้ เพราะทุกคนก็ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน
คีย์เวิร์ดการแก้ปัญหานี้ คือ ถ้าอยากให้มีผู้ใช้บริการเยอะ ๆ ต้องออกแบบเทคโนโลยีให้เข้าถึงง่าย ใช้งานสะดวก และที่สำคัญคือ ความปลอดภัย
จริง ๆ ศักยภาพของคนไทยเก่ง ๆ มีเยอะมาก เพียงแต่ไม่ได้รับการสนับสนุน และ Start up ทุกวันนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเงินลงทุน ถ้าไอเดียเราดีจริง ๆ และประเมินความเสี่ยงแล้วโอเค มีนักธุรกิจหลายคนพร้อมจะลงทุนให้เลยแหละ
ผมมีคติที่ว่า "ดอกไม้จะผลิบานได้ก็ต่อเมื่อถึงฤดูกาลที่เหมาะสม ทุกคนเปรียบเสมือนดอกไม้ เมื่อฤดูกาลนั้นมาถึง คุณก็จะงดงามไม่แพ้ใคร"
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา