30 มี.ค. 2020 เวลา 22:32 • สุขภาพ
11 ทำไม โควิด-19 จึงแพร่ในไทยได้ช้า
#โควิด19
11 ทำไม?
โควิด 19 ในไทย
จึงแพร่ระบาดช้า
1.เราทักทายกันด้วยการไหว้..แทนการสัมผัสร่างกายกันและกัน
2.เราถูกสอนให้ถอดรองเท้า..ก่อนเข้าบ้าน
3.เรามีวัฒนธรรมให้ล้างเท้าก่อนขึ้นบ้าน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เราจะมีอ่างหรือโอ่งน้ำล้างเท้าอยู่หัวบันใด
4.เราถูกอบรมให้รักนวลสงวนตัว ไม่ให้ใครถูกตัวง่ายๆ
5.เราถูกสอนมารยาทมา ไม่ให้บ้วนน้ำลาย สั่งน้ำมูกฯ ในที่สาธารณะ
6.เรามีวัฒนธรรมแบบตะวันออก ที่ไม่จูบปากกันพร่ำเพรื่อ
7.เราถูกบ่มเพาะมาให้มีผัวเดียว เมียเดียว ไม่ร่วมหลับนอนกับใครง่ายๆ
8.เราไม่ดื้อและเป็นคนขี้กลัว ใครเตือนอะไร ถ้าทำได้ และเห็นว่าดี ก็มักรีบทำทันที ทำไปก่อน เช่นการให้ใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การเช็ดแอลกอฮอร์ฯ
9.เราเป็นคนอารมณ์ดี สนุก สุภาพจิตดี เราจึงสนุกได้ทุกเรื่อง แม้เป็นเรื่องความเป็นความตาย เราก็เอามาเป็นมุกตลก ให้หัวเราะกันจนได้ (ดังจะเห็นในโลกโซเชียล ที่มีมุกตลกเกี่ยวกับ โควิด 19 ทุกวัน)สุขภาพจิตและภูมิต้านทานเราจึงดี
10.ธุรกิจยุคใหม่ หลายธุรกิจในบ้านเรา เริ่มทำงานที่บ้านได้ (Work from Home)
11.เราเป็นประเทศที่ร้อนทั้งปี
หน้าไหนก็ร้อน
แม้กระทั่งฤดูหนาว ก็หนาวไม่กี่วัน แค่ให้รู้ว่าเรามีฤดูหนาวเท่านั้น ซึ่งโรคโควิด19 กลัวและไม่ชอบความร้อน
เห็นไหมครับ ว่า”ในเสียมีดี ในดีมีเสีย” ฉะนั้น หลายอย่างที่เรามองว่าไม่ดีและน่ารำคาญในบ้านเมืองเรา ถึงเวลาวิกฤติจริงๆ อาจเป็นเรื่องที่ดีก็ได้
ดร.พนม ปีย์เจริญ
30-3-2020
พยกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
พบกับเฟสบุ๊คของผมที่ www.facebook.com/centuryboy
โฆษณา