1 เม.ย. 2020 เวลา 08:13 • สุขภาพ
ชายไทยไม่แตกตื่น: ตุนอาหาร ใครได้ประโยชน์?
หลายท่านยังคงไม่เห็นภาพ ว่าการตุนอาหารในช่วงเวลาแบบนี้ไม่ดีกับพวกเราอย่างไร และประโยชน์ไปตกอยู่กับใคร
วันนี้จึงอยากจะมาชวนให้หยุดคิดกันครับ
1. ถ้ารัฐบาลอยากให้เราอยู่กับบ้าน เพราะไม่อยากให้พวกเราตายเนื่องจากออกไปติดเชื้อหรือแพร่เชื้อ รัฐจะปล่อยให้เราอดตายหรือ?
กลไกการผลิต การจัดจำหน่ายอาหารยังดำเนินไปเป็นอย่างดี ทำไมเราต้องไปตุนอาหารเอาไว้ล่ะ?
2. ในภาวะปกติ ร้านค้าปลีกมีของจำหน่ายให้พวกเราเพียงพออยู่แล้ว ไม่มีขาดแคลน จู่ๆอาหารมันจะขาดได้อย่างไร ถ้าพวกเราไม่ไปสร้างสถานการณ์นั้นขึ้นมาเอง?
ช่วงที่ผ่านมา มีมือดีมาสร้างความแตกตื่นและโหมกระแสให้พวกเราไปตุนอาหารกันไว้ จนตอนนี้อาหารหลายรายการขาดไปจากท้องตลาด ในชีวิตปกติเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น พวกเราต่างหากที่ไปสร้างสภาวะนี้ขึ้นมาเอง
3. เมื่ออาหารขาดตลาด ราคาของอาหารที่เข้ามาขายใหม่ ย่อมสูงขึ้นไปตามกลไก
ไข่ไก่แพง เพราะพ่อค้าโก่งราคา - จริงหรือ? ถ้าพวกเราไม่ไปตุนไข่ไว้จนมันขาดตลาด พ่อค้าจะขึ้นราคาได้อย่างไร?
จากกลไกอุปสงค์-อุปทาน (Demand-Supply) เมื่อมีความต้องการซื้อมากขึ้น ราคาของสินค้าย่อมขยับสูงตามไปด้วย
จากรูปข้างบน สมมติว่าในกรณีนี้คือ ไข่ซีพี เอ้ย ไข่ไก่ทั่วไป
ในสภาพปกติ เราจะอยู่ที่จุดสมดุล N, ที่เส้นอุปสงค์ (เส้น demand, สีเขียว) ตัดกับเส้นอุปทาน (เส้น supply, สีเหลือง) ณ จุดนี้ เรามีราคาไข่ที่ยอมรับได้อยู่ในใจ (P1) และยินดีซื้อที่จำนวนหนึ่งๆ
เมื่อมีมือดี มาปล่อยข่าวให้เราไปตุนอาหาร เราก็ไปแย่งกันซื้อ จนไข่ขาดตลาด พอไข่กลับเข้ามาในตลาดอีกที เส้นอุปสงค์ก็ขยับไปทางขวาแล้ว กลายเป็นเส้นอุปสงค์ใหม่ (เส้นประสีขาว) ส่วนเส้นอุปทานอยู่ที่เดิม เพราะกำลังการผลิตเท่าเดิม - จำนวนแม่ไก่เท่าเดิม ไม่ได้โดนให้พักงาน
เกิดเป็นจุดสมดุลใหม่ C ขึ้นมา จากจุดนี้ ถ้าเรายังแห่กันไปซื้อมาตุนอีก จะเห็นว่าราคาไข่ได้ขึ้นไปสูงกว่าเดิมแล้ว (P2) แต่ถ้าเราเลือกที่จะไม่ไปซื้อมาตุน เส้นอุปสงค์ของพวกเราก็จะกลับมายังตำแหน่งของสีเขียวเช่นเดิม
พวกเราอาจจะไม่รู้สึกเท่าไหร่ ถ้าราคาไข่จะขึ้นมาจาก 4 บาทเป็น 8 บาท แต่สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ สภาวะแบบนี้ เงินก็ถูกตัด, หรือถูกบังคับให้ใช้วันลาแล้วไม่จ่ายค่าแรง, หรือโดนให้ออก สำหรับพวกเขามันลำบากมากพออยู่แล้ว ยังจะต้องมาเจอกับราคาอาหารพื้นฐานที่ขึ้นมาเป็นเท่าตัวแบบนี้ โดยที่พวกเขาไม่ได้เป็นคนทำขึ้นมาเลย มันออกจะมากเกินไปอยู่ซักหน่อยไหมครับ?
ถึงตรงนี้ ลองตอบตัวเองอีกที ว่าใครเป็นคนทำให้ราคาไข่สูงขึ้นมา? และใครได้ประโยชน์?
4. เมื่อเกิดเป็นภาวะข้าวยากหมากแพง คนยังคงต้องมีชีวิตอยู่รอด สิ่งที่จะตามมาก็คือ...
อาชญากรรม
ไม่มีใครอยากเป็นอาชญากรหรอกครับ ใครๆก็อยากมีชื่อเสียงที่ดี เป็นที่ยอมรับของสังคมเหมือนกันทั้งนั้น แต่ถ้าเราร่วมกันสร้างภาวะที่หากินได้ยากขึ้นมา ก็เท่ากับเราช่วยกันสร้างอาชญากรขึ้นมาด้วย อย่างที่ตอนนี้เราเริ่มเห็นการฉกชิงวิ่งราวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว
เห็นชัดแล้วนะครับ ว่าการตุนอาหาร ไม่ได้เกิดประโยชน์กับพวกเราเลย แม้รัฐจะควบคุมและขอความร่วมมือในการเปิดปิดพื้นที่สาธารณะต่างๆ แต่รัฐก็ยังคงให้เราออกไปซื้อกับข้าวได้ตามปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องตุนอาหารเลย จริงไหมครับ
#ชายไทยไม่แตกตื่น
Be a REAL MAN
โฆษณา