1 เม.ย. 2020 เวลา 10:16 • ธุรกิจ
เทคนิคการเลือกซื้อที่ดิน
1. ทำเลดี ในที่นี้หมายความว่าเป็นพื้นที่ที่อยู่ไม่ไกลความเจริญมากนัก อยู่ในแนวการพัฒนาตามผังเมืองของภาครัฐ มีโอกาสขยายตัวของเมืองโดยอาจดูได้จาก (1) ผังเมือง (2) โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ประปา ไฟฟ้า
2. รูปทรงและขนาดของที่ดิน ขนาดไม่เล็กเกินไป ไม่เป็นรูปทรงประหลาดเพราะอาจจะยากในการพัฒนา หรือการวางสิ่งปลูกสร้าง ที่ดินแปลงสวยต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือตัวแอล (L) ที่มีขนาดพื้นที่ให้เพียงพอสำหรับการพัฒนา
3. ที่ดินมีทางเข้าออก คล้ายกับการดูฮวงจุ้ย คือดูความเหมาะสมจากทิศทางลม/แดด โดยขั้นแรกให้ดูว่าที่ดินของเรามีทางเข้าออกกี่ทาง สามารถใช้การคมนาคมด้วยวิธีใดได้บ้าง เช่น ทางบก (รถยนต์, รถไฟฟ้า, ขนส่งมวลชน) ทางน้ำ (เรือ) และที่สำคัญคือไม่เป็นที่ตาบอด (คือที่ดินที่อยู่ติดกับคนอื่นโดยไม่มีทางเข้าออกของตัวเอง ต้องไปผ่านที่คนอื่น)
4. อยู่ใกล้แหล่งสาธารณูปโภคพร้อม อยู่ในแนวเสาไฟฟ้า, ประปา, สายโทรศัพท์ มีเครือข่ายช่องทางให้สิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคเข้าถึงได้สะดวก เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินสายไฟหรือเดินท่อน้ำที่แพงเกินไป
5. สภาพดินอุดมสมบูรณ์ เพราะถึงแม้ว่าถ้าไม่มีแผนจะเพาะปลูก ก็ได้ตักหน้าดินขายก็ยังดี แต่หากมีแผนจะเพาะปลูกก็สามารถทำได้เลย
6. มีเอกสารสิทธิ์ เช่น โฉนดที่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีภาระผูกพันใด เช่น สิทธิ์การเช่า สิทธิอยู่อาศัย เป็นต้น และสิ่งที่ต้องดูควบคู่กันไปคือ กฎหมายผังเมือง เพราะที่ดินที่คุณซื้อมานั้น อาจจะไม่สามารถสร้างอะไรได้เลย เนื่องจากกฎหมายผังเมืองกำหนดให้พื้นที่แห่งนั้นเป็นพื้นที่ไม่สามารถทำประโยชน์อะไรได้ ในอีกกรณีคือ ที่ดินอาจมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะสร้างสิ่งปลูกสร้าง หรือกฎหมายกำหนดให้ไม่สามารถสร้างตึกสูงได้ ดังนั้นกฎหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ ที่คุณต้องใส่ใจ
7. ตรวจเช็กที่ดินทุกครั้งก่อนซื้อ
- ตรวจสอบหลักเขต + ภาระติดพัน (สำนักงานที่ดิน)
- สีผังเมือง + ข้อกำหนดห้ามก่อสร้าง (สำนักงานโยธาฯ และสำนักผังเมือง)
- เเนวเวนคืน (การทางพิเศษฯ และกรมทางหลวง)
- เขตวิทยุสื่อสารการบิน (สำนักงานการบินพลเรือนฯ)
- เเนวเดินสายไฟฟ้าเเรงสูง (การไฟฟ้าฯ)
8. จังหวะเวลา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจในการลงทุน โดยเฉพาะทรัพย์สินที่มีมูลค่าอย่างที่ดิน ในบางครั้งที่เราตัดสินใจซื้อหรือขายอาจไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดหรือราคาที่ดีที่สุด ฉะนั้นควรใจเย็น ๆ และรอคอยเวลาที่เหมาะสม
🌟 8 เทคนิคในการเลือกซื้อที่ดินที่ทาง Green Land Real Estate ได้นำเสนอนั้น เป็นเพียงปัจจัยประกอบในการตัดสินใจเท่านั้น อย่างไรก็ดีทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ส่วนบุคคลด้วยว่าเราต้องการนำที่ดินไปใช้ในวัตถุประสงค์อะไร Green Land Real Estate หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านนำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อย - กรีนแลนด์เรียลเอสเตท
โฆษณา