1 เม.ย. 2020 เวลา 12:35 • ธุรกิจ
บันได 7 ขั้นการเรียนรู้สู่การเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพ
1. #ศึกษาพื้นฐาน...ระยะนี้เปรียบได้กับอนุบาล ช่วงเวลาตั้งแต่ 0 - 3 เดือน เทรดเดอร์จะศึกษาพื้นฐานของการเทรด คำศัพท์ต่างๆ การเปิดบัญชี ประเภทบัญชีแบบต่างๆ การใช้งาน MT4 พื้นฐาน การเปิด/ปิดออเดอร์ การคำนวณขนาดล็อตของออเดอร์ที่เหมาะสม (#ต้องการอินดิเคเตอร์ คำนวน Lot Size คอมเม้นท์ใต้โพสต์ 👇) การเปิด Pending Order แบบต่างๆ จากหนังสือ เว็บไซต์ ยูทูป บล็อกต่างๆ ส่วนใหญ่จะใช้กรอบเวลา 5 และ 15 นาทีเป็นหลัก ผลลัพธ์การเรียนรู้ = 10/10
บันได 7 ขั้นการเรียนรู้สู่การเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพ
2. #ตามติดโซเชียล...ระยะนี้เปรียบได้กับประถมศึกษาปีที่ 1 ช่วงเวลา 2 - 6 เดือน หลังจากเปิดพอร์ทแล้ว เปิด/ปิดออเดอร์เป็นแล้ว เทรดเดอร์จะเริ่มติดตามโซเชียล ที่ไหนเปิดรับเข้ากลุ่มซิกแนล กลุ่ม VIP จะพยายามเข้าไปเพื่อติดตามซิกแนลการซื้อขาย ส่วนใหญ่แล้วจะมีเงื่อนไขให้เปิดบัญชีภายใต้ IB ของผู้นำกลุ่ม เข้าร่วมพูดคุยสนทนาหาเพื่อนเทรด ทั้งกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟส กลุ่มเทเลแกรม ฯลฯ เริ่มเข้าและออกออเดอร์ตามผู้นำเทรด ออเดอร์ในพอร์ทจะมีทั้งออเดอร์ที่ออกเอง และออเดอร์ที่ตามซิกแนล...ผลลัพธ์การเรียนรู้ = 2/10
3. #ศรัทธา ใน Export Advisor...ระยะนี้เปรียบได้กับประถมศึกษาปีที่ 3 ช่วงเวลา 3 - 12 เดือน เมื่อการเทรดเองยังไม่ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวัง เทรดเดอร์จะเริ่มมองหาตัวช่วย ระบบเทรด โรบอท และ EA ที่มีทั้งฟรี (แถมต่อ IB) และจ่ายเงินซื้อในหลัก 100 USD ขึ้นไปถึงหลัก 500 USD อาจลงทุนเช่า VPS รายปีเพื่อรัน EA โดยส่วนใหญ่แล้วผลลัพธ์การเทรดในช่วงแรกแรกจะดี เทรดเดอร์จะเริ่มคิดถึง Passive Income และผลลัพธ์ของการงอกเงยของเงินทุนและกำไรแบบทวีคูณทบต้นทบดอก สร้างเงินล้านได้ใน 6 เดือนถึงหนึ่งปี แต่เมื่อเวลาผ่าน เมื่อเจอสภาวะตลาดที่ไม่สอดคล้องกับอัลกอริธึมส์ของ EA กำไรที่ได้มาในช่วงแรกก็จะคืนตลาดไปหมดรวมไปถึงทุน...ผลลัพธ์การเรียนรู้ = 3/10
4. #นักลงทุนความรู้...ระยะนี้เปรียบได้กับประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วงเวลา 6 - 18 เดือน เทรดเดอร์จะตระหนักได้ถึงการขาดการพัฒนาและขาดการเรียนรู้ ในการตามซิกแนลการเทรด และการใช้งาน EA เทรดเดอร์จะเริ่มมองหาการลงทุนในตัวเองเพื่อการเรียนรู้ เริ่มติดตามเพจใหญ่ มีรีวิวดี มีผลงานมาแสดงอยู่สม่ำเสมอ จะสอบถามถึงแนวทางการเรียน ค่าใช้จ่าย และสุดท้ายเลือกเรียนในสิ่งที่คิดว่าใช่ เทรดเดอร์จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้งานกับตนเองในระยะเวลา 3 - 6 เดือน หากผลลัพธ์การเทรดยังคงไม่เป็นไปตามการคาดหวัง เทรดเดอร์จะเริ่มมองหาหลักสูตรการเทรดที่ใช่และลงทุนเพื่อการเรียนรู้ต่อไป...ผลลัพธ์การเรียนรู้ = 5/10
5. #ศึกษาพัฒนาตนเอง...ระยะนี้เปรียบได้กับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ช่วงเวลา 6 - 24 เดือน เทรดเดอร์จะเริ่มศึกษาการวิเคราะห์ทางเทคนิค กลยุทธ์การเทรด แนวรับ/ต้าน เส้นค่าเฉลี่ย อินดิเคเตอร์ยอดนิยม MACD, RSI, STO ฯลฯ ฟิโบนัชชี่ เทรนไลน์ เอลเลียตเวฟ ดีมานด์ซัพพลาย เทรดเดอร์จะซื้อหนังสือเทคนิคอลต่างๆ จำนวนมากมาศึกษา แล้วจะนำสิ่งที่ศึกษาเรียนรู้มาพัฒนากลยุทธ์ของตัวเอง เทรดเดอร์จะรู้สึกดีและภูมิใจในตัวเองเป็นอย่างยิ่งเมื่อผลลัพธ์การเทรดและการเคลื่อนที่ของราคาเป็นไปตามคาดหวัง เทรดเดอร์อาจจะมีอินดิเคเตอร์ที่แสดงผลกำไร/ขาดทุนของพอร์ตอยู่บนกราฟเพื่อทราบความเคลื่อนไหวของเงินทุนทุกฝีก้าว (ต้องการอินดิเคเตอร์ #แสดงผลลัพธ์กำไรขาดทุน ในปัจจุบัน คอมเม้นท์ใต้โพสต์ 👇)...ผลลัพธ์การเรียนรู้ = 7/10
6. #รู้จักด้านมืด...ระยะนี้เปรียบได้กับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ช่วงเวลา 9 - 18 เดือน เหรียญมี 2 ด้านเสมอเมื่อเทรดเดอร์ดื่มด่ำกับกำไรและความมั่นใจทวีคูณ การออกออเดอร์จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความคาดหวังและความมั่นใจในระดับ 200% แต่แล้วตลาดก็ไม่เป็นใจ สุดท้ายจบลงด้วยการขาดทุนหนัก กำไรหด ทุนหาย เทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะหยุดพักการเทรด 1 - 6 เดือน บางคนหายไปเลย และบางคนจะกลับเข้ามาใหม่ เทรดเดอร์บางท่านจะเลือกศึกษาเรียนรู้ Mindset ที่ถูกต้องในการเป็นเทรดเดอร์มากกว่าที่จะศึกษาเทคนิคอลอีกต่อไป (#อยากทราบรายชื่อหนังสือแนะนำ คอมเม้นท์ใต้โพสต์ 👇) เรียนรู้การบริหารเงินทุนอย่างมืออาชีพ หากกลับเข้ามาใหม่ได้...ผลลัพธ์การเรียนรู้ = 8/10
7. #ตกผลึกเลือกสิ่งที่ใช่...ระยะนี้เปรียบได้กับมหาวิทยาลัย ช่วงเวลา 18 - 36 เดือน เทรดเดอร์จะตัดสิ่งที่ไม่ตรงจริตการเทรดของตัวเองออกไป เหลือไว้แต่กลยุทธ์การเทรดและอินดิเคเตอร์ที่ใช่ ส่วนใหญ่แล้วจะกลายเป็นระบบการเทรดที่ค่อนข้างเรียบง่าย กลายเป็นท่าถนัด เทรดเดอร์จะมีความเข้าใจในพฤติกรรมกราฟราคา และลักษณะการเคลื่อนที่ของกราฟ ไม่น้อยไปกว่าความเข้าใจในอินดิเคเตอร์ที่เขาเลือกไว้ใช้ เทรดเดอร์จะสามารถสร้างกำไรได้ไม่หวือหวาเหมือนในช่วงแรก แต่จะแลกเปลี่ยนมาด้วยความมั่นคงยั่งยืน (ต้องการอินดิเคเตอร์ #แสดงภาพรวมการเทรด รายวัน รายสัปดาด์ รายเดือน รายปี คอมเม้นท์ใต้โพสต์ 👇) สิ่งที่ประหลาดใจคือเมื่อเทรดเดอร์ท่านใดที่ผ่านมาสู่ขั้นตอนนี้คือ เขาจะพบว่าผู้นำเทรด อาจารย์ โค้ชในอดีตของเขานั้นอาจจะหายไปจากตลาดโดยไม่มีเหตุผล เพื่อนร่วมกลุ่มเทรดของเขานั้นล้มหายตายจากไปในระหว่างทาง หรือบางท่านอาจยังก้าวอยู่ในบันใดขั้นแรกๆ อยู่...ผลลัพธ์การเรียนรู้ = 10/10
ตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนไหนกันแล้ว คอมเมนท์ใต้โพสต์ได้เลยครับ 👇👇👇
ติดตามฟอเร็กซ์เทรดรีวิว:
TradingView : http://bit.ly/2SAH8bW
#GiveAndTakeZone by #ForexTradeReview
โฆษณา