1 เม.ย. 2020 เวลา 13:17 • ธุรกิจ
กลยุทธ์การทำกำไรจากอสังหาริมทรัพย์ (ที่ดิน)
หลาย ๆ ครั้งเวลาที่ท่านซื้อที่ดินแต่ไม่รู้ว่าจะนำที่ดินนั้นไปใช้ประโยชน์อย่างไร เพราะท่านอาจจะไม่ใช่นักพัฒนาที่ดินหรือนายทุน แต่ที่ดินนั้นมีมูลค่าของตัวมันเองอยู่แล้ว และท่านคงเคยได้ยินว่าที่ดินราคาขึ้นทุกปี ฉะนั้นหากท่านไม่มีแผนการใช้ประโยชน์จากที่ดินนั้นด้วยการลงทุนหรือทำที่อยู่อาศัย ก็อาจเป็นการซื้อเพื่อเก็งกำไรและขายในอนาคต โดย กรีนแลนด์ เรียลเอสเตท ขอแบ่งกลยุทธ์ออกเป็น 2 แบบ คือ
1. กลยุทธ์ทำกำไร
- ซื้อและเก็บไว้ (Buy and Hold) เป็นวิธีสุดแสนจะคลาสสิกและปัจจุบันยังคงได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย คือ หาซื้อที่ดินและถือครองไปเรื่อยๆ จนกว่าที่ดินจะมีราคาสูงขึ้นแล้วค่อยขาย เนื่องจากที่ดินเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงขึ้นตามกาลเวลาอยู่แล้ว
**แต่ข้อควรระวังคือในบางครั้งที่ดินบางแห่งอาจต้องใช้เวลารอนานนับสิบปีถึงจะมีราคาที่สูงขึ้นจากเดิม ซึ่งอาจเพราะอยู่ห่างไกลจากความเจริญ (ความเป็นเมืองและระบบสาธารณูปโภค) ก็เป็นได้ ดังนั้นวิธีที่จะทำกำไรจากที่ดินได้ก็คือ
(1) ซื้อที่ดินให้ได้ราคาต่ำกว่าราคาประเมิน เพื่อจะได้มีโอกาสในการทำกำไรมากขึ้น
(2) ซื้อที่ดินที่มีศักยภาพ เช่น อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง อยู่ในแนวสายไฟ, ประปา, สายโทรศัพท์
(3) ถือครองนาน อย่างน้อย 5 ปี เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงโดยรอบได้ชัดขึ้น รวมถึงอาจเป็นระยะที่ความเจริญเข้าถึงแล้วทำให้ที่ดินราคาสูงขึ้นอีกด้วย
- ซื้อและแบ่งขาย (Divide) คือการซื้อที่ดินแปลงใหญ่มาแล้วซอยแปลงย่อยเพื่อขาย ในตอนที่เราซื้อเปรียบเหมือนการซื้อส่ง แล้วมาแบ่งขายปลีกทีหลัง ซึ่งข้อควรระวังคือการวางผังที่ดินให้ที่ทุกแปลงมีทางเข้าออกเพื่อที่จะทำราคาได้ ไม่เช่นนั้นหากเหลือที่ตาบอดไว้จะกลายเป็นที่ที่ไม่สามารถทำประโยชน์อะไรได้อีก
- ซื้อที่ดินมาปรับปรุง พัฒนาแล้วค่อยขาย (Develop) คือการซื้อที่ดินมาแล้วเราเข้าไปพัฒนา เช่น การถมที่, การทำถนน หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างแล้วค่อยขาย เช่น การทำหมู่บ้านจัดสรร เป็นวิธีที่ต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมค่อนข้างมาก แต่ก็สามารถทำกำไรได้มากเช่นกัน
2. กล (วิธี) ทำกำไร
- การสร้างข่าวลือ เพื่อให้เกิด demand ปลอม เช่น การปล่อยข่าวลือว่าจะมีการสร้างศูนย์การค้า, รถไฟฟ้า, ถนนตัดใหม่ ข่าวเหล่านี้จะช่วยทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้น หรือข่าวลือบางอย่างอาจทำให้ที่ดินราคาตกได้ เช่น ภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม หรือ การตั้งโรงงาน เช่น โรงเผาขยะ, โรงไฟฟ้า เป็นต้น
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคนิคการทำกำไรจากอสังหาริมทรัพย์ที่กรีนแลนด์เรียลเอสเตทนำเสนอในเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจและวัตถุประสงค์ของท่านผู้ซื้อและผู้ขายด้วย - กรีนแลนด์เรียลเอสเตท
โฆษณา