4 เม.ย. 2020 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
</ 4 คำถาม-ตอบ จากศึกดีเบต Elon Musk vs Jack Ma >
คำถามสุดฮิตที่ว่า AI น่ากลัวไหม? จะแย่งงานมนุษย์ไหม? จะฉลาดกว่ามนุษย์ไหม? และในยุค AI การศึกษาควรเปลี่ยนไหม? คำตอบทั้งหมดอยู่ในบทความนี้แล้วฮะ #มาช้าแต่มาชัวร์
1
ฝากนิดนึง อยากรู้จริงๆว่าที่กำลังอ่านอยู่เนี่ยเชื่อใครมากกว่ากัน ระหว่าง #ทีมตาลุงMusk กับ #ทีมคุณท่านJack ลอง comment ทีฮะ
มาเริ่มกันเลยดีกว่า กับศึกการดีเบตของ 2 ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก บนเวทีใหญ่ World AI Conference ประเทศจีน
1. อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้ง Tesla หรือที่เรียกว่า ตาลุง Musk
2. แจ็ค หม่า (Jack Ma) นายกคนล่าสุ...เอ้ยผิด!! ผู้ก่อตั้งอาณาจักร Alibaba Group คุณท่าน Jack แอดมินขอมอบ #หม่ารักโลก ให้เลย >//<
1 AI น่ากลัวไหม??
</ตาลุง Musk>
น่ากลัว...อันไหนจริงอันไหนโลกเสมือน
2
AI จะมีความล้ำหน้าขึ้นเรื่อยๆจนเหนือมนุษย์ในที่สุด ยกตัวอย่างเรื่อง การเล่น VR ที่เป็นโลกเสมือนจริง หากในอนาคตมีการพัฒนาอีก มนุษย์อาจแยกไม่ออกก็ได้ ว่าอันไหนเป็นความจริง อันไหนเป็นโลกเสมือน (เพราะในโลกจำลองนั้นมีความสุขมากกว่าออกมาใช้ชีวิตบนโลกความเป็นจริง)
</คุณท่าน Jack>
ก็ไม่นะ...จริงๆมันดีด้วย
ซึ่งจริงๆแล้วอย่างที่บอก AI ไม่ได้น่ากลัวอะไรขนาดนั้น มิหนำซ้ำ AI จะยังช่วยให้มนุษย์เข้าใจตัวเองจริงๆมากขึ้นด้วย AI มันจะเป็นได้แค่เครื่องมือที่ช่วยให้มนุษย์เอง เท่านั้น
2 AI จะมาแย่งงานมนุษย์ไหม??
</ตาลุง Musk>
โดนแน่ๆ และอาชีพสุดท้ายอาจเป็น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ AI
ในอนาคต AI จะมาแย่งงานมนุษย์ทั้งหมด ซึ่งอาจจะเหลือแค่งานเขียนโปรแกรม พัฒนาซอฟต์แวร์ด้าน AI ก็ได้
และไม่แน่สุดท้าย AI จะสามารถเขียนโปรแกรม หรือซอฟต์แวร์ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งมนุษย์ในที่สุด ....
</คุณท่าน Jack>
ไม่มีทาง...ยังไงสายงานใหม่ๆก็จะมา
ในความเป็นจริงเมื่อโลกมีการพัฒนาตลอด สุดท้ายมนุษย์ก็ต้องปรับตัว และพัฒนาตัวเอง และสายงานใหม่ๆก็จะถือกำเนิดขึ้นมาใหม่
ซึ่งหมายความว่า ถ้า AI เข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมทุกอย่างบนโลก ท้ายที่สุดก็จะมีสายงานใหม่ๆผุดขึ้นมาให้เรียนรู้ และปรับตัวตามอยู่ดี!!
1
มนุษย์ทำงานแค่ 3 วันก็พอ...ที่เหลือให้ AI จัดการซะ!! จะได้มีเวลาในการใช้ชีวิตมากขึ้น มนุษย์อาจจะใช้เวลาในการทำงานแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ อีก 4 วันที่เหลือไปเที่ยวหาความสุขซะ!!
1
3 AI ฉลาดกว่ามนุษย์ไหม??
</ตาลุง Musk>
ฉลาดกว่าเย๊อะ...และจะล้ำหน้ามนุษย์ไปอีกเย๊อะะะ
ปัจจุบัน AI ได้พัฒนาล้ำหน้ามนุษย์ไปไกลแล้ว และ AI ก็ฉลาดกว่ามนุษย์ในบางเรื่อง (แบบเฉพาะเจาะจง) ตัวอย่างเรื่องการแข่นขันกระดานหมากล้อม หรือเกมโกะ ที่แม้แต่ Ke Jie นักเล่นโกะมือวางอันดับ 1 ของโลก ก็ยังแพ้หุ่นยนต์บอทอัจฉริยะ AlphaGo ของ Google DeepMind
3
และไม่นานหลังจากชนะมนุษย์แล้ว มีการพัฒนาเวอร์ชั่น AI ใหม่ ทำให้แม้แต่ AlphaGo ก็ยังแพ้ให้กับ AlphaZero ที่เป็นหุ่นยนต์เหมือนกัน
จะเห็นได้ว่า ท้ายที่สุด หุ่นยนต์ก็จะล้ำหน้าเกินมนุษย์อยู่ดี ....
</คุณท่าน Jack>
มนุษย์สร้างคอมฯได้...แต่คอมฯสร้างมนุษย์ไม่ได้
แม้ AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ แต่ยังไงมนุษย์ก็เท่กว่า Smart มากกว่าหุ่นยนต์อยู่ดี มนุษย์มีหน้าที่สร้างเครื่องมือที่ฉลาดๆขึ้นมา ในขณะที่ หุ่นยนต์ AI ไม่สามารถสร้างเครื่องมือเหล่านั้นขึ้นมาเองได้
5
อีกทั้ง คุณท่าน Jack ยังแย้งเรื่องเกมโกะด้วยว่า มันโง่มาก!! ที่จะแข่งกับหุ่นยนต์คอมพิวเตอร์ เกมโกะถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มนุษย์เล่นกันเอง มนุษย์ไม่จำเป็นต้องมาแข่งกับหุ่นยนต์ (จะวิ่งแข่งกับรถยนต์ไหมหละ??) ยังไง "มนุษย์" ก็คือ "มนุษย์"
1
4 ด้านการศึกษาของเด็กรุ่นใหม่ในยุค AI ควรเปลี่ยนไหม??
</ตาลุง Musk>
ต้องเรียนรู้เร็ว....มองไกล...แม่นยำ และไร้ข้อผิดพลาด
1
ด้านการศึกษาเด็กรุ่นใหม่ ควรจะเรียนรู้ทักษะที่หลากหลายมากขึ้น ต้องสามารถคาดการณ์อนาคตได้แม่นยำ!! และควรบอกได้ด้วยว่า ควรจะเติบโตไปในทิศทางไหน โดยจะต้องมีข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด
</คุณท่าน Jack>
ใช้แค่คำว่าเปลี่ยนคงยาก...ปฏิรูปการศึกษาไปเลย
มนุษย์ต้องเร่งเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนด่วนๆ!! เพราะรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิม ที่ตกทอดมา 200 ปีแล้ว เป็นการสอนแบบท่องจำ และสอนให้มนุษย์แข่งกับเครื่องจักร
ซึ่ง "มันเป็นไปไม่ได้ ที่มนุษย์จะเก่งกว่า AI" เพราะไม่ว่าจะเป็น AI หรือคอมพิวเตอร์ ยังไงมันก็มีความแม่นยำ และคำนวณได้รวดเร็วกว่ามนุษย์อยู่ดี
จากทีมงาน NOWASU.CO
ท้ายที่สุด เราควรหันมาพัฒนาตัวเอง ปรับตัวตาม และเร่งฝึกเรื่องการคิดการไอเดียความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้น แอดมินเชื่อว่า มันก็อาจเป็นไปได้ทุกอย่างนั้นแหละ
1
อีกเรื่องๆการที่เราสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็ว แอดมินยังเชื่อว่า มันเป็นสิ่งที่หุ่นยนต์ หรือเครื่องจักรอาจจะยังทำไม่ได้ แต่ถึงจะทำได้ยังไงมันอาจจะต้องเจาะจงเป็นเรื่องๆ
2
แต่ AI ตอนนี้ อาจจะยังไม่สามารถทำได้ดีเหมือนมนุษย์ (ย้ำว่าอาจจะนะ) ยังไงตัวตนของคนๆนึงมันก็เฟี้ยวกว่าการถูกป้อนข้อมูลให้ทำตามอยู่ดี
2
และหากใครอยากอ่านเพิ่มเติมที่จะมีทั้งคำถามเต็มๆ และตัวอย่าง AI ที่ทั้ง 2 ใช้ในธุรกิจ อ่านแบบเต็มๆได้ที่นี่ http://bit.ly/MuskvsMaNOWASUCO
แล้วคุณหละ??
เชื่อใครมากกว่ากันระหว่าง
#ทีมตาลุงMusk และ #ทีมคุณท่านJack
ลอง comment, share หรือ tag ให้กับเราที!!
1
Source
+++ โปรแกรมเมอร์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ AI คืออาชีพสุดท้ายบนโลก!! ศึกดีเบต Elon Musk vs Jack Ma +++ - NOWASU
#ทีมตาลุงMusk
โฆษณา