2 เม.ย. 2020 เวลา 12:09 • ประวัติศาสตร์
ใครกำลังท้อแท้กับเหตุการณ์ในปัจจุบัน ลองอ่านบทความนี้ดู...
คิดแบบมังกร >> คิดแบบ ลี กาชิง
ลี กาชิง คือใคร ลี กาชิง หรือที่ใครๆเรียกว่า เจ้าพ่อเกาะฮ่องกง ชีวิตวัยเด็ก เกิดในครอบครัวที่ยากจนในเมืองจีน เขาได้อพยมมาในฮ่องกง ในช่วงอายุ 15 ลี กาชิงต้องออกจากโรงเรียนกลางคั่น เพื่อมาเป็นหัวหน้าครอบครัว แทนบิดาที่เสียชีวิตลง ก่อนที่พ่อเขาจะเสียชีวิตลง พ่อเขาได้ถามว่า มีอะไรจะถามรึป่าว เขาได้บอกกับพ่อว่า "ครอบครังเขาจะต้องมีชีวิตดีตลอดกาลนาน"
การเป็นเด็กหนุ่มที่ต้องมารับผิดชอบกับภาระหน้าที่ ดูจะเป็นเรื่องที่หนักหน่วง แต่ยังมีความโชคดีที่ลุงเป็นเจ้าของโรงงานผลิตสายนาฬิกา ที่ค่อยช่วยเหลือเขาให้เขามีงานทำ
เขาเป็นคนหนุ่มที่หนักเอาเบาสู้ ซึ่งนี้เป็นจุดสำคัญที่ทำให้เค้าตั้งตัวได้อย่างรวดเร็ว
"ที่รู้ว่างานหนักไม่เคยฆ่าคนตาย แต่ทำให้รวยได้"
เพราะการทำงานหนัก ทำให้ลี กาชิง เป็นมหาเศรษฐีในช่วงวัย 30 ปี โดยเป็นเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรมดอกไม้พลาสติกและของเล่นต่างๆ เคล็ดลับของ ลี กาชิงที่ทำให้ธุรกิจเติบโตรวดเร็ว คือ "การให้ลูกค้าที่มากกว่าลูกค้าคาดหวัง"
โดยเหตุการณ์ตัวอย่างคือ มีลูกค้าจากอเมริกาสั่งดอกไม้พลาสติกสัญญาระบุว่า 100 ช่อต่อกล่อง แต่ลี สั่งลูกน้องให้ไป 101 ช่อ ทุกกล่อง เมื่อลูกค้าได้รับของตกใจเห็นว่าพ่อค้าคนจีนนี้ตกเลข นับผิด เลยทำการโทรศัพท์ไปถาม กลับได้คำตอบจาก ลี ด้วยความนอบน้อมว่า ที่เขาใส่เพิ่มไปเพราะว่ากลัวลูกน้องจะนับผิดพลาด และทำให้ลูกค้าเสียหาย และเสียเวลาขนส่ง
ด้วยคำตอบแบบซื่อ กลับทำให้เขาได้รับออเดอร์เพิ่มขึ้น และเป็นระยะเวลานานหลายปี เพียงพอดอกไม้ดอกเดียว นั่นเอง
เรื่องราวของ ลี กาชิง เป็นตัวอย่างที่น่าศึกษา ไม่เพียงเพราะความรวยของลี แต่รวมถึงทัศนคติ รสนิยม มุมมองต่างๆ และแนวทางในการดำเนินชีวิต
สุดท้ายท้ายสุดนี้ บุคคลเหล่านี้มักมีคุณสมบัติบางประการที่คล้ายกัน คือ "ไม่มีอภิมหาเศรษฐีคนไหนไม่ทำงาน(หนัก) และไม่รักลูกค้า"
โฆษณา