2 เม.ย. 2020 เวลา 23:35 • สุขภาพ
Superspreader Covid-19 in USA 🇺🇸
จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศสหรัฐอเมริกาวันนี้ (2 April 2020) เพิ่มขึ้นเป็น 213,144 คน และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 4,513 คน
จะเห็นได้ว่าอัตราการเพิ่มเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆ คนไม่คาดคิด
เนื่องจากสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องวิวัฒนาการทางการแพทย์ และมีบริษัทที่คิดค้น และผลิตยาที่ก้าวหน้ากว่าหลายๆ ประเทศทั่วโลก จึงมีคาดคะเนจำนวนผู้ที่ติดเชื้อ และเสียชีวิตของอเมริกาจากไวรัส ไม่น่าสูงเท่าวันนี้
แต่การควบคุมไม่ให้มีการแพร่กระจาย หรือเสียชีวิตเพิ่มขึ้นของ Covid-19 ไม่สามารถพึ่งจากเทคโนโลยีทางการแพทย์แต่เพียงอย่างเดียว
การควบคุมโรคนี้ต้องพึ่งพิงจากความมีวินัย และการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมขอประชาชนในประเทศนั้นด้วย
สิ่งหนึ่งที่สร้างความประหลาดใจให้แก่กลุ่มคนที่มีความหวาดกลัวและมีการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อในประเทศสหรัฐอเมริกานี้คือ การดูแล และการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ ของประชาชนบางกลุ่มที่นี่
เนื่องจากมีข่าวออกมาเมื่อวันจันทร์ ที่ 31 March 2020 ว่าจะมีเรือพยาบาลเข้ามาช่วยนำผู้ป่วยจากโรคทั่วไป ไปแยกดูแลรักษาอยู่บนเรือ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของ Covid-19 ไปสู้ผู้ที่มาติดต่อกับทางโรงพยาบาล
แต่ปรากฎว่า.........
เมื่อวันที่เรือรักษามาถึงที่ New York
มี Newyorker (ประชาชนชาวนิวยอร์ก) ไปที่ท่าเรือ เพื่อไปทำการต้อนรับ ร่วมแสดงความดีใจ และทำการถ่ายรูปเรือพญาบาล เป็นจำนวนมาก
จากรูป และข่าวที่พีเห็น จะเห็นได้ว่าประชาชนไม่ได้ป้องกันตัวเองจากการกระจายของการติดเชื้อเลย
ประชาชนยังมีการเดินออกมาท้องถนนกันอย่างหนาแน่นโดยที่ไม่มีการสวมหน้าการเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อแต่อย่างใด
เพื่อนๆพี ที่อาศัยอยู่ที่นิวยอร์ก ก็ยังมาเล่าสู่กันฟังว่า ประชาชนบางส่วนก็ยังไปออกกำลัง ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ เป็นปรกติ
นี่อาจจะเป็นส่วนเล็กๆ ของคำตอบ ว่าทำไมผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตของสหรัฐอเมริกาจึงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจก็เป็นได้
โฆษณา