3 เม.ย. 2020 เวลา 12:02 • ไลฟ์สไตล์
[ รีวิวหนังสือ "เศรษฐกิจโลก 1,000 ปี" โดยกฎหมายย่อยง่าย ]
ทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมมีที่มา และทุกที่มาล้วนเกิดจากความต้องการของมนุษย์ทั้งสิ้น...ไม่ว่าจะเป็นความต้องการเอาตัวรอด ต้องการความปลอดภัย ต้องการความสะดวกสบาย หรือแม้กระทั่งความต้องการยิ่งใหญ่เหนือมนุษย์ด้วยกันเอง
ตลอด 1,000 ปีที่ผ่านมานั้น มนุษย์เราล้วนผ่านเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มานับครั้งไม่ถ้วน และบางครั้งเหตุการณ์เหล่านั้นได้ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงสิ่งที่เรียกว่า “วิถีชีวิต” ของมนุษย์ไปอย่างช้า ๆ
แต่ในบางครั้งเหตุการณ์เหล่านั้นกลับฉุดกระชากลากถูให้เหล่ามนุษยชาติจำต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปอย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยงไม่ได้
- จากยุคกลางอันมืดมิดสู่ "ระบบศักดินาสวามิภักดิ์" และความศรัทธาอย่างแรงกล้าใน “คริสต์ศาสนา” จนนำพาไปสู่ “สงครามศักดิ์สิทธิ์” ที่กินเวลายาวนานกว่า 200 ปี และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 7 ล้านคน
- แม้จะสูญเสีย “กรุงเยรูซาเล็ม” แต่ก็ได้นำพาชาวยุโรปให้ไปรู้จักกับซีกโลกตะวันออก และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ อย่างเช่นการนำ “เลขอารบิก" มาใช้แทนเลขโรมัน การค้าขายสินค้าแปลกใหม่อย่างเช่น “เครื่องเทศ” รวมไปถึงการก่อตั้งศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเงินตราและ “ธนาคาร” ขึ้นเป็นแห่งแรกในยุโรปที่นครเวนิส
- จากอารยธรรมซีกโลกตะวันออก โดยเฉพาะอารยธรรมจีนซึ่งในขณะนั้นมีความเจริญก้าวหน้ามากกว่าซีกโลกตะวันตก จนนำมาสู่เส้นทางการค้าและการแลกเปลี่ยนอารยธรรมที่สำคัญอย่าง “เส้นทางสายไหม” แต่อีกส่วนหนึ่งก็ได้นำพาหายนะอันน่าสะพรึงกลัวที่คร่าชีวิตผู้คนในยุโรปไปถึง 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งพวกเรารู้จักมันในนามว่า “กาฬโรค” หรือ "Black Death"
- ไม่เฉพาะฝั่งยุโรปเท่านั้นที่สูญเสียประชากรเป็นจำนวนมาก ในซีกโลกตะวันออกเองก็ต้องสูญเสียประชากรไปจำนวนไม่น้อยเช่นเดียวกัน และนำพามาสู่การย้ายบ้านสร้างเมือง จนเกิดเมืองซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 417 ปี ที่มีชื่อว่า “อโยธยาศรีรามเทพ”.....................
นี่เป็นเพียงเหตุการณ์บางส่วนที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ “เศรษฐกิจโลก 1,000 ปี”
ที่ได้สรุปเรื่องราวความเป็นมาของมนุษย์ชาติในช่วง 1,000 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากยุคกลาง การปฏิวัติของชาติยุโรป การปฏิวัติอุตสาหกรรม การก่อกำเนิดของสหรัฐอเมริกา การก้าวขึ้นมาเป็นชาติมหาอำนาจของประเทศญี่ปุ่น จนมาถึงวิกฤติซับไพรม์ และมาจบที่บทสรุปของมนุษยชาติที่อาจจะเปลี่ยนแปลงสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ไปตลอดกาล
หนังสือเล่มนี้ได้สรุปย่อประวัติศาสตร์ทางเศรษฐกิจ 1,000 ปีของมนุษย์ ให้มาอยู่ในหนังสือจำนวน 222 หน้า โดยผ่านการร้อยเรียงเรื่องราว เชื่อมโยงแต่ละช่วงของการเปลี่ยนแปลงได้อย่างลื่นไหล ทุกบทจะแทรกเหตุการณ์ หรือบุคคลสำคัญที่ปรากฏอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจ อย่างเช่น มาโคโปโล
นักพจญภัย หรือฟองสบู่ดอกทิวลิป 🌷
ความเห็นส่วนตัว...
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร? สำหรับคนที่เริ่มสนใจประวัติศาสตร์ หนังสือเล่มนี้ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่คือภาพรวมของสภาพสังคม เศรษฐกิจ และเรื่องราวต่าง ๆ ของโลกใบนี้ในช่วง 1,000 ปีที่ผ่านมาและได้นำมาสรุปย่อให้อ่านกันภายในหนังสือเล่มเดียว
แต่สำหรับคนที่อยากรู้เรื่องประวัติศาสตร์แบบเฉพาะเจาะจงไปยังช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือเฉพาะเรื่องราวของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หนังสือเล่มนี้อาจไม่ตอบโจทย์เท่าใดนัก เพราะชื่อหนังสือก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่า “เศรษฐกิจโลก 1,000 ปี” ซึ่งแน่นอนว่าต้องพูดถึงภาพรวมของทั้งโลกโดยไม่เน้นเจาะลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากนัก
ส่วนตัวผมเอง หนังสือเล่มนี้สามารถใช้ศึกษาและอ้างอิงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี คล้ายกับการเปิดดิกชันนารีเพื่อค้นหาคำศัพท์ที่เราอยากรู้ และด้วยฝีมือการเขียนของลงทุนแมนที่รับประกันความอ่านง่าย สนุก กระชับ และเน้นความหมายในทุกถ้อยคำแล้ว หนังสือเล่มนี้จึงควรค่าแก่การมีติดตัวไว้เพื่อนำมาใช้ศึกษาถึงเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา
เหมือนกับคอนเซปต์ของหนังสือเล่มนี้ที่ได้ย้ำบอกกับพวกเราว่าให้ “เรียนรู้อดีต เพื่อเข้าใจอนาคต” นั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา