3 เม.ย. 2020 เวลา 15:03 • การศึกษา
Principia หนังสือเปลี่ยนโลก
ในบรรดาหนังสือจำนวนหลายพันล้านเล่มที่ได้รับการตีพิมพ์มาตลอดหลายศตวรรษ แต่มีหนังสือเพียงไม่กี่เล่มที่ได้รับการจดจำและกล่าวถึง และในจำนวนนั้นมีหนังสืออยู่หนึ่งเล่มที่ได้ชื่อว่าเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาที่อัดแน่นไปทุกตัวอักษรและทฤษฏีใหม่ที่เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้จากหน้ามือเป็นหลังมือ
หนังสือ Principia ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก อายุ 330 ปี
หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า Philosophiae Naturalis Principia Mathematica ชื่อเรียกสั้นๆ ว่า Principia ซึ่งเขียนโดย เซอร์ ไอแซก นิวตัน ในระหว่างปี ค.ศ. 1684 ถึง 1686 และได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1687 หรือกว่าสามร้อยปีที่แล้ว
Principia หรือที่มีชื่อเต็ม ๆ ในภาษาละตินว่า Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นโดยบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล นั่นก็คือ เซอร์ไอแซค นิวตัน (Sir Isaac Newton) นั่นเอง
เซอร์ไอแซค นิวตัน (Sir Isaac Newton)
Principia เป็นหนังสือชุดสามเล่ม ประกอบด้วยเล่ม 1 De motu corporum (On the motion of body) เล่ม 2 และเล่ม 3 De mundi systemate (On the system of the world) ซึ่งได้รวบรวมความรู้และแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้สรรพสิ่งต่าง ๆ ในจักรวาลเคลื่อนที่ได้
หนังสือเล่มนี้เกือบจะไม่ได้ตีพิมพ์ออกมาสู่สาธารณะ ถ้าไม่ได้ เอ็ดมันด์ ฮัลเลย์ นักดาราศาสตร์คนสำคัญของโลก (ผู้คำนวณคาบการโคจรและทำนายการปรากฏตัวของดาวหางฮัลเลย์สำเร็จคนแรก) เป็นคนช่วยสร้างแรงผลักดันให้ นิวตัน ในการเขียนมันให้จบ โดย ฮัลเลย์ เดินทางมาพบ นิวตัน ในปี 1684 เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวการการวิเคราะห์ปัญหาการเคลื่อนที่ของดวงดาว โดย นิวตัน ได้บอกว่าเค้าเคยพิสูจน์เป็นทฤษฏีไว้แล้ว และอธิบายให้ ฮัลเลย์ ฟัง แต่ยังหาต้นฉบับไม่เจอ
ต้นฉบับหนังสือ Principia ลายมือของเซอร์ไอแซค นิวตัน
จากนั้น นิวตันจึงได้ใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือนในการเขียนบทความเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของดวงดาวาจำนวน 9 แผ่นส่งให้ ฮัลเลย์ และราชสมาคมแห่งลอนดอน และด้วยแรงผลักดันจาก ฮัลเลย์ ให้นิวตันเรียบเรียงความรู้ออกมาเป็นหนังสือ และจะออกค่าใช้จ่ายในการตีพิมพ์ให้ด้วย จึงทำให้ นิวตัน ใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปี เรียบเรียบออกมาเป็นหนังสือ ชื่อ Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica
ต้นฉบับหนังสือ Principia ลายมือของเซอร์ไอแซค นิวตัน
Principia ฉบับพิมพ์ครั้งแรกเป็นภาษาละติน ออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 1687 มีจำนวน 500 ฉบับ กล่าวกันว่าในตอนแรกที่เผยแพร่ออกมานั้นมีเพียงไม่กี่คนที่อ่านแล้วเข้าใจ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะแนวความคิดของนิวตันใน Principia อาจจะเรียกว่าเป็นแนวความคิดที่แปลกใหม่และล้ำสมัยจนเกินกว่าที่คนในยุคเดียวกันจะตามทันได้
จนทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างก็ยอมรับว่า Principia คือสิ่งมหัศจรรย์ทางสติปัญญาชิ้นหนึ่งเท่าที่โลกเคยมีมา เป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่งในวงการฟิสิกส์และวงการวิทยาศาสตร์ และเป็นหนังสือที่ทำให้แนวคิดของมนุษย์เกี่ยวกับโลกและจักรวาลเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากจักรวาลที่มีพระเจ้าเป็นผู้ควบคุมทุกสรรพสิ่งให้เป็นไป ได้กลายมาเป็นจักรวาลที่สามารถอธิบายความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยกฎทางวิทยาศาสตร์
ตัวอย่างภายในหนังสือ Principia เกี่ยวกับเรขาคณิตและการเคลื่อนที่
นอกจากนั้น จากความรู้ความคิดของนิวตันใน Principia ก็ได้กลายเป็นรากฐานของวิชากลศาสตร์ ซึ่งว่าด้วยเรื่องแรง พลังงาน และการเคลื่อนที่ จนทำให้เกิดการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเครื่องจักรกลต่าง ๆ นำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมในอังกฤษและยุโรปในเวลาต่อมาอีกด้วยนั่นเอง
ยิ่งไปกว่านั้น หนังสือ Principia ยังถือเป็นหนังสือที่แพงที่สุดในโลกอีกด้วย โดยหนังสือฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก มีการประมูลกันเมื่อปี 2016 ไปด้วยราคาสูงถึง 3,700,000 ยูเอสดอลล่าร์ หรือประมาณ 120 ล้านบาท
ตัวอย่างภายในหนังสือ Principia เกี่ยวกับคลื่นและการแทรกสอด
สำหรับใครที่สนใจอ่านหนังสือเล่มนี้ ผมอัพโหลดไว้ให้ที่ลิ้งค์ข้างล่าง ลองเข้าไปโหลดกันมาอ่านดู แล้วจะเห็นถึงความอัศจรรย์ของ เซอร์ ไอแซก นิวตัน ที่คิดเรื่องพวกนี้ไว้ตั้งแต่เมื่อ 336 ปีก่อน ซึ่งหลายเรื่องที่เค้าคิดไว้นั้น ทุกวันนี้นำมาให้เราศึกษากัน ก็ยังเป็นเรื่งที่เข้าใจได้ค่อนข้างยากอยู่ดี
โฆษณา