4 เม.ย. 2020 เวลา 05:17 • ไลฟ์สไตล์
"ร่มเเห่งคำสัญญา"
ผมกับครอบครัวได้มีโอกาสไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดหลังจากไม่ได้ออกไปไหนมานานหลังถึงที่พักอยู่ ๆ แม่ก็บอกผมว่า“ แม่ต้องไปคืนร่มเขา "
ผมงงแต่ก็ไม่ได้ถามต่อเพราะตั้งแต่ก่อนออกจากบ้านผมก็ได้ยินแม่พูดว่า "ไปจังหวัดนั้นพอดีแม่จะเอาร่มไปคืนเขา"
แม่เล่าให้ฟังขณะที่ผมพาแม่ขับรถไปที่จุดหมาย“ แม่เคยไปเที่ยวที่หนึ่งแล้วตอนนั้นร้อนมากแม่เลยไปยืมร่มเขาแต่เขาไม่ให้แม่ก็ขอร้องเพราะร้อนมากและสุดท้ายเขาก็ให้ร่มเก่า ๆ มาคันหนึ่งแต่ตอนเอามาใช้มันเกิดลมพัดแรงและพังไปตอนแม่เอาไปคืนเขาทำหน้าเหมือนไม่ค่อยพอใจแต่เขาก็บอกว่ามันไม่ค่อยดีอยู่แล้วนั่นเป็นสิ่งที่คาใจแม่มาตลอดและสัญญากับตัวเองมาเสมอว่าจะต้องเอาคันใหม่มาคืนให้ได้ถ้ามาแถวนี้อีก”
เราขับรถมาอีกหลายสิบกิโลจากที่พักลัดเลาะซอกซอยมากมายจนกระทั่งถึงที่ผมหยิบร่มใหม่เอี่ยมที่เตรียมมาลงมาจากรถแล้ววางให้พี่ที่ขายตั๋ว“ พี่ครับผมเอาร่มมาคืนครับ” ผมบอกไปเพราะคงไม่นานมานี้เขาคงจำได้ว่ามีคนทำร่มเขาพังไป
แต่เขากลับทำหน้างงใส่แม่จึงเฉลยและบอกกับเขาว่า“ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วเคยมายืนร่มแล้วทำพังวันนี้เลยเอามาคืนให้” นั่นทำให้ผมยิ่งแปลกใจ“ ทำไมแม่ยังจำได้” ทั้ง ๆ ที่มีเรื่องอีกตั้งมากมายในชีวิตให้จำทั้งๆที่มีเรื่องใหญ่ๆอีกเยอะแยะให้สนใจทำไมถึงต้องสนใจและคิดมากกับแค่“ร่มคันเดียว "
"คำสัญญาบางคำไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนมันจะยิ่งใหญ่ได้ถ้าเราให้ความสำคัญกับมัน” เหมือนร่มคันนี้แม่ไม่ได้สัญญากับเขาไม่ได้บอกเขาเลยว่าจะเอามาคืนด้วยซ้ำแปลว่าถ้าแม่ไม่ได้เอามาคืนเขาก็คงไม่ได้คิดอะไรแต่คำสัญญานี้มันมีความหมายไม่ใช่เพราะแม่สัญญากับเขาไม่ใช่เพราะแม่สัญญากับตัวเองแต่เพราะแม่ให้ความสำคัญกับมันแม้ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่มันเลยมีคำว่าคาใจตลอดเวลาหากยังไม่ทำมัน"
ซึ่งมันดูขัดกับคำสัญญามากมายในชีวิตของเราที่เราเจอบ่อยมากจนกลายเป็นเรื่องปกติ“ จะไม่ทำอีกแล้ว ๆ ”“ จะทำตัวดีขึ้นแน่ ๆ สัญญา ๆ ”“ สัญญาจะอย่างนั้นอย่างนี้ "ทั้ง ๆ ที่บางคำสัญญานั้นเราได้สร้างพยานทางความรู้สึกให้กับบางคนไปด้วยแต่เราก็กลับหลงลืมไปและไม่ให้ความหมายกับมันเลย
มีอีกมากที่เราสัญญากับตัวเองเป็นร้อยๆครั้งในเรื่องต่างๆว่าจะทำแบบนั้นว่าจะทำแบบนี้แต่สุดท้ายมันก็กลายเป็นเพียงคำสัญญาที่ไร้ค่า
สัญญากับใครถ้าไม่ใส่ใจมันก็จะไม่สำคัญ” สุดท้ายแล้วผมแค่อยากจะบอกว่าคำสัญญาจริงๆมีพลังมากกว่าที่เราพูดกันเยอะ
แต่อาจจะเป็นเพราะเราเจอ“ การผิดสัญญา "กันเป็นเรื่องปกติในชีวิตเราเลยคิดว่า“ การไม่รักษาสัญญา" ก็เป็นเรื่องปกติที่ใครๆก็ทำกันซึ่งมันไม่ใช่เลย
.
.
อ่านจบแล้วลองนึกดีๆว่าเรามี "ร่มแห่งคำสัญญา" ที่เรายังไม่ได้ทำตามสัญญาบ้างรึเปล่า
เป็นเรื่องราวเล็กๆน้อย By : I DeA
ขอบคุณที่อ่านจบน่ะครับ😍🤗🤗🤗
:ติดตามเรื่องราวต่อไปได้อีกน่ะครับ
☀️☀️☀️☀️☀️☀️☀️☀️☀️☀️☀️
ฝากกดไลน์ กดเเชร์ กดติดตาม เพจ: I DeA
🤩🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺😍
โฆษณา