5 เม.ย. 2020 เวลา 06:15 • ปรัชญา
..."ยามใดที่โลกของคุณมันดูมืดลง ถึงแม้ว่าคุณจะพยายามจุดตะเกียงให้ส่องสว่าง โลกของคุณก็จะไม่สว่างขึ้นหรอก
หากวันนี้คุณยังไม่รู้จักที่จะเปิดใจ ให้แสงสว่างนัั้น สาดส่องเข้าไปถึงข้างใน ความมืดนั้นก็ยังคงไม่หายไป ตราบที่ใจของคุณยังมืดมน"💕
...วันนี้ "บทความ" โดย ผู้เขียน ดินแดน "จิตตวิสุทธิพงศ์" จะได้กล่าวถึงความมืดที่คอยบดบังการมองเห็น บดบังการได้ยิน บดบังทุกวิสัยทัศน์ ทำให้เรามองไม่เห็นโลกแห่งความเป็นจริง เป็นปัญหาทางการมองเห็น ที่ไม่อาจเยียวยาได้ด้วย แว่นตา หรือ คอนแทคเลนส์ 👀😎
...เพราะสาเหตุมันไม่ได้เกิดขึ้นจากดวงตา แต่เกิดขึ้นมาจากดวงใจ เป็นสิ่งที่สถิตอยู่ภายใน ที่เรียกว่า "อคติ" ทำให้หัวใจต้องมืดลง ดินแดนจะเล่าให้ฟังถึง "มหาวิทยาลัยแห่งความฝัน" ฉบับดินแดน 👨🎓💕
...ณ กาลครั้งหนึ่ง ยังมีประเทศแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บนผืนแผ่นดินขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยเมืองต่างๆมากมาย
...ที่นั่น ยังมีสถานศึกษาแห่งหนึ่ง เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก 🏫💓
...ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ มีห้องสมุดมากมายและเพรียบพร้อมด้วยคณาจารย์ผู้มีความสามารถในแต่ละสาขา👨🏫👩🏫
...นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ถึงมีผู้คนอยากที่จะเข้าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งนี้มากมาย
...แต่ละปีมีผู้สมัครหลายหมื่นคนมาสมัครเพื่อจะได้รับคัดเลือกให้เข้าเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้👦👧👨👩
ขอบคุณภาพ จาก www.dek-d.com
...ดังนั้น เมื่อใกล้ถึงเวลาเปิดภาคการศึกษาใหม่ ภาระหนักจึงต้องตกอยู่กับ ผู้เป็นอธิการบดี ช่วงนี้เป็นช่วงเขาดูยุ่งเป็นพิเศษ
...ในแต่ละวันเขาต้องอ่านเอกสารของผู้สมัครและพิจารณาอนุมัติเอกสารที่กองวางสูงราวกับภูเขานี้อยู่ตลอดทั้งวัน 😅
...เขาเป็นบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จ เขาทำงานหนัก จนแสดงให้เห็นประจักษ์ถึงความสามารถ ผู้คนยอมรับนับถือ จนได้รับตำแหน่งเป็น อธิการบดี ของมหาวิทยาลัย 👨💪
...นั่นคือความภาคภูมิใจของเขาในฐานะที่เขาเป็นอธิการบดี
...และเมื่อต่อมามหาวิทยาลัยที่เขาทำงานอยู่มีชื่อเสียงโด่งดังจนติดอันดับโลก นั่นทำให้เขายิ่งลำพองใจในความสามารถและความเก่งกาจของตนยิ่งขึ้นไปอีก 😊
...วันหนึ่ง มีหญิงชรากับชายชราสองสามีภรรยาคู่หนึ่ง กำลังลงจากรถไฟ และเดินเข้ามาที่หน้าห้องของอธิการบดี เพื่อที่จะขอเข้าพบ 👴👵
ภาพรถไฟสวยๆ จาก www.swissfanclub.com
...หญิงชราเดินตรงเข้ามาหา เลขาหน้าห้องอธิการบดี 👵
...."คุณคะ ขอโทษนะคะ ฉันจะมาขอพบท่านอธิการบดีน่ะคะ"
..."ได้นัดท่านไว้รึเปล่าคะ" เลขายิ้มแล้วกล่าวถาม พร้อมกับมองดูสไตล์การแต่งตัวของสองสามีภรรยาคู่นี้ ซึ่งดูช่างสกปก เทอะเลอะ ดูก็รู้ได้ทันทีเลยว่าเป็นคนบ้านนอก ดูแล้วท่านอธิการบดีคงไม่น่าจะมีเรื่องต้องสนทนากับชายหญิงคู่นี้ 👀
..."อ๋อไม่ได้นัดไว้หรอกค่ะ คือพอดีเรามีเรื่องสำคัญ ไม่ทราบว่าท่านอธิการบดีจะว่างพบพวกเราสักหน่อยได้มั้ยคะ" หญิงชรายังคงแสดงความต้องการของตนเองต่อเลขาอธิการบดี😊
..."วันนี้ท่านไม่ว่างหรอกค่ะ ท่านติดประชุม" เลขากล่าวตอบอย่างบ่ายเบี่ยง
..."แต่เรามีเรื่องสำคัญจริงๆนะคะ รบกวนช่วยไปบอกท่านหน่อย ท่านอาจจะเมตตาออกมาพบพวกเราบ้าง" หญิงชรายังคงยืนยันจะขอพบอธิการบดีให้ได้
...เลขาจึงเดินเข้าไปในห้องของอธิการบดีพักหนึ่ง แล้วเธอก็เดินออกมา
...เธอกล่าวกับหญิงชราว่า "ขอโทษนะคะ วันนี้ท่านอธิการมีรายงานต้องอ่านทั้งวัน วันนี้ท่านคงไม่สะดวก"😥
ขอบคุณภาพประกอบจาก "ไทยรัฐออนไลน์"
..."ไม่เป็นไรค่ะ เรารอได้ บางทีท่านอาจจะมีเวลาว่างพบพวกเราบ้าง" ว่าแล้วสองสามีภรรยา ก็ตัดสินใจที่จะนั่งเพื่อรอพบอธิการบดี
..."คนบ้านนอกสองคนนี้นั่งคงนั่งรอได้ไม่นาน เดี๊ยวก็คงจะถอดใจเลิกรอ แล้วกลับไปเอง" เลขากล่าวกับตัวเองในใจ
...แต่ดูเหมือนเธอคิดผิด เวลาผ่านไปชั่วโมงชั่วโมงเล่า สองสามีภรรยาก็ยังคงนั่งรออยู่อย่างนั้น 😆
...จนเลขาเริ่มอ่อนใจ จึงตัดสินใจไปบอกเรื่องกับอธิการบดีอีกครั้ง เมื่ออธิการบดีทราบ จึงยอมให้สองสามีภรรยาเข้าพบในที่สุด 💚
...เมื่อเดินเข้ามาในห้องอธิการบดี อธิการบดีผู้นั้น มีสีหน้าเคร่งเครียด ท่าทางไม่พอใจที่สามีภรรยาคู่นี้ไม่ยอมกลับไปเสียที😤
..."สวัสดี ผมอธิการบดีของมหาวิทายาลัยแห่งนี้ เห็นว่าพวกคุณมานั่งรอผมตั้งนาน วันนี้มีเรื่องอะไรจะคุยกับผมหรือ?" อธิการบดีเริ่มทักทายตามมารยาท
..."ขอโทษนะคะที่ต้องรบกวนเวลา แต่วันนี้พวกเรามีเรื่องสำคัญจริงๆ"😅
..."เอ๋ แล้วมันเป็นเรื่องแบบไหนกันล่ะครับ มันคงสำคัญมากๆใช่มั้ย" อธิการบดีถามหญิงชราด้วยสีหน้าจริงจัง😡
..."คือว่า ลูกชายของเราสองคนเคยเป็นนักศึกษาอยู่ที่นี่น่ะคะ"
..."เค้ารักและผูกพันกับมหาวิทยาลัยนี้มาก พวกเราจึงคิดอยากจะสร้างสิ่งปลูกสร้างไว้สักที่ ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพื่อระลึกถึงลูกชายที่ได้จากไปแล้วน่ะคะ"
...เมื่อได้ฟังหญิงชราพูด อธิการบดี ก็รู้สึกโมโหและกล่าวขึ้นว่า "นี่คุณ ผมยังคงยอมให้คุณทำอย่างนั้นไม่ได้หรอก"
..."ถ้าผมยอมให้คุณสร้างป้ายหลุมศพให้กับนักศึกษาที่ตายไปแล้ว เห็นทีมหาวิทยาลัยอาจไม่ใช่มหาวิทยาลัย แต่จะกลายเป็นสุสานไปเสียมากกว่า"💀👻✝
ภาพประกอบจาก www.gq-magazine.co.uk
...หญิงชราจึงพยายามอธิบาย "เปล่าค่ะ เปล่า เราไม่ได้จะสร้างป้ายหลุมศพ แต่เราหมายถึงอาคารน่ะคะ เราจะสร้างอาคารเพื่อระลึกถึงเขาที่จากไป" 🏢💕
..."อะไรนะ คุณจะสร้างอาคาร คุณรู้มั้ยว่าอาคารแต่ละหลังในมหาวิทยาลัย ใช้เงินเท่าไหร่ แต่ละหลังไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน เลยนะ" อธิการบดีพูดพรางมองด้วยสายตาดูถูกไปยังสามีภรรยาคู่นี้
...ภายในใจก็คิดว่า "ดูจากสภาพการแต่งตัวและลักษณะการพูดจาไร้สาระแบบนี้ สองคนนี้จะต้องเป็นพวกคนบ้านนอกที่ไม่มีการศึกษาเป็นแน่" 😒
..."โห 10 ล้านเลยหรอ อาคารหลังหนึ่งราคาตั้ง 10 ล้าน" หญิงชราพูดด้วยท่าทางที่ตกใจ
...และเธอก็ได้หันไปพูดกับสามีของเธอว่า "10 ล้านได้อาคารแค่หลังเดียวเท่านั้นเองหรอ งั้นทำไมเราไม่สร้างมหาวิทยาลัยของเราเองเลยล่ะ" 👴💕👵
..."ใช่ๆ เราจะเอาเงินของเรามาสร้างอาคารแค่หลังเดียวให้กับมหาวิทยาลัยคนอื่น มันดูไม่สมเหตุสมผลเลย"
..."สู้ไปเปิดเป็นมหาวิทยาลัยของเราเองดีกว่านะ" สามีกล่าวกับภรรยา
..."ขอบคุณท่านมากนะคะ ที่สละเวลา วันนี้พวกเราได้รับอะไรเยอะเลย"
..."เราจะออกไปสร้างมหาวิทยาลัยของเราเองค่ะ" หญิงชรากล่าว🏫💖
...เมื่อทั้งสองกล่าวลาอธิการบดีเสร็จ พวกเขาก็เดินออกจากห้องนั้นไป
...อธิการบดีเมื่อได้ยิน ก็ยังนึกใจว่า "สามีภรรยาคู่นี้ต้องบ้าไปแล้วแน่ๆ พูดอะไรเพ้อเจ้อ คนจนๆแบบนี้น่ะหรือจะไปสร้างมหาวิทยาลัยอะไรแบบนั้นได้ยังไง"
...ปีต่อมา ก็ได้มีมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น มหาวิทายาลัยแห่งนี้เปิดขึ้นเพื่อระลึกให้ลูกชายของผู้ก่อตั้ง 🏫💖👨🎓
ภาพประกอบจาก www.letemps.ch
...พวกเขาได้จ้างบุคคลกรรวมทั้งใช้เงินลงทุนก่อสร้างอาคารเรียน ห้องสมุด และจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัยที่สุด 👨🏫👩🏫🏢🏬
...ทำให้มหาวิทยาลัยดังกล่าวมีชื่อเสียงมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีความสามรถทางวิชาการไม่ด้อยไปกว่ามหาวิทยาลัยของท่านอธิการบดีเลย
...อธิการบดีท่านนั้น ถึงกับเข่าอ่อนเมื่อเขาได้รู้ความจริงที่สุดแสนจะน่าตกใจ😓💔
...ความจริงแล้ว สองสามีภรรยาที่เห็นแต่งตัวสอมซ่อนั้น แท้จริงพวกเขาคือ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทขนส่งมวลชนที่ใหญ่ที่สุดต่างหาก ✈✈
...พวกเขาส่งลูกชายมาเรียนมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด แต่เมื่อเขาศึกษาจบเขากลับประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ดังนั้น สองสามีภรรยาจึงอยากจะสร้างอาคารสักหลังเป็นที่ระลึกให้กับเขา
...แต่เมื่อถูก ท่านอธิการบดีผู้นั้น ปฎิเสธ พวกเขาจึงตัดสินใจสร้างมหาวิทยาลัยในฝันของพวกเขาขึ้นมาแทน 🏫💓
... จบไปแล้วจบ "มหาวิทยาลัยแห่งความฝัน" ฉบับดินแดน 😉💕
...บางทีคนเราก็"ชอบตัดสิน"อะไร ไปตามที่ตา"เห็น" หรือหู"ได้ยิน" 😊
....ทั้งๆที่"ความเป็นจริง" มันมี"หลายแง่มุม" หรือ "หลายเหตุผล" ที่แตกต่างกัน 🤔
...แต่เราก็เลือกจะ"ตัดสิน"ทุกๆอย่างจาก"มุมมอง" ของเรา แต่เพียงมุมเดียว
...ทำให้ตาของเราบางครั้งก็มืดบอด "มองไม่เห็นสิ่งอื่น" ที่อาจอยู่"นอกเหนือ"จากสิ่งที่เรา"มองเห็น"👀
...ดังนั้น ถ้าวันนี้ใจของคุณยังมืดบอด ขอให้วันนี้คุณ "เปิดใจ" ลบอคติที่มี และ "มองโลกในมุมใหม่" แล้ว"หัวใจ "ของคุณ"มันจะสว่าง"ขึ้นเอง 💖
...ด้วยรัก จาก ดินแดน "จิตตวิสุทธิพงศ์"😶💕
ขอบคุณภาพจาก Facebook หัวใจส่องสว่าง
...และถ้าวันนี้คุณได้รับอะไรไปจาก"บทความ" นี้ ช่วยคอมเม้นบอกกันหน่อยว่า
"ในชีวิตของคุณเคยมองอะไรผิดพลาดเพราะอคติที่อยู่ในใจตัวเองบ้างรึเปล่า
แล้วตอนนี้คุณเอาชนะอคติในหัวใจของคุณได้แล้วหรือยัง?"
...เพื่อเป็นกำลังใจให้ดินแดน จะได้นำเรื่องราวดีๆ มาแบ่งปันให้ท่านผู้อ่านต่อไป😶💕✌
...ในอดีตดินแดนเอง ก็เคยมองใครบางคนผิดไปเหมือนกัน ดินแดนจ้องจับผิดเค้าทุกการกระทำ
...หลายครั้งที่มันทำให้เค้ารู้สึกอึดอัด รู้สึกไม่ได้รับความไว้วางใจ
...ภายหลังดินแดนก็เพิ่งมาเข้าใจว่า บางทีสิ่งที่เราเห็นกับสิ่งที่เป็นจริง
...มันก็คนละเรื่อง บางทีเค้าก็ไม่เลวร้ายในแบบที่เราคิด เราแค่คิดและตัดสินเค้าตามที่เราเข้าใจเอง😅
... "โลกนี้มีเรื่องมากมาย เราใช้"ความเข้าใจ"ได้ไม่หมดหรอก
เพียงแต่เราต้องมี"ความเชื่อใจ"ให้กัน แล้ววันหนึ่งเราจะเข้าใจเอง"💕✌
...ทำความรู้จักกับดินแดน :
โฆษณา