5 เม.ย. 2020 เวลา 11:12 • ไลฟ์สไตล์
ความสุขคืออะไร? 3 ข้อคิดจากงานวิจัยที่จะช่วยยืดความสุขให้ยาวนานที่สุด
ความสุขคือ? 3 ข้อคิดจากงานวิจัยความสุขให้ยาวนานที่สุด
ความสุขที่แท้จริงคืออะไร
ความร่ำรวยและชื่อเสียง มันทำให้เรามี "ความสุข" ได้จริงหรือไม่?
Robert Waldinger ได้นำแสนอผลงานวิจัยความสุขจากมหาวิทยาลัย Harvard ถึงแม้จะผ่านไปกว่า 75 ปี แต่งานวิจัยนี้ก็ยังคงดำเนินต่อไป และเค้าเองก็เป็นผู้อำนวยการคนปัจจุบันที่คุมงานวิจัยนี้
ความสุขของชีวิต
เริ่มตั้งแต่ปี 1938 ที่งานวิจัยจาก Harvard นี้ได้ศึกษาชีวิตของอาสาสมัครกว่า 724 คน รวมถึงคู่สมรสและลูกหลานอีกกว่า 2,000 คน ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปอย่างชัดเจนว่า ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดช่วยให้คนมีสุขภาพดีและมี "ความสุข"
งานวิจัยความสุขได้เริ่มต้นจากการศึกษาชีวิตของนักศึกษาใน Harvard และเด็กๆที่มาจากครอบครัวยากจนในชุมชุน Boston ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป คนเหล่านั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และ หนึ่งในนั้นกลายเป็นประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐฯอย่าง John F. Kennedy
ตลอดเวลาที่ผ่านไปหลายปี นักวิจัยได้สัมภาษณ์อาสาสมัครและคนในครอบครัว ล้วงลึกถึงชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงประวัติการเข้ารับการรักษาพยาบาล ติดตามชีวิตของคนเหล่านี้มาโดยตลอด เวลาผ่านไปจึงได้พบว่า บางคนป่วยเป็นโรคทางสมอง บางคนติดเหล้า บางคนไต่เต้าสูงขึ้นมา ในขณะที่บางคนมีชีวิตที่ตกต่ำลง งานวิจัยความสุขนี้ ได้ข้อสรุปเป็นข้อคิด 3 อย่าง
ความสุขคือ? 3 ข้อคิดจากงานวิจัยความสุขให้ยาวนานที่สุด
1. สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และ หลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตโดดเดี่ยว
ความสัมพันธ์ที่ดีและใกล้ชิดจะช่วยยืดเวลาให้เราแก่ช้าลง กลุ่มคนที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวจะทำให้สุขภาพเริ่มแย่ลงในวัยกลางคน ทำให้สมองทำงานผิดปกติ ทำงานแย่ลง และมีชีวิตที่สั้นกว่าคนทั่วไป
ความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมในสังคมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี คนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดและกว้างขวางรู้จักคนรอบข้างมากมาย จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าคนที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวและอ้างว้าง
ความสุขคือ? 3 ข้อคิดจากงานวิจัยความสุขให้ยาวนานที่สุด
2. คุณภาพของความสัมพันธ์สำคัญกว่าปริมาณ
ในสังคมที่มีคนเยอะมากมาย แต่ก็ยังเหงาและรู้สึกโดดเดี่ยว ถึงแม้ว่าจะมีเพื่อนเยอะ ก็ไม่สำคัญเท่าความใกล้ชิดและคุณภาพของความสัมพันธ์ คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในครอบครัวที่รักและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะมีชีวิตยืนยาวกว่า คนที่อยู่ในครอบครัวที่ขัดแย้งและบาดหมางกัน ถึงแม้ว่าคนเหล่านั้นไม่เคยนอกใจและอยู่ด้วยกันนานแค่ไหนก็ตาม
3. ความสัมพันธ์ที่ดีช่วยป้องกันโรคทางสมอง
คนที่อยู่ใน..
โฆษณา