6 เม.ย. 2020 เวลา 00:49 • สุขภาพ
เมื่อ มีสูตรยาต้าน covid-19 ที่ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกาเเนะนำเราควร ซื้อยามาทานเองได้หรือไม่ มีผลข้างเคียงหรือเปล่า ?????
https://www.townandcountrymag.com/society/politics/a29666751/donald-trump-residency-change-new-york-florida/
สถานการณ์ การระบาดของเชื้อ covid-19 ทั่วโลกยังน่าเป็นห่วง ยังมีผู้ติดเชื้อเพึ่มขึ้นจำนวนมากเเละยังไม่มีท่าทีลดลง
เเละประเทศที่มี ผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดตอนนี้ คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันยังมีอัตราการติดเชื้อที่ไม่ลดลงเท่าใดนัก
https://www.worldometers.info/coronavirus/#countries
ซึ่งปัญหาการเเพร่ระบาดของไวรัส covid-19 ในครั้งนี้ก็สร้างความสูญเสีย อย่างมากให้กับ ประเทศสหรัฐอเมริกา เเละ เป็นปัญหาใหญ่ของ ประธานาธิบดี Donald Trump
ประธานาธิบดี Donald Trump เป็นผู้ที่ชอบ ประกาศข้อมูลข่าวสารผ่านทาง twitter อย่างมากไม่ว่า จะเป็นเรื่องใหญ่ อย่าง นโยบายเศรษฐกิจ ,มาตรการสำคัญต่างๆ จนไปถึงเรื่อง เล็กๆอย่าง การสบถ วิพากษ์ วิจารณ์คนอื่นๆ ท่านประธานาธิบดีก็ใช้ twitter ทั้งนั้น !!!!
https://m.yeeyi.com/mobile/index.php?app=article&act=newscontent&aid=447925
ส่วนในเรื่อง covid-19 ท่านประธานาธิบดี Donald Trump ก็เคยได้ tweet เรื่องเกี่ยวกับ ยาต้าน covid-19 สูตร ผสมของยา Hydroxychloroquine กับ ยา Azithromycin ว่ามีประสิทธิภาพที่ดี เเละเป็นการค้นพบครั้งสำคัญทางการเเพทย์กันเลยทีเดียว !!!!!!
https://www.buzzfeednews.com/article/jasonleopold/new-government-study-of-chloroquine-after-trump-comments
ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็เริ่มมีคน รู้จักมาถามผมเรื่อยๆว่าสูตรยานี้ดีจริงหรือเปล่า ไปซื้อยามาก่อนดีไหม มีไข้เเละทานยาดักไว้ก่อนเลยดีไหม ?? เรียกได้ว่า tweet นี้สร้างความตื่นเต้นเเละเป็นความหวังของคนทั่วไปกันเลยทีเดียว
เเล้วในความเป็นจริงเเล้วสูตรยานี้ดีจริงหรือเปล่า ???
ที่จริงเเล้ว ยา Hydroxychloroquine ร่วมกับ Azithromycin เป็นสูตรยาที่มีการพูดถึงกันมาซักพักเเล้ว ว่ายาอาจจะมีฤทธิ์ต้าน เชื้อ covid-19 ได้มีหลายงานวิจัยกำลังทำการศึกษาอยู่ เเละตัวยานี้ก็เป็นหนึ่งในตัวยาที่อยู่ ในเเนวทางเวชปฎิบัติในการรักษา ผู้ติดเชื้อ covid-19 ของประเทศไทยด้วย (ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ covid-19 ในประเทศไทย มีการพิจารณาให้ยากลุ่มนี้อยู่เเล้ว )
ดังนั้นก็ถือว่าเป็นสูตรยาที่น่าสนใจว่าอาจจะสามารถช่วยรักษา ผู้ติดเชื้อ covid-19 ได้ เเต่ถึงขั้นที่จะเป็นการ
พลิคสถานการณ์การระบาด เเละยุติการระบาดในครั้งนี้
เเบบที่ Donald trump tweet นั้นก็อาจจะเป็นการกล่าวเกินจริงตามสไตล์การปลุกใจของนักการเมืองมากกว่า
นอกจากนี้ การใช้สูตรยา Hydroxychloroquine ร่วมกับ Azithromycin ก็มีผลข้างเคียงสำคัญอันนึง นั้นก็คือ สามารถชักนำการเกิด QT prolongation ของ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ เเละ ทำให้เกิด ventricular tachycardia ซึ่งเป็นการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติอย่างรุนเเรง เเละเสียชีวิตได้!!!!!!!!
ดังนั้น ถ้าท่านได้ยินคำโฆษณาเเปลกๆว่า ยาชุดนี้เเนะนำ โดย Donald trump ว่าต้านไวรัส covid -19 ได้ก็อย่าไปซื้อรับประทานเองนะครับ เพราะ ว่ายามีผลข้างเคียงที่อันตราย การจ่ายยาเหล่า นี้ต้องจ่ายโดย เเพทย์เท่านั้น !!!!
อันนี้ก็ฝากไว้นะครับ ในสถานการณ์การระบาดย่อมจะมีข่าวลือข่าวลวง ข่าวจริงที่มีการบิดเบือนออกมาเต็มไปหมด ซึ่งหลายอันก็น่าเชื่อถือ(กรณีนี้คือ ประธานาธิบดี tweet ข้อความเองด้วยซำ้) เเต่ก็อาจจะมีการใส่สีตีไข่ จนดูดี หรือ ดูเเย่กว่าความเป็นจริงได้
ดังนั้นก็ขอให้ทุกท่านเสพข่าวต่างๆ ก็ต้องมีสติเเละให้เชื่อข้อมูลจาก เหล่าผู้เชี่ยวชาญทางการเเพทย์เป็นหลัก เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเอง เเละสังคมส่วนรวมนะครับ
หวังว่าจะควบคุมการระบาดได้โดยไวครับ
https://www.pressmentor.com/zz/news/20200316/coronavirus-reality-check-7-myths-about-social-distancing-busted
โฆษณา