29 เม.ย. 2020 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
Supermodel ยุคแรกๆของโลก
เส้นทางบนแคทวอล์คที่สาวๆทั่วโลกใฝ่ฝัน
ก่อนการก้าวสู้เส้นทางของการเป็นซุปเปอร์โมเดลของสาวงาม เส้นทางของการก้าวสู่ชีวิตการเป็นนางแบบ แต่ละคนล้วนมีที่มาแตกต่างกันไป และเมื่อทุกคนเข้าสู่การเป็นนางแบบเต็มตัวเส้นทางชีวิตก็เปลี่ยนไป อย่างมากมายมีโอกาสดีๆเข้ามาในชีวิตหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะชื่อเสียงและเงินทอง
ทุกคนต่างรู้ดี หรืออาจคิดไปเองว่าชีวิตของนางแบบแถวหน้า ช่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก มีเงินหลั่งไหลมามากมายไม่ขาดสาย พวกเธอได้ท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆทั่วโลก ได้สวมใส่เสื้อผ้าสวยหรูดูแพง ซึ่งสาวๆทั้งโลกล้วนใฝ่ฝัน และมีช่วงเวลาที่แสนวิเศษยิ่งนัก
แต่ใครบ้างจะรู้ว่า ชีวิตของการเป็นนางแบบมันง่ายจริงๆหรือ พวกเธอได้เงินก้อนใหญ่ก็จริง แต่มันมักจะต้องแลกด้วยอะไรหลายๆอย่าง อย่างน้อยๆ ก็คือการทำงานที่หนักมากๆด้วยเช่นกัน
หากสาวๆคนไหนอยากลงสู่สนามนี้ ลองประเมินตัวเองดูก่อนนะคะว่าจะรอดไหม
สาวๆคิดว่าตัวเองจะเป็นนางแบบได้หรือไม่ลองมาตอบคำถามเหล่านี้ดูก่อน เพียงตอบว่าใช่✅หรือไม่ใช่❎
 
1. คุณสูง มากกว่า 172 เซนติเมตรหรือไม่
2. เพื่อนๆชมคุณว่าสวยหรือน่ารักหรือไม่
3. ฟันคุณสวยสุขภาพดีหรือไม่
4. เวลาคุณเดินเข้าไปในที่ที่มีคนจำนวนมากพวกเขา
หันมามองคุณหรือไม่
5. คุณชอบเวลาพวกเขามองมาที่คุณหรือไม่
6. คุณออกกำลังกายบ่อยหรือไม่
7. รูปร่างคุณดีหรือไม่
8. คุณเป็นคนทำงานหนักได้หรือไม่ หนักเอาเบาสู้ไม่
ถอย
9. คุณรักการแต่งตัวหรือไม่
10. คุณอยากเป็นนางแบบหรือไม่
หากคุณตอบว่า ใช่ ✅ ตั้งแต่ 8 ข้อขึ้นไป คุณมีแววเป็นนางแบบได้ค่ะ
แต่จงจำไว้ว่า มีสาวๆสวยๆมากมายที่อยากเป็น supermodel แต่ มีจริงๆแล้วมีเพียงน้อยเท่านั้นที่จะได้กลายเป็น supermodel ได้จริงๆ
ทุกวันนี้คุณรู้จัก Supermodels ดีแค่ไหน
คำว่า supermodel มีคนเริ่มนำมาใช้ในอเมริกา ตั้งแต่ปี คศ.1980 แต่การกำเนิด supermodel เกิดขึ้นครั้งแรกในปี คศ.1923 โดยสถาบัน John Robert Powers ที่เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเริ่มธุรกิจการเป็น agency นี้จากการที่เขาขายรูปถ่ายนางแบบได้ในราคา 30 ดอลลาร์ ซึ่งนางแบบชุดแรกๆของเขาคือเหล่าบรรดานักแสดงสาวในสังกัดนั่นเอง และในอีกหลายปีต่อมา วงการนางแบบก็มีการเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยมา
แล้วรู้หรือไม่ว่านางแบบคนแรกในโลกคือใคร
ออเดรย์ มุนสัน (Audrey munson )สาวชาวอเมริกัน ถูกยกย่องให้เป็นนางแบบคนแรกของโลก เธอเป็นสามัญชนคนธรรมดา ที่โชคดี ที่มีโอกาสได้เข้าสู่วงการมายา ด้วยวัยเพียงน้อยนิด
เธอเริ่มต้นชีวิตนางแบบ ในปี คศ.1906 ด้วยวัย เพียง 15 ปี เธอโด่งดังจากการเป็นนางแบบงานวาด และงานปั้น จนมีชื่อเสียง ไปทั่วโลก แต่ชีวิตบั้นปลายช่างมืดมนนัก เพราะถูกสงสัยว่าเข้าไปมีส่วนพัวพันกับคดีฆาตกรรม ของ ดร.วอลเตอร์ คีน วิลกินส์ ที่สังหารภรรยาตัวเอง ซึ่งทำให้คนอื่นเชื่อว่า เขาสังหารภรรยาตัวเอง เพื่อจะได้แต่งงานกับ ออเดรย์
ข่าวนี้ทำให้ชื่อเสียงของออเดรย์ถูกทำลาย จนต้องหนีจากสังคมสวยหรู ที่เคยทำให้ชีวิตเธอรุ่งโรจน์และมีชื่อเสียง เธอรู้สึกย่ำแย่มากจนคิดฆ่าตัวตาย และกลายเป็นโรคประสาท สุดท้ายเธอได้จบชีวิตลงในโรงพยาบาลประสาท อย่างสงบ
ช่วงแรกๆของวงการนางแบบที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย คือในยุคปี 60 หรือเรียกกันว่า The Swinging Sixties ซึ่งเป็นคำจำกัดความของ ช่วงเวลาที่วงการแฟชั่นได้รับความนิยมสูงสุด ทศวรรษแห่งสีสันเกิดขึ้นแล้ว และในช่วงเวลานี้ก็ได้ก่อให้เกิด Supermodel แถวหน้าของโลกขึ้นอีกหลายคน ซึ่งนับเป็นแรงบันดาลใจต่อวงการนางแบบไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน
เรามาทำความรู้จักกับนางแบบในยุคแรกๆของโลกกันดีกว่าค่ะ แต่ละนางไฉไลไม่แพ้กันเลยทีเดียว
💃Jean Shrimpton
Jean Shrimpton เป็นสาวเมืองผู้ดี ชาวอังกฤษ เกิดเมื่อ 7 พย. 1942 เริ่มชีวิตการเป็นนางแบบในวัยเพียง 17 ปี เธอเป็นทั้งนางแบบและนักแสดง เธอถูกยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์ของ ยุค Swinging London มีชื่อเล่นเรียก ว่า The Shrimp เพราะคิ้วที่หนาและโค้ง เธอเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการนางแบบโลก เป็นคนที่ทำให้การใส่ miniskirt เป็นที่นิยมอย่างมาก ในยุคนั้น เธอจุดประกายทำให้เกิดคลื่นลูกใหม่ในวงการนางแบบ อย่างมากมาย ในการเดินตามรอยรุ่นพี่อย่างเธอ
💃Veruschka von Lehndorff
Veruschka เธอเป็นนางแบบจากเยอรมัน เกิดเมื่อ 14 พฤษภาคม 2482 เธอเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วจากภาพยนตร์ในปี 2509 เรื่อง Blow Up ที่ทำให้เธอโด่งดังไปทั่วโลก Richard Avedon เรียกเธอว่า "ผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก" และเธอก็กลายเป็นนางแบบที่ได้รับค่าจ้างสูงสุดคนหนึ่งของโลก
💃Twiggy ( Lesley Hornby )
Twiggy เป็นหนึ่งในหญิงสาวที่ถูกจารึกชื่อในทศวรรษ 60 ด้วยรูปร่างที่ผอมบาง ตัวเล็ก ทรงผมสั้นที่เรียกว่า Cropped hair ขนตาที่ยาว และคล้ายๆเด็กผู้ชาย เธอเป็นคนตัวเล็กสูงเพียง 167 เซนติเมตร ทำให้เพื่อนๆ ของเธอเรียกเธอว่า Twiggy เพราะขาเล็กเหมือนกับตะเกียบ
Twiggy เกิดเมื่อ 7 พ.ย.1942 เธอเป็นนางแบบและนักแสดงชาวอังกฤษ เธอเป็นตัวแทนของยุค Swinging london (ยุค 60 ) เริ่มต้นชีวิตนางแบบในวัยเพียง 16 ปี และมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว
เธอได้ฉายาว่าเป็น The face of ‘66 จาก the Daily Express และหลังจากนั้นมาเธอก็ประสบความสำเร็จในอาชีพนางแบบเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังได้ขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นอีกหลายหัว รวมถึง Vogue เธอประกาศลาวงการนางแบบในปี 1970 และ ได้แต่งงานกับ Allan Leigh Lawson ในปี 1988
Twiggy เป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงที่ประเทศไทย จนได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Dame Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (DBE) โดยหลังจากนี้เธอจะมีคำนำหน้าว่า “Dame” ซึ่งเทียบเท่ากับยศ “Sir” ของสุภาพบรุษ
💃Sunny Harnett
Sunny Harnett เกิดเมื่อปี 1924 ที่เมืองบรู้กลิน ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอเป็นคนอเมริกันเริ่มอาชีพนางแบบในปี 1957 เธอเป็นทั้งนางแบบ นักแสดง และ casting director เธอถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 26 นางแบบที่มีชื่อเสียงตลอดกาล ของ Harper's Bazaar's ฮาร์เปอส์บะซาร์ ซึ่งเป็นนิตยสารแฟชั่นผู้หญิงอเมริกันที่โด่งดังที่สุด ในยุคนั้น ตีพิมพ์ครั้งแรกใน ค.ศ. 1867
Sunny อำลาจากวงการนางแบบในปี 1964 และเสียชีวิตในปี 1987 รวมอายุได้ 63 ปี
💃 Donyale Luna
Donyale Luna นับได้ว่าเป็นนางแบบผิวสีคนแรกของโลก เธอเป็นคนแอฟริกัน-อเมริกัน ด้วยความสูงมากทำให้ดูโดดเด่นสดุดตา เธอสูงถึง 5 ฟุตกว่าๆ มีดวงตาโตคล้ายเมล็ดอัลมอนต์ เธอแสดงในภาพยนตร์ใต้ดินของ Andy Warhol หลายเรื่องรวมถึง Federico Fellini ของ Fellini Satyricon (1970) เธอเสียชีวิตอนาถเนื่องจากการกินยาเกินขนาดเมื่ออายุ 34 ปีเท่านั้นเอง
💃 Pattie Boyd
Pattie Boyd
เกิดเมื่อ 17 มีค. 1944 เป็นคนอังกฤษ แพทริเซียแอนน์บอยด์เป็นนักออกแบบและช่างภาพชาวอังกฤษ เธอเริ่มอาชีพของเธอในฐานะนางแบบในปี 1962 ซึ่งถ่ายภาพโดยเดวิดเบลีย์และเทอเรนซ์โดโนแวน เธอได้พบกับจอร์จแฮร์ริสันสามีในอนาคตของเธอเมื่อเธอรับบทใน A Hard Day's Night
เธอเป็นหนึ่งในนางแบบนานาชาติระดับแนวหน้าในช่วงทศวรรษที่ 1960 บอยด์แต่งงานกับจอร์จแฮริสันในปี 1966 เธอเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลง'rock' n 'roll ที่โด่งดังมาก คือเพลง "Something" ซึ่งขับร้องโดยวง The Beatles และเพลง "Layla" ซึ่งขับร้องโดย Eric Clapton
💃 Peggy Moffitt
Peggy Moffitt
เกิดเมื่อ 14 พฤษภาคม ปี 1940 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เธอเป็นหนึ่งในนางแบบที่มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น และแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากทรงผมที่มีเอกลักษณ์ ที่ออกแบบโดย Vidal Sassoon, การแต่งหน้าที่ได้แรงบันดาลใจจากนักแสดงคาบูกิ ของญี่ปุ่น ซึ่งเข้ากันได้ดีกับแฟชั่นสุดขั้ว
เธอได้เป็นข่าวในระดับนานาชาติในปี 1964 เมื่อเธอสวมชุดว่ายน้ำ monokini ซึ่งเปลือยท่อนบนที่ออกแบบโดยนักออกแบบเพื่อนรัก Rudi Gerenreich ที่ปรากฏใน หนังสือ Women's Wear Daily
เธอแต่งงานกับ วิลเลียม แคลกซ์ตัน ในปี 1960 -2008
💃 Anne de Zogheb
Anne de Zogheb
เกิดเมื่อ วันที่ 2 ตค.1942 ที่อเลกซานเดียร์ ประเทศอียิปต์ เธอเป็นลูกสาวของ de Zogheb นักการทูตเลบานอน เธอได้เซ็นสัญญาเป็นนางแบบให้กับ Ford และอยู่บนหน้าปกของ French Elle ตอนอายุ 17
เธอเป็นที่รู้จักกันดี ตอนที่แต่งงานกับ Paul Anka ซึ่งเป็นนักร้องนักแต่งเพลงชาวแคนาเดียน-อเมริกัน ในพิธีที่สนามบินปารีส - ออร์ลีในปี 1963 นอกจากนี้เธอยังเป็นนักสะสมงานศิลปะอีกด้วย Anne เสียชีวิตในปี 2017 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา
💃 Linda Keith
Linda Keith
ลินดาคีธ เกิดเมื่อปี 1946 ที่เมือง Hampstead, ลอนดอน, สหราชอาณาจักร เป็นลูกสาวของอลัน คีธแต่งงานกับ จอห์น พอร์เตอร์ ในปี 1983
เธอเป็นนางแบบอีกคนหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักดนตรีในยุค 60 เธอทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของวงดนตรีโรลลิ่งสโตนส์ เช่นเดียวกัน อาชีพของเธอก็ช่วยให้จิมมี่เฮนดริกโด่งดังขึ่นอย่างรวดเร็วหลังจากที่เขาแสดงในนิวยอร์กซิตี้คลับ
ในภาพยนตร์เรื่อง All is my side Jimi Hendrix ได้เขียนเพลง "Red House" เกี่ยวกับลินดาด้วย
💃 Penelope Tree
Penelope Tree
เกิดเมื่อ 2 ธันวาคม ปี 1949 เธอเป็นนางแบบชาวอังกฤษ ที่มีความโดดเด่นอย่างมากในยุค Swinging London เริ่มต้นชีวิตนางแบบด้วยวัยเพียง 13 ปีเท่านั่นเอง
Penelope Tree ถูกถ่ายภาพเป็นครั้งแรกโดย Diane Arbus เมื่ออายุ 13 เธอเป็นตัวแทนของความงามแบบใหม่ เมื่อ John Lennon ถูกขอให้อธิบายถึงตัวเธอ เขาเรียกเธอว่า "ร้อนแรง ร้อนแรง ฉลาด และฉลาด"
ชีวิตของPenelope Tree อาชีพแฟชั่นของเธอเริ่มต้นเมื่ออายุเพียง 13 ปี และหลังจากการปรากฏตัวของเธอที่ Black and White Ball ของ Truman Capote ในปี 1966 เธอเป็นซูเปอร์โมเดลและเป็นที่ชื่นชอบของ Vreeland จากนิตยสาร Vogue จนกระทั่งเมือเธฮเป็นโรคผิวหนังทำให้มีรอยแผลเป็นบนใบหน้า ซึ่งทำให้อาชีพ และความรักของเธอสิ้นสุดลง
💃 Linda Morand ลินดาโมแรน
เกิดเมื่อ 26 พฤษภาคม 1946 ที่เมือง
Lindenhurst, Long Island นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
Morand ถูกค้นพบโดยไอลีนฟอร์ดในปลายปี 2508 ในขณะที่เรียนศิลปะในนครนิวยอร์กและได้รับการเลือกให้เป็นนางแบบชั้นนำของฟอร์ดเอเจนซี่ ปรากฏตัวบนฉากแฟชั่นในช่วงเวลาเดียวกับ Twiggy การโพสท่าของเธอได้รับการกล่าวขานว่ามีการโพสท่าที่มีเอกลักษณ์อย่างมาก
เธอได้เข้าร่วมในงานเลย์เอาต์แฟชั่นแห่งอนาคต. รวมทั้งการแสดงโชว์หุ่นยนต์ซูเปอร์ฮีโร่. งานโชว์ด้านคอมพิวเตอร์ และเดินแบบโชว์หนังเรื่องเจมส์บอนด์
เธอมีความคล้ายคลึงกับอดีต สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแจ๊กเกอลีนเคนเนดี (Jacqueline Kennedy Onassis) มาก แต่โมแรนเป็น แจ๊กกี้ในเวอร์ชันตอนอายุ 21 ปี ที่สวยกว่า ด้วยความคล้ายคลึงกันนี้ทำ ช่วยส่งเสริมอาชีพของ Morand เจริญก้าวหน้าเป็นอย่างดียิ่ง
ในปี 1966 Christopher Pluck สไตลิสต์ชื่อดัง ของ Vidal Sassoon ได้สร้างสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับเธอ ด้วยทรงผมที่เรียกว่าa closely cropped asymmetric cut ลินดาโมแรนปรากฏตัวในนิตยสารต่างประเทศรวมถึงนิตยสาร Vogue, Glamour, Mademoiselle, Teen และ Elle นอกจากนี้เธอยังเป็นนางแบบให้กับลิลลี่พูลิตเซอร์
💃 Anne Saint-Marie
หนึ่งในนางแบบที่ได้รับการถ่ายรูปมากที่สุด และโดดเด่นที่สุดของปี 1950 และ 1960, Saint-Marie ภาพถ่ายของเธอมักแสดงออกถึงความมั่นใจในตัวเองอย่างมาก
Anne Sainte-Marie จากรัฐแคลิฟอร์เนียมีรูปลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบและทันสมัยสำหรับแฟชั่นปี 1950 เธอเกิดที่ลอสแองเจลิสเคาน์ตี้เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2469 เธอมักจะเป็นนางแบบที่ปรากฎตัวให้เห็นในนิตยสารแฟชั่นในปี 1950 และต้นทศวรรษ 1960
แอนปรากฏตัวในโฆษณาทางโทรทัศน์ของ Revlon Cosmectics ในช่วงปี 1950 เธอแต่งงานกับช่างภาพ Tom Palumbo และมีลูกชาย 2 คนเธอเสียชีวิตในปี 2529 จากมะเร็งปอด
💃 Benedetta Barzini. เบเนเดตตา บาร์ซืนี่
เบเนเดตตาบาร์ซินี่ เกิด 22 กันยายน 2486 ในปอร์โตซานโต้สเตฟาโน เป็นนักแสดงและนางแบบชาวอิตาลีลูกสาวของนักข่าวและนักเขียนชาวอิตาลี Luigi Barzini จูเนียร์และ Giannalisa Feltrinelli ภรรยาคนแรกของเขา เธอเป็นน้องสาวของ Giangiacomo Feltrinelli เจ้าของสำนักพิมพ์ชาวอิตาลีและนักกิจกรรมทางการเมืองฝ่ายซ้าย
Barzini ถูกค้นพบเมื่ออายุ 20 ปี บนถนนในกรุงโรมโดย Consuelo Crespi ในปี 1963 หลังจากนั้นไม่นานไดอาน่า Vreeland ได้รับรูปถ่ายของ Barzini และส่งโทรเลขถามว่าเธอจะมาที่แมนฮัตตันเพื่อถ่ายทำ American Vogue กับ Irving Penn ได้ไหม
ภายในสิบวันเธอเซ็นสัญญากับฟอร์ดโมเดล และประสบความสำเร็จในอาชีพแฟชั่น ในนิวยอร์กซิตี้ เธอทำงานร่วมกับช่างภาพแฟชั่นที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ เช่น Ugo Mulas, Richard Avedonและ Henry Clarke
Barzini ปรากฏบนหน้าปกของฉบับแรกของ Vogue Italia ในเดือนพฤศจิกายน 1965 และกลายเป็นนางแบบรุ่นแรกของอิตาลีที่ปรากฎบนหน้าปกของ นิตยสาร American Vogue
ในปี 2516 Barzini อำลาชีวิตนางแบบ และกลายเป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์อิตาลี และสตรีนิยมในมิลาน และปี 2551 เธอเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งมิลานและสถาบันวิจิตรศิลป์ใหม่ในมิลานและที่มหาวิทยาลัยเออร์บิโน
เธอมีตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ และได้บรรยายในวิชาต่าง ๆ เช่นภาพปัญหาของผู้หญิงในศิลปะและมวลชน สื่อ เธอเป็นแขกรับเชิญของสถาบันการศึกษาเช่นมหาวิทยาลัยเพื่อการออกแบบอิตาลี เธอเกษียณจากการสอนในช่วงปี 2010
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนางแบบยุคแรกๆ ที่มีความโดดเด่นและเป็นต้นแบบให้กับนางแบบรุ่นหลังได้เดินตามเส้นทางนี้ ทั้งในด้านการใช้ชีวิต การวางตัวในสังคม และแนวคิดที่สามารถสอนคนรุ่นหลังหลายๆเรื่อง
ชีวิตนางแบบไม่ได้สวยหรูเสมอไป การอยู่ในวงการนางแบบต้องมีความอดทนสูง ไม่ว่าจะเป็นการแก่งแย่ง ชิงดี การพัฒนาตนเองอย่างไรให้มีความโดดเด่น เป็นที่ต้องการของ agency การถูกกดดันจากหลายๆอย่าง มีนางแบบมากมายที่ประสบความสำเร็จ และมีอีกมากเช่นกันล้มเหลวในชีวิต
เช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆในโลก ล้วนมีอุปสรรค ล้วนต้องฝ่าฟัน การจะเป็นมืออาชีพได้นั้น ไม่มีคำว่าง่าย สิ่งสำคัญที่อยากฝากไว้คือการมีวินัย อดทน และมองทุกอย่างให้ง่ายเข้าไว้
🌱ทุกคนมีศักยภาพติดตัวมาเหมือนๆกัน ดังนั้นจึงอยู่ที่เราจะขุดมันออกมาใช้ได้ดีแค่ไหน และนี่คือสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างกัน🌱
โฆษณา