6 เม.ย. 2020 เวลา 01:34 • ไลฟ์สไตล์
ความโกรธคือปีศาจร้ายในตัวมนุษย์
ขึ้นชื่อว่าปีศาจ แน่นอนว่ามันไม่ได้ต้องการสร้างคุณงามความดีให้เกิดขึ้น กลับตรงข้ามมันคอยหาผลประโยชน์ คอยแทะเล็มความสุขสงบ คอยหาโอกาสช่วงชิงเวลาดี ๆ ให้ค่อย ๆ หมดไปทีละนิด ทีละนิด
บ่อยครั้งที่มันขโมยความสุขไปโดยที่เราไม่รู้ตัว ปีศาจตนนี้มีชื่อเรียกว่า "โกรธ" โกรธเป็นปีศาจตนเดียวที่แฝงตัวอยู่ในมนุษย์นานที่สุด และมันก็มีอายุมากที่สุด มันใช้เวลาพัฒนาตัวเองอย่างไวว่อง เพื่อทำลายความสุขที่เรามี
โกรธ ก็เปรียบเหมือนความหิว มันจะกัดกินทุกครั้งที่มันหิว และอาหารอันเลิศรสของมันก็คือความสุขในตัวมนุษย์ แต่แปลกที่มันไม่มีความรู้สึกอิ่ม มันกินได้ตลอดเวลา จึงไม่แปลกที่เมื่อใดที่มนุษย์โกรธ ความสุขเราจึงน้อยลง เพราะปีศาจตนนี้กินได้ตลอดเวลาและกินได้ทุกที่ มันชอบการกิน เหมือนมนุษย์ชอบกินข้าว ชอบกินขนมหวาน ฉะนั้นยิ่งโกรธ มันยิ่งได้ใจ เพราะนั่นคือความสุขจะตกเป็นอาหารของมันทันที
หลายคนพยายามกำจัดมัน แต่หลายคนไม่รู้ว่ามันแฝงตัวเหมือนปรสิต ไม่รู้ว่าจะกำจัดมันอย่างไร และไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้มันเลิกขโมยความสุขไปกิน หากพิจารณาดูให้ดี ปีศาจตนนี้มันเกลียดความนิ่งสงบ มันไม่ชอบให้มนุษย์มีสติ มันชอบให้มนุษย์โวยวาย มันไม่ชอบให้มนุษย์อารมณ์ดี
ดังนั้นหากจะกำจัดมัน วิธีที่ง่ายที่สุดคือนิ่งและมีสติ อย่าให้ปีศาจแปลงกายในร่าง อย่าให้ปีศาจมีตัวตนในสายตาใคร อย่าให้มันได้ใจ ให้มันเป็นเพียงความรู้สึกที่เราหยั่งรู้ เมื่อรู้ว่าโกรธ จงนิ่งและตั้งสติ พึงรู้เสมอว่าทุกครั้งที่แสดงพฤติกรรมอันเกิดจากความโกรธนั่นคือปีศาจที่ชื่อว่าโกรธกำลังขโมยสิ่งดี ๆ กำลังขโมยความสุข กำลังทำให้เราทุกข์
มันยากเสมอถ้าไม่เริ่มฝึกฝน การโกรธบ่อย ๆ นั่นคือปล่อยให้ปีศาจกัดกิน พอตัวมันกินจนมีขนาดใหญ่ขึ้น มันจะกินไม่เลือกที่ เราต้องบังคับมัน อย่าให้มันบังคับเรา ความโกรธเป็นเพียงอารมณ์ด้านลบที่มันเกิดขึ้นและดับไปก็จริง แต่โกรธทุกครั้ง ความสุขในชีวิตช่วงนั้นมักหายไปด้วย ท้ายที่สุดพอหายไปบ่อย ๆ เข้า แทนที่โกรธจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งในตัวเรา จะกลายเป็นเราที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโกรธ (ปีศาจ) แทน นั่นหมายความว่า ปีศาจที่ขึ้นชื่อว่า "โกรธ" จะควบคุมเรา ไม่ใช่เราเราที่ควบคุมมัน
หากรู้ดังนั้นแล้ว มนุษย์ควรมีสติหยั่งรู้ และต้องรู้เท่าทันปีศาจ อย่าให้มันมีตัวตนในตัวเราไปตลอดชีวิต อย่าให้ปีศาจพัฒนาไปเกินใจเรา อย่าให้ปีศาจขโมยความสุขไป สุดท้าย อย่าให้ปีศาจควบคุมเรา
#ผู้เล่า
#ถ้าคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์กับผู้อื่นได้ ฝากติดตาม กดไลก์ กดแชร์ด้วยนะคะ
โฆษณา