6 เม.ย. 2020 เวลา 05:57 • ไลฟ์สไตล์
ความจริงแล้ว "เงิน" ไม่ได้ทำให้เกิดความสุขเสียทีเดียว แต่การเห็นคนที่เรารักมีความสุขต่างหากคือความสุข แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสุขเหล่านั้นก็เกิดจากเงินที่เราหามา
ในขณะที่เข็มชีวิตและเข็มนาฬิกายังเดินไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง โลกยังคงหมุนรอบตัวเอง รอบดวงอาทิตย์ไม่หยุดพัก เวลาที่เปลี่ยนไป ทำให้สิ่งรอบตัวเปลี่ยนแปลง "เงิน" จึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น จากเมื่อก่อนไม่มีเงิน ชีวิตก็ดำเนินต่อไปได้ แต่ ณ ปัจจุบันไม่มีเงินก็เหมือนไม่มีชีวิต
จากเดิมปลูกผักกินเอง เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ อาหารการกินหาได้จากรั้วรอบบ้าน แต่ภาพเหล่านั้นเริ่มเลือนหาย เพราะโลกที่เปลี่ยนไป สังคมที่เปลี่ยนแปลง การใช้ชีวิตจึงต้องดิ้นรน ข้าวแต่ละจาน อาหารแต่ละมื้อ ล้วนต้องหาซื้อทั้งสิ้น และทุกอย่างที่ว่าก็ล้วนแล้วต้องใช้เงิน ลูกจากบ้านนาสู่เมืองกรุง หมายมุ่งหาเงินเลี้ยงคนในครอบครัว เราจึงเห็นปรากฏการณ์ผู้คนหลั่งไหลกลับบ้านช่วงเทศกาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดก็ผลกระทบจากเชื้อโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน ต่างคนต่างมุ่งหน้าสู่บ้านเกิด นั่นบอกอะไรเรา มีหลากหลายเหตุผลและหนึ่งในนั้นก็คือ "เงิน" ไม่มีเงินให้คนที่รักก็ไม่รู้จะอยู่ทำไม ในเมื่อแรกเริ่มก็จำใจต้องจากบ้านมา แต่ก็ต้องยอมรับว่า เพราะเงินทำให้ผู้คนจำนวนมากลืมนึกถึงคนที่รัก
ผู้เขียนต้องเรียนให้ท่านทราบความจริงข้อหนึ่งว่าการไม่มีงาน ไม่มีเงิน แต่มีโรค เป็นความจริงที่ขาดเงินคนอยู่ยากแต่ยังมีลมหายใจหาทางสู้ต่อได้ แต่ถ้ามีโรค ไม่ใช่แค่อยู่ไม่ได้ บางครอบครัวต้องสูญเงินให้การรักษา ซ้ำร้ายอาจต้องเสียคนที่รักไปตลอดชีวิต แต่ก็ไม่ผิด ไม่มีอะไรผิดเสียทีเดียว เพราะต่างคนก็ต่างมีเหตุผลของตัวเองและบางครั้งก็ลึกซึ้งเกินกว่าที่คนอื่นจะเข้าใจ
เมื่อ 2-3 วันก่อน ผู้เขียนมีโอกาสได้นั่งดูข่าวจากช่องข่าวช่องหนึ่ง รายงานข่าวเกี่ยวกับขอทานคนหนึ่ง เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 เมื่อผู้คนต่างกักตัวอยู่บ้าน "ขอทาน" ที่เธอยึดเป็นอาชีพหลักเลี้ยงปากท้องตัวเองและลูกสองคน ทำให้เธอขาดรายได้ ไม่มีแม้แต่เงินจะซื้อนมให้ลูกกิน ความลำบากไม่ได้ทำให้ท้อ แต่ไม่มีเงินทำให้ต้องดิ้นรนจนทำผิดกฎหมาย เธอตัดสินใจขโมยสร้อยทอง 1 สลึงจากร้านทอง และนั่นคือสาเหตุที่ต้องถูกดำเนินคดี "คุก" จึงเป็นสถานที่ต่อไปที่เธอต้องเข้าไปอยู่
จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เห็นแล้วว่า "เงิน" มีอิทธิพลอย่างมากในการดำเนินชีวิต เพราะเงินสร้างความสุขให้คนที่เรารัก แค่กินอิ่ม นอนหลับก็ทำให้ผู้หาเงินนั้นสุขใจ จนบางครั้งเราก็หลงลืมไปว่าเงินไม่ได้ให้แค่ความสุข หากแต่ให้ความทุกข์ด้วยเช่นกัน คำว่าบริหารเงินให้เป็นอาจไม่ใช่แค่แบ่งสัดส่วนการใช้ เราอาจต้องบริหารความสำคัญของเงินแต่จะจัดสรรอย่างไร ผู้เขียนคงต้องขอความเห็นจากผู้อ่านว่ามีความเห็นอย่างไรเสียแล้วล่ะคะ ใครมีวิธีบริหารอย่างไร แชร์ให้ทุกคนอ่านด้วยนะคะ หรือคอมเมนต์ใต้โพสต์นี้ได้เลยค่ะ
#ผู้เล่า
โฆษณา