6 เม.ย. 2020 เวลา 06:45 • ไลฟ์สไตล์
ความสุขกับการทำงาน
ไม่มีงานที่ไหนหรอกสมบูรณ์ที่สุด
ไม่มีไครคนใดคนหนึ่งหรอกที่ดีที่สุด
เรามีหน้าที่สร้างเหตุให้มันดีเท่านั้นเอง
ในการทำงานร่วมกันเนี่ยมันมีปัญหามากมายหลายอย่าง
มันไม่เพียงแต่ปัญหาเรื่องงานเท่านั้นแหละ
ปัญหาเรื่องคนเนี่ยสำคัญมาก
มีทั้งหัวหน้าที่ตำหนิเรา หรือไม่เข้าใจเรา
มีทั้งเพื่อนร่วมงานที่บางทีก็อิจฉาริษยาเรา
แล้วก็ใส่ร้ายเราด้วย ที่นี้เมื่อเราเจออย่างนี้แล้วเนี่ย
เราควรจะทำอย่างไร
เอาเพื่อนร่วมงานก่อนแล้วกัน
ซึ่งก็ชิงดี ชิงเด่น แเล้วบางคนก็มีนิสัยขี้อิจฉาริษยา
สิ่งเหล่านี้นี่เป็นธรรมชาติของมนุษย์
เพราะคนทั้งหลายก็ยังมีกิเลสตัณหาอยู่
ที่นี้ เมื่อเพื่อนเค้าอิจฉาริษยาเราเนี่ย
ส่วนใหญ่เค้าจะอิจฉาคนที่เด่นกว่าเขา
ถ้าคนที่ด้อยกว่าเค้า เค้าไม่ไปอิจฉาหรอก
ก็แสดงว่า เอ่อ เราอาจจะไปทำอะไรที่เด่นกว่าเค้า เกินหน้าเกินตาเค้า
หรืออาจจะได้รับคำสรรเสริญจากผู้อื่น ก็ทำให้เค้าอิจฉา
อันนี้เราก็ควรจะให้อภัยเค้านะ
แล้วก็ต้องมาสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเรากับเค้า
ถ้าเผื่อเรามีความสัมพันธ์อันดีกันแล้วนี่ จะไม่ค่อยอิจฉากันหรอก
เอ่อ นึกถึงคำกลอนของหลวงวิจิตรวาทการ ท่านบอกว่า
อันที่จริง เขาอยากให้ เราได้ดี
แต่ถ้าเด่น ขึ้นทุกที เขาหมั่นไส้
จงทำดี แต่อย่าเด่น จะเป็นภัย
ไม่มีไคร อยาเห็น เราเด่นเกิน
นี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเรานะ ต้องสำรวจตัวเราเองว่า
เราเวลาทำอะไรที่สำเร็จแล้วทำดีแล้วเราขี้โอ่หรือเปล่า
เราชอบคุยโม้โอ้อวดคนอื่นหรือเปล่า
หรือเราชอบว่าท่าของเราเนี่ย ให้คนอื่นเค้าหมั่นไส้หรือเปล่า
ถ้าเรามีลักษณะอย่างนี้แล้วเนี่ย เขาก็อิจฉาเป็นธรรมดานั่นแหละ
ถ้าเราเนี่ย มีนิสัยขี้คุยขี้โม้ เราก็ต้องเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมของเรา
ที่ว่าให้รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ประเมินตัวเองสูงเกินไป
แล้วก็พยายามสร้างความสัมพันธ์อันดี กับเพื่อนร่วมงานทั้งหลาย
ถ้าหากว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีแล้ว การอิจฉาริษยาก็ จะลดลงไปด้วย
โดยพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ
ติดตามผลงานได้ที่
โฆษณา