6 เม.ย. 2020 เวลา 07:49 • การศึกษา
คุณรู้ไหม? "ดวงอาทิตย์มีต้นกำเนิดมาจากอะไร?"
ดวงอาทิตย์(The sun) เป็นดาวฤกษ์ที่อยู่ในระบบสุริยะ เป็นศูนย์กลางในการโคจรของดาวเคราะห์ต่างๆ ซึ่งการกำเนิดของดวงอาทิตย์นั้นเกิดจากสิ่งๆหนึ่งที่เรียกว่า "เนบิวลา" (Nebula)
เนบิวลา คือ กลุ่มของก๊าซและฝุ่นในอวกาศขนาดใหญ่หลายปีแสง เป็นกลุ่มก๊าซที่มีความเบาบางมาก และยังมีก๊าซไฮโดรเจนเป็นส่วนประกอบหลัก
เนบิวลามีอุณหภูมิที่ต่ำ เพราะไม่มีแหล่งกำเนิดความร้อน โดยภายในเนบิวลาที่ก๊าซมีความหนาแน่นสูง อะตอมจะยึดติดกันเป็นโมเลกุล ทำให้เกิดแรงโน้มถ่วงดูดก๊าซจากบริเวณอื่นๆเข้ามารวมกันอีก เมื่อมีมวลมากขึ้น พลังงานศักย์โน้มถ่วงของโมเลกุลที่เข้ามายังศูนย์กลางของกลุ่มก๊าซจะเปลี่ยนรูปเป็นพลังงานความร้อน ยิ่งเมื่อกลุ่มก๊าซมีความหนาแน่นเพิ่มสูงขึ้น ความร้อนภายในไม่สามารถแผ่ออกมาด้านนอกได้ อุณหภูมิของแกนกลางจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มวลของก๊าซมีแรงโน้มถ่วงสูงขึ้น ทำให้แรงโน้มถ่วงสามารถเอาชนะแรงดันที่เกิดจากความร้อนของก๊าซได้ ทำให้เกิดการยุบตัวของเนบิวลา และเมื่อแกนกลางมีอุณหภูมิ10ล้านเคลวิน(ประมาณ999,727องศาเซสเซียส) ไฮโดรเจนหลอมรวมกันกลายเป็นฮีเลียม จนแกนกลางมีความร้อนสูงพอที่จะเกิดแรงดันที่สามารถต้านแรงโน้มถ่วงไว้ได้ การยุบตัวก็ยุติลง เกิดความสมดุลของแรงโน้มถ่วงและแรงดันจากก๊าซร้อน จึงก่อกำเนิด “ดาวฤกษ์”หรือ “ดวงอาทิตย์”ขึ้นนั่นเอง
โฆษณา