6 เม.ย. 2020 เวลา 09:00 • กีฬา
ทีมเล็กจ่อล้มละลาย ถ้าสถานการณ์ไวรัสยืดเยื้อ
หลังจากที่ ไมค์ แกร์ริค ประธานสโมสร เบิร์นลีย์ ออกมายอมรับว่าถ้าหากเลื่อนการแข่งไปถึงเดือนสิงหาคมทีมของเขาจะเข้าสภาวะใกล้ล้มละลายเนื่องจากทีมนั้น ไม่มีรายได้ และยังมีรายจ่ายที่ต้องจ่ายอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้ ไมค์ แกร์ริค ยังเผยว่า ไม่ใช่เบิร์นลีย์แค่ทีมเดียวที่ตกอยู่ในสถานการณ์อันยากลำบากนี้
ถึงแม้ว่าสถานการณ์ Covid -19 ทุกทีมในลีก จะได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อต่อไป เราคงจะได้ไว้อาลัยให้กับบรรดาทีมเล็กๆ ถามว่าความแตกต่างทางการเงินระหว่างทีมเล็ก กับทีมใหญ่ มันมากน้อยแค่ไหน เรามาดูกัน
ความรวย
แน่นอนหละ หลักการวัดง่ายๆ อย่างแรกก็คือ ความรวย ความมั่งคั่ง ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ความร่ำรวยอันดับ 1-6 ก็คือบรรดาทีม Top 6 ที่ขับเคี่ยวแย่งพื้นที่ยุโรป แต่พอเหลือไปมองความแตกต่างระหว่างทีมรวยอันดับ 1 คือแมนยู ห่างกับอันดับ 7 อย่างเวสต์แฮมมากกว่า 3 เท่า
การพึ่งรายได้จากลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด
สิ่งนี้เป็นตัวชี้วัดสำคัญเลยว่าจะรอดหรือร่วง ในช่วงสถานการณ์ที่ไม่มีบอลเตะ เพราะยิ่งทีมใด พึ่งรายได้จากการแมตช์การแข่งขันมาก ทั้งจากตั๋วเข้าชม และลิขสิทธิ์ ทางทีวี แน่นอนว่า เมื่อใดที่ไม่มีบอลแข่ง รายได้หลักจากทีมเหล่านั้น ก็หายไป อ้าว แล้วบรรดาทีมใหญ่ล่ะ นอกจาก ขายตั๋ว กับ ลิขสิทธิ์ทางทีวีแล้ว เขามีรายได้จากทางไหนบ้าง
Club Commercial
รายได้จากการขาย นอกจากขายตั๋วแล้ว ของที่ระลึก เสื้อ การหาสปอนเซอร์ต่างๆ ที่เราสามารถเห็นได้จากป้ายโฆษณาข้างสนามนั้น สโมสรยิ่งใหญ่ ยิ่งมีอำนาจในการเจรจา ซึ่งจากกราฟ มันแสดงถึงความแตกต่างที่ชัดเจนอย่างมาก ระหว่างทีมท็อป 6 กับทีมรอง
รายได้จากสปอนเซอร์
ทีมที่ทำรายได้จากสปอนเซอร์มากที่สุด ก็ยังคงเป็นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รับรายได้จากสปอนเซอร์ ไม่ว่าจะเป็นคาดหน้าอก สปอนเซอร์บริเวณแขนเสื้อ เสื้อซ้อม ชุดแข่ง ถามว่าบรรดาทีมเล็กก็มีนี่นา มี แต่จำนวนเงินก็น้อยแตกต่างจากทีมใหญ่ ถามว่าเพราะอะไร ความดัง การติดตามจากแฟนบอล จำนวนแฟนบอล คิดว่าสปอนเซอร์จะวิ่งหาใครก่อนล่ะ
รายได้จากการไปแข่งขันฟุตบอลถ้วยยุโรป
แน่นอนว่า การได้เข้าร่วมแข่งขันรายการยุโรป คือจำนวนมหาศาล ที่จะเข้ามาบำรุงสโมสร ทั้งค่าลิขสิทธิ์ ค่าตั๋วเข้าชม ยิ่งเข้ารอบลึกๆ ยิ่งทำเงินได้เยอะ สิ่งนี้ ก็ส่วนหนึ่งที่บัฟให้การเงินสโมสรมีความแข็งแรง
อ้าว!!!! แล้วทีมรวยๆ เขาก็ต้องมีรายจ่ายที่เยอะนี่นา ทั้งค่าตัว ค่าเหนื่อย ของนักเตะระดับท็อป มันก็ต้องลงทุนมากกว่าทีมเล็กๆ อยู่แล้ว ต้องตอบว่า แต่ละทีม จะมีการตั้งเพดานค่าเหนื่อย และงบในการซื้อนักเตะ ซึ่งแล้วแต่การจัดการของแต่ละทีมตามเหมาะสม ซึ่งประเด็นที่นำมาหยิบยกในวันนี้ คือ การหารายได้เข้าสโมสรของแต่ละสโมสร บางสโมสร ต้องค่าตั๋ว ค่าลิขสิทธิ์ เพื่อพยุงให้อยู่รอด บางสโมสร แค่ค่าสปอนเซอร์ กับค่าลิขสิทธิ์ ทีมก็สามารถพยุงตัวเองไปได้
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ได้แต่หวังว่าพรีเมียร์ลีกรวมไปถึงลีกรอง จะมีมาตรการให้สโมสรเหล่านี้อยู่รอด เพราะตอนนี้ เราคือทีมเดียวกันที่จะร่วมต่อสู้กับไวรัสตัวฉกาจนี้ หวังว่า เราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ Love!!!
โฆษณา