6 เม.ย. 2020 เวลา 11:35 • ปรัชญา
ทำอะไรกับลูกดี?? ในวันที่ต้องหลบไวรัสโคโรน่าระบาด!!!
Cr.thairath.co.th
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 กำลังระบาด ดังนั้นสถานศึกษา และที่ทำงานหลายแห่งจึงปิดที่ทำการ และให้ทำงานที่บ้านแทน คงมีส่วนทำให้พ่อแม่ ได้มีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น แต่ต้องคอยสังเกตุสุขภาพของคนในบ้านให้ดีด้วยนะครับ แล้วเมื่ออยู่ด้วยกันมากขึ้น เราจะหากิจกรรมอะไรทำร่วมกับลูกล่ะ เพื่อไม่ให้เขาลืมการเรียน และได้พัฒนาอยู่ตลอด วันนี้มีตัวอย่างกิจกรรมมานำเสนอครับ ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง
1.กิจกรรมการทายชื่อสิ่งของ
เพราะเด็กต้องการพัฒนาทั้งการคิดและความจำ ดังนั้นกิจกรรมที่พ่อแม่ หาสิ่งของมาให้ลูกทายว่าคืออะไร จะทำให้ลูกได้วิเคราะห์ สังเคราะห์ว่าสิ่งนั้นคืออะไร แล้วนำไปสู่การจดจำได้ เพื่อตอบออกมา จึงเป็นกิจกรรมที่น่าลองเล่นกับลูกดูครับ
Cr.facebook สารพันปัญหาการเลี้ยงลูก
2.ตรวจสอบและทำความสะอาดของเล่น
เล่นมานานแต่ไม่มีเวลาตรวจสอบว่ามีอะไรหายหรือยังครบอยู่มั๊ย รวมทั้งไม่ได้ทำความสะอาดเลย เวลานี้ถือว่าเหมาะที่สุดแล้ว ที่พ่อแม่และลูกจะได้ช่วยกันทำความสะอาดของเล่น อย่างน้อยกิจกรรมนี้ จะทำให้ลูกเกิดความรักหรือเห็นคุณค่าในของที่มี
Cr.srichandbaby.com
3.กิจกรรมเพิ่มความจำของลูก
กิจกรรมนี้จะไปเสริมกิจกรรมที่1 เพราะช่วยให้ลูกจดจำได้ดีขึ้น เช่น การนำของมากอง ตามจำนวนที่ต้องการ หลังจากนั้น ให้นำกล่องหรือกระดาษมาคลุมไว้ แล้วถามลูกว่าในนี้มีอะไรบ้าง จะทำกองเดียวหรือหลายกองก็ได้ เพิ่มความยากขึ้นไปอีก แล้วลูกจะความจำดีขึ้นมาก
Cr.thaipbs.com
4.สร้างสรรงานศิลปะกับลูก
เด็กกับงานศิลปะค่อนข้างเป็นของคู่กัน พ่อแม่ต้องส่งเสริมให้ลูกได้ฝึกฝนทางด้านศิลปะ ควบคู่กับการคิดคำนวณ เพื่อให้สมองได้รับการพัฒนาทั้งสองซีก เรื่องของศิลปะจึงเป็นการพัฒนาสมองซีกขวา ส่วนซีกซ้ายการคิดคำนวณค่อยหากิจกรรมทำต่อไป การสร้างงานศิลปะกับเด็กจะทำให้เขาอ่อนโยน มีสมาธิ จิตจดจ่อกับสิ่งต่างๆได้นานขึ้น
Cr.mgronline.com
5.พาลูกอ่านหนังสือและทำการบ้าน
ในช่วงพักอยู่บ้านแบบนี้ เชื่อว่าคุณครูจะต้องมีการสั่งการบ้าน หรืองานเพิ่มเติมแน่นอน เพราะป้องกันการลืมของเด็ก พ่อแม่เป็นคนที่อยู่กับลูกมากที่สุด จึงต้องมีส่วนกระตุ้นให้เด็กอ่านหนังสือ ทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ ทั้งอ่าน ท่องจำ คิดเลข ทุกอย่างล้วนดีต่อลูกทั้งนั้น พ่อแม่จึงไม่ควรละเลยกิจกรรมนี้
Cr.women.thaiza.com
พ่อแม่เป็นส่วนสำคัญที่สุดกับลูก เพราะลูกต้องการทั้งความรัก ความเอาใจใส่เขา ดังนั้นการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน จะทำให้เกิดความรักความผูกพันกันในครอบครัวมากขึ้น แค่นี้ก็ผ่านช่วงโควิด-19 ระบาดไปได้แล้ว ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
Cr. siangtai.com
โฆษณา