6 เม.ย. 2020 เวลา 15:44 • ไลฟ์สไตล์
อยู่บ้านยังไงให้ได้งาน ?
ในช่วงนี้ เชื่อว่าหลายๆ บริษัท มีนโยบายให้ลูกจ้างสามารถทำงานจากที่บ้าน หรือ ที่เราเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า work from home เพื่อเป็นการลดการระบายของไวรัส โควิด-19 ตามประกาศของรัฐบาล
การ work from home ที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคน
ไม่คุ้นเคยเลย เพราะการทำงานของคนไทยหรือคนทั่วโลกส่วนใหญ่นั้นเป็นการทำงานจากออฟฟิศ เรามีเวลาเข้าออก พักเที่ยง การกลับบ้านที่ตายตัวทำให้เราไม่ค่อยได้ควบคุมอะไรมากมาย บริษัทค่อนข้างจะกำหนดตารางการทำ
งานมาให้อัติโนมัติอยู่แล้ว
ฉะนั้นการ work from home จึงถือว่าเป็นอะไรที่ท้าทายเหล่ามนุษย์ออฟฟิศอยู่เหมือนกัน เพราะนอกจากบรรกากาศที่บ้านมันจะทำให้เราขี้เกียจแล้ว เรายังมีสิ่งยั่วยุรอบข้างเต็มไปหมด ซึ่งอาจจะทำให้เรานั้นทำงานได้อย่างไม่มี
ประสิทธิภาพ ฉะนั้นวันนี้ ทางเพจเลยอยากจะแชร์ 5 วิธี ที่จะสอนให้คุณ
work from ให้ได้งานมาฝากค่ะ
1. Stick with daily working routine
วิธีแรกนะค่ะ คือ การทำกิจวัติประจำวันให้เหมือนกับวันทำงานปกติ นั่นก็คือ การตื่นนอนให้ตรงเวลาเหมือนเดิม อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย และใส่
เสื้อผ้าที่พร้อมต่อการทำงาน เพราะถ้าเราทำกิจวัติประจำวันให้เป็นปกติแล้ว เราก็จะมี mindset ที่พร้อมต่อการทำงาน มันก็จะทำให้เราทำงานได้มีประ
สิทธิภาพมากขึ้นนะเอง
2. Having a to do list
วิธีที่ 2 คือ ลิสต์เป้าหมายการทำงานรายวัน โดยทุกคนสามารถเขียนเป็นข้อว่า ในแต่ละวันเราควรจะทำอะไรให้เสร็จบ้าง วิธีนี้จะช่วยให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อที่เราจะได้บริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นตัวลิสต์ยังจะเป็นเป็นทึกที่เราสามารถเอาไปทำเป็นรายงายเพื่อให้หัวหน้าเช็กย้อน
หลังได้อีกด้วยค่ะ
3. Create a work space
วิธีที่ 3 คือ การจัดสรรพื้นที่การทำงานให้ดี แน่นอนค่ะว่า เตียงและโซฟา
ของเราเนี่ยมันน่านั่งมากกว่าโต๊ะทำงานมากๆ แต่ผลการวิจัยบอกว่า คนที่
ทำงานที่ได้อย่างประสบผลสำเร็จนั่นเขามักจะสร้างสถานการณ์ให้กับตัวเอง สถานการณ์ในที่นี้ก็คือ การสร้างบรรยากาศการทำงาน เขาจะหามุมการนั่งทำงานที่เหมาะสมให้กับตัวเอง
ค่ะ เคลียร์พื้นที่ให้มีแค่ของที่จำเป็น และก็จัดพื้นที่ให้นั่งทำงานได้อย่างถนัด
เพราะการนั่งทำงานจะทำให้เรารู้สึกเหมือนทำงานที่ออฟฟิศ นอกจากนั้นมันยังทำให้เราจัดสรรร่างกายให้เหมาะสมกับการทำงานซึ่งจะช่วยให้เราวอก
แวกน้อยลงอีกด้วย
4. Stay connected with your colleagues
วิธีที่ 4 คือ การติดต่อกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะในสถานการณ์ที่เราไม่ได้เจอหน้ากัน ทำให้การพูดคุยผ่านเครื่องมือสื่อสารมี
บทบาทมากขึ้น ฉะนั้นเราอาจจะต้องโทรศัพท์หาเพื่อนร่วมงานหรือใช้แอป
พลิเคชั่นที่สามารถประชุมงานผ่านหลายคนได้ วิธีนี้จะช่วยทำให้เราสามารถอัพเดตงาน ประชุม วางแผนงานได้เหมือนอยู่ที่ออฟฟิศเลยทีเดียว
5. Go out for a fresh air or a take break
วิธีสุดท้ายที่อยากจะแนะนำคือ การออกไปเดินสูดอากาศที่ดีในระหว่างชั่ว
โมงการทำงาน หรือ การพักเบรกจากการงาน เพื่อที่จะหยุดไปทำอย่างอื่นที่
ทำให้เราผ่อนคลาย เพราะการพักเบรคจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและทำ
ให้คุณรู้สึกชดชื่นขึ้น และเมื่อสมองปลอดโปร่งแล้วเราจก็จะสามารถทำงาน
ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เป็นยังไงกันบ้างค่ะ แต่ละวิธีที่เราเอามาแชร์กันวันนี้ หวังว่าทุกคนจะเอาไป
ลองปรับใช้ดูนะ ได้ผลยังไงอย่าลืมเอามาแชร์กันด้วยนะคะ :)
ขอบคุณที่อ่านเป็นกำลังใจให้คะ
โฆษณา