7 เม.ย. 2020 เวลา 03:04 • บันเทิง
(7 Apr 20)
อัลบั้มชวนฟัง ช่วงขังตัว: The Beatles - Revolver (1966)
วันนี้จะพาย้อนกลับไปไกลซักหน่อย
เมื่อ 54 ปีก่อน The Beatles ได้ปล่อยอัลบั้มที่ดีที่สุดชุดหนึ่งของพวกเขาออกมา Revolver
อัลบั้มสุดเมานี้ บ้างก็ว่าเป็นต้นกำเนิดของเพลงแนว Psychedelic ที่ต่อมาเป็นแนวเพลงกระแสหลักในยุค 70s
ผมเกิดไม่ทันเพื่อจะยืนยันเรื่องนั้นให้หรอกนะครับ แต่ผมยืนยันให้ได้ว่า อัลบั้มนี้ ลึกซึ้งจริงๆ ทั้งชั้นเชิงทางดนตรี เนื้อหา และ production ที่สุดพิสดาร (ในยุคนั้น)
เมื่อหลับตาฟังอย่างตั้งใจ สิ่งที่เกิดขึ้นกับหูทั้งสองข้างของคุณจะพาเอาความประหลาดใจมาให้อย่างไม่รู้จบ
Taxman - เพลงต่อต้านรัฐบาลทุนนิยมที่รีดไถภาษีเอาจากประชาชนคนลงมือทำงาน แต่งโดย George Harrison ผู้ที่พูดน้อยต่อยหนักที่สุดในวง เสียงกีต้าร์บาดคมดุดัน มีเสียงแส่เฆี่ยนฟาดเข้ามาล้อเลียนอยู่เป็นระยะ
Eleanor Rigby - เพลงนี้ไม่มีกีต้าร์ เบส กลอง มีแต่เครื่องสายและการร้องประสานเสียง "All the lonely people where do they all come from" พวกเรามาจาก Social Distancing สินะ
I'm Only Sleeping - เพลงนี้เมาได้ที่ อย่ามาปลุก ขอนอนต่อหน่อยนะ
ทีเด็ดคือ เสียงกีต้าร์ที่ล้อไปกับเสียงร้อง ท่อนโซโล และท่อนจบ เกิดจากการที่ George Harrison อัดกีต้าร์โซโล่ตามปกติแต่เล่นโน๊ตถอยหลัง แล้วเปิดแทรคนั้นแบบ Reverse เพื่ออัดลงไปรวมกับแทรคอื่นๆ เสียงที่ได้ก็จะออกมาแบบนี้แหละ
Love You To - เพลงนี้เต็มไปด้วยเครื่องดนตรีอินเดียเช่น sitar และ tabla ก็ต้องให้เครดิต George Harrison อีกทีครับ ที่ไปตะลุยอินเดียและนำอิทธิพลแนวคิดเอเชียแบบอินเดียกลับมาเผยแพร่ให้ชาววง
Here, There And Everywhere - มาถึงเพลงหวานประจำอัลบั้ม เอาไปร้องจีบสาว ติดร้อยทั้งร้อยครับ
Yellow Submarine - เพลงนี่น่าจะดังที่สุดในอัลบั้ม ฟังเนื้อร้องดีๆ ก็จะรู้ว่าเป็นบรรยากาศของคนเมา(ยา) We all live in the yellow submarine. ประกอบไปด้วย sound effect มากมาย ฟังสนุกหูครับ
She Said She Said - จะสังเกตุเห็นว่าพี่ George Harrison แกปรับเสียงกีต้าร์ในชุดนี้ให้คล้ายซีต้าร์เกือบทุกเพลง บางทีฟังก็จะงงๆว่านี่เสียงกีต้าร์หรือซีต้าร์แน่ ส่วนเสียงกลองด้านซ้ายที่เป็นแบบนั้น เพราะใส่ compressor หนักมาก ที่เรียกว่า Over-compressed เสียงจะออกมาอั้นๆซี๊ดๆแบบนี้แหละ ทดลองกันสนุกสนานไปเลย
Good Day Sunshine - คั้นด้วยเพลงปกติมนุษย์ซักเพลงก่อนไปต่อ เพลงนี้ใช้เปียโนนำ theme พร้อมกับกลองที่ over-compressed เหมือนเดิม คราวนี้แพนมาไว้ขวาสุดแทน
And Your Bird Can Sing - เพลงสนุกๆจังหวะร่าเริง เปิดด้วยกีต้าร์เสียงซีต้าร์เหมือนเดิม เนื้อร้องและเสียงร้องประชดประชันของ John Lenon ดึงให้เพลงมีพลังขึ้นไปอีก
For No One - เพลงเพราะเบาๆติดหู เนื้อหาเศร้าใจ ฟังสบายๆ เสียง horn ที่ใช้ในท่อนโซโล่ ทำให้เพลงฟังดูแพงขึ้นมาเยอะ
Doctor Robert - เป็นเพลงที่พูดถึงการใช้ยาอย่างโจ่งแจ้ง โดยใช้คำว่า Doctor Robert เป็นตัวแทนฤทธิของยา ฟังสนุกๆไปครับ
I Want To Tell You - เป็นอีกเพลงที่แต่งโดย George Harrison น่าจะเป็นต้นแบบของเพลง Rock ยุคต่อๆมา ที่วัยรุ่นมีเรื่องอยากจะพูด อยากจะบอกให้โลกรู้ แต่ไม่รู้จะสื่อสารออกมาอย่างไร
Got To Get You Into My Life - เพลงนี้ฟังดูเหมือนเป็นเพลงรักทั่วไป แต่จริงๆแล้วทางวงกำลังพูดถึงกัญชา ลองหาอ่านกันในเนตเอานะครับ
Tomorrow Never Knows - เพลงนี้ฟังดูเมาๆ แต่ production อลังการ
. เปิดด้วยซีต้าร์ซึงจะปูพื้นไปตลอดทั้งเพลง
. เสียงกลองที่ได้ยิน เกิดจากการอัดและเปิดแบบ loop แบบเดียวกับที่เพลง EDM ใช้กันในทุกวันนี้ นับเป็น loop กลองแรกของโลก (เขาเคลมว่างั้น)
. เสียง reverse guitar และ reverse violin ตามหลอกหลอนอยู่ทั้งเพลง
. ทั้งเพลงมีอยู่คอร์ดเดียว เพื่อให้เหมือนการสวดของพระทิเบต
การทำสมาธิแบบทิเบตอันเป็นแรงบันดาลใจของเพลงนี้ "Whenever in doubt, turn off your mind, relax, float downstream." แต่ John Lenon ตัดมาเฉพาะท่อน ที่เหมือนกับฤทธิของการใช้ยาแล้วแต่งเพิ่มเข้าไปเป็น
"Turn off your mind, Relax and float downstream, It is not dying"
ฟังกันสนุกๆ และดูว่า 54 ปีที่แล้ว เขา creative กันขนาดไหนครับ
Be a REAL MAN

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา