7 เม.ย. 2020 เวลา 06:15 • ความคิดเห็น
วันนี้ผมมีคำถามที่หลายคนอาจจะเคยผ่านตากันมาบ้าง
จะมาถาม เป็นคำถามคณิตศาสตร์ง่ายๆ ครับ
คำถามคือ 2+2x2 = ?
บางคนอาจจะตอบ 8 ส่วนหลายคนอาจจะตอบ 6
Cr. Gayatri malhotra / www.unsplash.com
ถ้าตามหลักการทางคณิตศาสตร์
( Order of Operation) คำตอบที่ถูกต้อง
คือ 6 เพราะ เมื่อเราจะคำนวณ ต้องทำการ
คูณก่อนที่จะบวกเสมอ จึงเป็น 2x2+2
แต่ในชีวิตจริง เรามีการดำเนินชีวิตเป็นเส้นตรง
เมื่อเจออะไรก่อน ก็ต้องได้ก่อน เช่น เรามีเงิน 2 บาท
แล้วเก็บเงินได้อีก 2 บาท จากนั้นนำเงินที่ได้ไป
เสี่ยงโชคผลตอบแทน 2 เท่า เราก็จะมีเงิน 8 บาท
Cr. Michel Porro / www.unsplash.com
สรุปแล้ว โจทย์ 2+2x2 = ?
ไม่ว่าจะตอบ 6 หรือ 8 ก็ “ผิด” ทั้งหมดครับ
เพื่อนๆไม่ได้ตอบผิด แต่ที่”ผิด”คือตัวผมเองที่ไม่เขียนโจทย์ให้ชัดเจน ว่ามันคือ (2+2)x2 หรือ 2+(2x2)
ฉะนั้นอย่าให้ใครมากำหนดโจทย์ในชีวิต
ของคุณเลยครับ เพราะเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เขา
ให้คุณมามันคือสิ่งที่ถูกต้องแล้วหรือไม่
สุดท้าย ผมยังมีอีกหนึ่งคำถามครับ
แล้ว 1+1x1 จะได้เท่ากับเท่าไร?
Cr. Bekky Bekks / www.unsplash.com
เห็นไหมครับ ไม่ว่าจะคิดแบบไหน คำตอบก็คือ 2
ไม่ว่าจะเป็นหลักการคิดในทฤษฎีที่เราเรียนมาหรือ
หลักการคิดที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มันมีจุดที่เหมือนกัน
และสามารถนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตจริง
บางอย่างคิดอย่างเดียวก็เอาไปใช้ในชีวิตจริงไม่ได้
บางอย่างทำอย่างเดียวโดยไม่คิด ก็อาจจะได้ผลลัพธ์
ที่ไม่ดี ฉะนั้นควรที่จะหาจุดร่วมและนำทั้งสองอย่าง
มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวคุณให้มากที่สุดครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่คิดดีทำดี ขอให้ประสบผลสำเร็จในชีวิตตามที่คุณตั้งเป้าหมายไว้นะครับ 😊
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้
ช่วยกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจ
ให้ผมด้วยนะครับ หากเพื่อนๆมีข้อแนะนำหรือ
มีความคิดเห็นใดๆก็ comment แลกเปลี่ยน
กันได้นะครับ ขอบคุณครับ🙏🏻🌹❤️😊
โฆษณา