7 เม.ย. 2020 เวลา 08:55 • ธุรกิจ
“ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง” ความหมายที่ซ่อนอยู่ในคำพูด คำนี้ ?
1
สวัสดีครับ วันนี้เอาคำที่เราทุกคนคงได้ยินกันมาเล่าให้ทุกคน
ได้ลองคิดและทบทวนกับความหมายที่แท้จริงของคำนี้กันครับ
ทุกๆสิ่ง ที่เกิดขึ้กับเราล้วนแต่เป็นสิ่งที่เรายินยอมให้มันเกิดทั้งสิ้น
บางสิ่งก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว บางสิ่งก็ยังไม่เกิดขึ้น
และเรายังคงต้องการบางสิ่งบางอย่างให้ตัวเองเสมอ ...
ไม่คาดหวังไม่ผิดหวั
“ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง” คำนี้ถูกพูดจากผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด
ของเรามานานครับ เราปลูกฝังให้คนจากรุ่นสู่รุ่น ให้เชื่อคำนี้
จนกลายเป็นคำที่เอาไว้พูดในสถานการณ์
“ปลอบใจตัวเอง” และ “คนอื่น”
หรือให้พูดตรงๆ ก็คือ
แค่คำหลอกตัวเอง “เมื่อเราทำอะไรไม่สำเร็จ” นั่นแหละครับ
คำปลอบใจตัวเอง
สิ่งที่ซ่อนอยู่คือ เราจะไม่กล้าคาดหวังในอะไรอีกเลย
เราจะกลัวที่ก้าวไปยืนบนหน้าเพื่อจะได้เห็นสวยๆ
เราจะไม่แลกบางสิ่งเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า
แล้วคุณจะตัวเล็กลง เล็กลง เล็กลง
ปล่อยให้ชีวิตเป็นไปตามยถากรรมแบบไม่รู้ตัว ...
คุณจะใช้ชีวิตด้วยคำว่า ชีวิตถูกกำหนดไว้แล้ว ปล่อยชีวิตไปเถอะ
ตามแรงลมแรงฝนของเวลาที่จะพัดพาให้มันเป็นไป
แล้วเราก็มานั่งยอมรับชีวิตแบบที่ตัวเองไม่ต้องการไปตลอดชีวิต...
ความจริงแล้ว คนเราทุกคนต้องคาดหวังกับทุกสิ่ง
รถคันที่อยากได้ งานที่ใฝ่ฟัน ความฝันที่ต้องการ และการมีคู่ครองดีๆ ในชีวิต
เพราะว่าเราต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
คาดหวังเพื่อให้ตัวเองหาวิธีทางไปสู่สิ่งนั้น
เราต้องตั้งธงไว้กับฝันใหญ่ที่ต้องการ
แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานขับเคลื่อนตัวเอง
พัฒนาตัวเองไปคว้าเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา นี่ต่างหากที่เราควรเข้าใจ
ไม่ใช่ “ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง”
ในโลกนี้มีคนที่ประสบความสำเร็จในสิ่งใหม่ๆ มากมาย รถที่ใหม่กว่า บ้านที่ทันสมัย เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการคาดหวังของใครคนหนึ่งทั้งนั้น...
ปล่อยวาง
“คาดหวังแต่ไม่คาดหวัง” ถูกแล้วที่เราควรหวังสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต
แต่สิ่งที่ทำให้เราไม่เสียใจ จากสิ่งที่มันไม่เป็นดั่งหวังคือการ
“ไม่คาดหวัง” หรือ “การปล่อยวาง”
1
สิ่งที่เราคาดหวังนั้น ควรได้รับการปล่อยวาง
ไม่ไปกดดันตัวเองจากสิ่งที่คาดหวังเพราะมันจะทำให้เกิดทุกข์อย่างที่ว่า.
แต่การคาดหวังโดยการปล่อยวาง คือ เราจะมีความสุขเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา
ไม่ว่าจะทุกข์หรือจะสุข จะลำบากหรือสบาย จะใช้เวลานานหรือใช้เวลาไม่นาน
เราก็จะยิ้มและรอกับสิ่งนั้นได้เสมอ...
นั้นแหละความจริงที่มันเป็น อย่าตกไปอยู่ในภวังของคำว่า “ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง”
เพราะคำนี้มันหมายถึงว่า “คุณไม่ต้องการอะไรในชีวิตอีกเลย”
ชีวิตเป็นไปตามคำพูดของเราเสมอ
จงเปลี่ยนแปลง...
3
อภิชาติ บัวจรูญ
โฆษณา