7 เม.ย. 2020 เวลา 11:40 • ธุรกิจ
“ขยะล้นเมือง” วิกฤติที่มาต่อคิว หลังโควิด-19
หลายคนคงยังจินตนาการไม่ออกว่า
อีกนานแค่ไหนที่โลกของเราจะกลับไปยืนที่จุดเดิม
โรคระบาดครั้งนี้กลายมาเป็นวิกฤติระดับโลก
ที่ทิ้งร่องรอยให้เราหลายอย่าง
ทั้งบทเรียนทางธุรกิจ
วิถีการดำเนินชีวิต
ที่แทบจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง
แต่ดูเหมือนว่าวิกฤติโรคระบาดกำลังจะสร้างอีกวิกฤติ
ขึ้นมาด้วยโดยที่เราอาจจะยังไม่รู้ตัว
แล้วมนุษย์โลก
กำลังต้องเผชิญกับวิกฤติอะไร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
วิกฤติที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นทันที
หลังจากโรคระบาดยุติลงก็คือ วิกฤติขยะล้นเมือง
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า..
มาตรการปิดเมืองในหลายประเทศรอบโลก
ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนไป
การเปลี่ยนไปในครั้งนี้ก็คือ ชีวิตประจำวันของเราที่ต้องกักตัวอยู่แต่ที่บ้าน
พอเราต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ธุรกิจนอกบ้าน
จึงต้องการที่จะเชื่อมต่อกันเหมือนเดิม
เหตุการณ์ดังกล่าวจึงเร่งให้คนทั่วโลกมุ่งเข้าสู่เทคโนโลยีตัวกลาง
ที่สร้างความสะดวกสบาย และตอบโจทย์สำหรับวิกฤติรอบนี้ได้
นั่นก็คือ แพลตฟอร์มสั่งอาหารดิลิเวอรี และการชอปปิงออนไลน์
ในขณะที่ แพลตฟอร์มเหล่านี้สร้างมาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเรา
มันก็ได้เพิ่มปริมาณขยะ เช่น พลาสติก และบรรจุภัณฑ์ให้กับ “สังคม” ของเราเช่นกัน
ที่น่าสนใจก็คือ การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งาน 1 คน
จะเพิ่มปริมาณพลาสติก และบรรจุภัณฑ์ ที่มากกว่า 1 ชิ้น ต่อวัน
Cr. Eco-Business
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ
ถ้าให้ประชากร 1 ใน 10 ของโลก คิดเป็น 780 ล้านคนใช้บริการอาหารดิลิเวอรี
และแต่ละคนทิ้งขยะเฉลี่ยวันละ 5 ชิ้น โลกเราจะได้ขยะเพิ่มขึ้น 3,900 ล้านชิ้นใน 1 วัน
และใน 1 ปี ขยะจะเพิ่มขึ้นกว่า 1.4 ล้านล้านชิ้น..
จากตรงนี้แสดงให้เห็นว่า
จำนวนผู้ใช้งานดิลิเวอรี อาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรง
แต่ในขณะที่ปริมาณขยะที่ได้กลับเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ
ทุกวัน..
นอกเหนือจากขยะอาหารดิลิเวอรี และชอปปิงออนไลน์
“พลาสติก” ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญทางการแพทย์
ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบของเหลว อุปกรณ์ชุดตรวจ
สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ
Cr. Romania Insider
นั่นเท่ากับว่ายิ่งโรคระบาดกินระยะเวลานานเท่าไร
ขยะพลาสติกจากการใช้งานทางการแพทย์ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น
แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา หลายการวิจัยจะบอกเราว่าโรคระบาดทำให้โรงงานทั่วโลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชั้นบรรยากาศของเราลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลับเป็นเพียงสิ่งชั่วคราว
ที่เมื่อใดก็ตามโลกของเรากลับไปยืนที่จุดเดิม
โรงงานทั่วโลกก็จะกลับมาปฏิบัติการเป็นปกติอีกครั้ง
ฝุ่นควันต่างๆ ก็จะกลับมาบดบังโลกเราอีกครั้ง
Cr. The Washington Post
แต่ต่างจาก พฤติกรรมของเราที่มีแนวโน้มติดความสะดวกสบายจากบริการส่งของดิลิเวอรีแบบถาวร
รวมถึงเจ้าของร้านค้า ร้านอาหาร ที่ได้บทเรียนจากโรคระบาดครั้งนี้
ว่าความเสี่ยงของการไม่มีหน้าร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์
จะส่งกระทบต่อพวกเขาขนาดไหน
เรื่องนี้ก็มีส่วนให้พวกเขาเร่งเข้าสู่ช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น
และพวกเขาก็ต้องมี แพ็กเกจบรรจุอาหารส่งถึงบ้านมากขึ้น
ทั้งหมดนี้ทำให้เราสรุปได้ว่า
โรคระบาดรอบนี้จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
ทั้งการใช้ชีวิต การประกอบธุรกิจรวมไปถึง
การสร้างผลกระทบที่จะนำเราไปสู่วิกฤติครั้งต่อไป
ซึ่งเราอาจจะต้องเตรียมตัว เตรียมใจไว้
เพราะเรากำลังจะเจอวิกฤติใหม่
ที่ชื่อว่า ขยะล้นเมือง เร็วๆ นี้..
โฆษณา