7 เม.ย. 2020 เวลา 11:36 • ธุรกิจ
หลักการพื้นฐานของนักเก็งกำไร Risk Reward Ratio
ผมเชื่อในพลังแห่ง RRR / R3 / Risk Reward Ratio ด้วยชื่อก็สื่อถึงการยกกำลังแบบทวีคูณ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ามันคือข้อดีที่เด่นชัดที่สุดของการเทรดด้วยกลยุทธ์ดีมานด์ ซัพพลาย หากสรุปส่วนสำคัญจากประสบการณ์การเทรดแล้ว จะได้หัวข้อหลัก 4 หัวข้อ
Credit Picture: https://ewminteractive.com/iceberg-trading-success
1. High Risk Reward Ratio (อัตราเสี่ยงต่อผลตอบแทนสูง) - ด้วยตำแหน่งของการเข้าเทรดในบริเวณโซน ระยะของจุดตัดขาดทุน (Stop Loss) จะน้อย แม้ว่าระยะการเคลื่อนที่ของราคาที่ไม่มากก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับความเสี่ยง ทำให้อัตราเสี่ยงต่อผลตอบแทนจะอยู่ในระดับที่สูง
2. Short Position Holding Time (ระยะเวลาในการถือโพซิชั่นสั้น) - ด้วยการตั้งจุดทำกำไรที่โซนที่อยู่ตรงกันข้าม ลักษณะของการเคลื่อนที่ของราคาเมื่อออกจากโซน ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเคลื่อนที่ไปด้วยโมเมนตัมสูง รวมกับการเข้าออเดอร์เชิงรุก (Aggressive Entry) ทำให้การเทรดที่ประสบความสำเร็จจะใช้เวลาเพียงไม่นาน ความเครียด ความกลัว ความโลภและอารมณ์ร่วมต่างๆที่มีอยู่ในการเทรดจะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น ส่วนการเทรดที่ขาดทุนเมื่อเข้าออเดอร์แบบเชิงรุกก็จะเกิดขึ้นเร็วเช่นเดียวกัน
3. Flexible Winrate (มีความยืดหยุ่นในด้านอัตราการชนะต่อการแพ้) - เราสามารถเลือกลักษณะการเข้าออเดอร์ที่ตรงกับจริตการเทรดของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบอนุรักษ์ที่รอ Price Action หรือแบบเชิงรุกที่เปิดออเดอร์ทันทีเมื่อราคาเข้าสู่โซน (Conservative / Aggressive Entry) ซึ่งทั้งนี้ Winrate ที่ทำได้ต้องสัมพันธ์กับ Risk Reward Ratio เพื่อที่จะสร้างกำไรในระยะยาวจากจำนวนการเทรดที่มากพอ
4. Learn How to Wait & Know What to do While Waiting (เรียนรู้ที่จะรอ และรอคอยอย่างไม่สูญเปล่า) - การเทรดจากตำแหน่งของของโซน ทำให้เราต้องรอให้ราคาเข้าสู่โซน ทำให้เรารอสภาพคล่องในตลาด ทำให้เรารอสังเกตการเกิดโซนเมื่อราคาเคลื่อนที่ไป ทำให้เรามีการวางแผนการเทรด ทำให้เราไม่พยายามมองหาสัญญานการเทรด (สามเหลี่ยม ชายธง เบรคเอาท์ พินบาร์ อินไซด์บาร์ เอาไซด์บาร์ เฟคกี้คีย์ ฯลฯ) จากตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ต้นทุนความเสี่ยง(เงินของเรา)ที่มีจะไม่ถูกใช้ฟุ่มเฟือยไปกับการเข้าเทรดที่มีความน่าจะเป็นไม่สูง
เพราะทุกๆครั้งของการเทรด ในทฤษฎีคุณมีโอกาสของการเทรดแพ้และการเทรดชนะในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน มันคงดีกว่าที่เราเรียนรู้ที่จะรอและเลือกการเทรดที่คาดหวังความน่าจะเป็นในการประสบความสำเร็จได้สูง
ด้วยองค์ประกอบของ 1 - 4 ส่วนตัวแล้วหากผมมองเห็น Trade Setup ที่มีอัตราความคาดหวังกำไรต่อความเสี่ยงที่ระดับ 9:1 (Ideal Expected RRR) ผมยินดีที่จะเอาเงินทุนเข้าไปเสี่ยง ซึ่งหมายความว่าหากการเทรดนั้นเกิดขึ้นแล้วประสบความสำเร็จ ผมสามารถเข้าเทรดได้อีก 9 ครั้งโดยที่หากเกิดการขาดทุนติดต่อกันทั้งหมดแล้ว ผลตอบแทนโดยรวมจากการเทรด 10 ครั้งจะยังไม่ขาดทุน หากผมทำได้ดีกว่านั้นอีกเพียงครั้งเดียวที่มี RRR 1:1 ผมก็จะมีกำไรจากการเทรด 2 เท่าของต้นทุนความเสี่ยง
ชนะ แพ้ ผลรวม
จำนวนครั้ง x RRR...................จำนวนครั้ง x RRR
1 x (+9) = +9..........................9 x (-1) = - 9..................= 0
1 x (+9) + 1 x (+1) = + 10.......8 x (-1) = - 8..................= +2
ทุกระบบ ทุกกลยุทธ์ ทุกการเทรด สามารถสร้างกำไรจากตลาดได้ด้วยกันทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นกลยุทธ์การเทรดที่ดีที่สุด แต่มันเหมาะและตรงจริตกับผมที่สุด
#GiveAndTakeZone by #ForexTradeReview
โฆษณา