10 เม.ย. 2020 เวลา 14:06 • สุขภาพ
อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง สำคัญอย่างไร??? (Part : 1/5)
โรคมะเร็ง คือ โรคที่มีความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยเกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของเซลล์ ก่อให้เกิดเป็นเซลล์มะเร็งที่มีการเจริญเติบโต โดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมที่เหมาะสม
ความสำคัญของอาหารกับผู้ป่วยมะเร็ง
อาหารเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง การรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารเพียงพอและเหมาะสมก่อน ระหว่างและหลังการรักษาจะช่วยให้ผู้ป่วยแข็งแรงขึ้นและมีความรู้สึกดีขึ้น มีกำลังใจที่จะต่อสู้กับโรคได้
ผู้ป่วยมะเร็ง อาจจะมีปัญหาจากการรักษาซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง อาการเหล่านั้นได้แก่ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ท้องผูก แสบปาก กลืนลำบาก ยาที่รักษามะเร็งอาจมีผลลดความอยากอาหาร การรับรสชาติเปลี่ยนไป ร่วมกับการรับประทานอาหารน้อยลง การดูดซึมสารอาหารลดลง สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ปัญหาทางโภชนาการ (การขาดสารอาหาร) ผู้ป่วยมะเร็งจำนวนมากไม่ได้เสียชีวิตจากการลุกลามของโรค แต่กลับเป็นเพราะการขาดอาหาร
ทำไมเป็นมะเร็งแล้วจึงขาดอาหาร
1. ร่างกายต้องการพลังงานมากขึ้น เซลล์มะเร็งมีการสร้างสารเคมีบางอย่าง ทำให้มีการเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปให้หมดโดยเร็วเพื่อใช้เป็นพลังงาน ถ้าได้อาหารไม่เพียงพอจึงมีการเผาผลาญอาหารจากส่วนที่ร่างกายสะสมไว้ในร่างกายและลุกลามไปถึงกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่ออื่นๆ ได้
2. รับประทานอาหารได้น้อยในขณะที่ร่างกายต้องการอาหาร เพื่อนำไปสร้างพลังงานเพิ่มขึ้น เพราะเบื่ออาหารซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดกับผู้ป่วยโรคมะเร็งซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งเมื่อเริ่มเกิดโรคหรือเกิดในระยะต่อมาเมื่อมีการแพร่ของเซลล์มะเร็งในร่างกาย การเบื่ออาหารจึงเป็นสาเหตุ ทำให้ขาดอาหารได้ง่ายขึ้น
3. ไม่รับประทานอาหารบางชนิด ปัญหาการไม่ยอมรับประทานอาหารหลายๆ ชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะเข้าใจว่าเป็นอาหารแสลงสำหรับโรคมะเร็ง นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งขาดสารอาหาร
ผลกระทบของการรักษาโรคมะเร็งต่อภาวะโภชนาการของผู้ป่วย
1. รับประทานอาหารได้น้อยลงไม่เพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบร่างกายที่เกิดขึ้นจากการรักษา
2. มีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ท้องผูก กลืนลำบาก แสบปากและเจ็บเมื่อรับประทานอาหาร
3. ยาที่รักษามะเร็งมีผลลดความอยากอาหาร การรับรสชาติเปลี่ยนไป ทำให้รับประทานอาหารน้อยลง การดูดซึมสารอาหารลดลงนำไปสู่ปัญหาการขาดสารอาหาร ทำให้ผู้ป่วยอ่อนแอ เหนื่อยง่าย ภูมิต้านทานลดลง ติดเชื้อง่ายและไม่สามารถทนต่อการบำบัดได้
4. ปัญหาที่พบเสมอในผู้ป่วยมะเร็งคือ ได้รับโปรตีนและพลังงานไม่เพียงพอ ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการรักษาโรค ต่อต้านการติดเชื้อ และให้พลังงานแก่ร่างกายในการที่จะป้องกันการนำกล้ามเนื้อไปใช้เป็นพลังงาน
ติดตาม "อาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่มีปัญหาตามอาการ" ได้ที่โพสต่อไปครับ (Part : 2/5)
ฝากกดLike กดShare เพื่อเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา