7 เม.ย. 2020 เวลา 14:51 • ธุรกิจ
อาชีพเสริมคือทางรอด✌✌
ปัจจุบันคนที่มีอาชีพที่ 2 หรือมีรายได้หลายช่องทางมีโอกาสที่จะรอดพ้นช่วงวิกฤตโควิดนี้ไปได้สูงกว่าคนที่มีรายรับจากที่เดียว
หลายๆท่านคงจะเข้าใจได้อย่างดีเลยเพราะว่าอาจจะโดยเลิกจ้างงาน พักงาน บังคับให้หยุดบ่อยขึ้น หรือถูกลดเงินเดือนลง ทำให้รายรับที่เคยเข้ามาอย่างสม่ำเสมอขาดหายไป แต่ทั้งๆที่รายรับหายไปหรือลดลงในทางรายจ่ายกลับเท่าเดิม ค่ากินค่าอยู่ ผ่อนบ้าน ผ่อนลด ค่าน้ำค่าไฟ และค่าอื่นๆ
หลายๆท่านหาทางออกไม่เจอก็ต้องจบด้วยการกู้ยืม(หนักๆก็กู้รายวัน) แทนที่เราจะนั่งรอให้มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ(ไม่รู้จะมีคนเข้ามาช่วยมั้ย) เมื่อวิกฤตมันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องทำใจยอมรับและตั้งสติหาทางรับมือครับ
ในระหว่างที่เราอยู่บ้านนี้เรามีเวลาว่างมากขึ้น ลองคิดทบทวนและสำรวจตัวเองดูว่าเราพอจะมีทักษะหรือความรู้อะไรบ้างมั้ยที่พอจะนำมาสร้างรายได้ให้กับเราได้ ถ้ามีก็พัฒนาตัวเอง วางแผนและเริ่มลงมือทำให้มันกลายเป็นอาชีพเสริมขึ้นมาได้จริงๆ
แล้วถ้าไม่มีหล่ะ...ก็ต้องตอบคำถามตัวเองและเริ่มเรียนรู้ มีอะไรที่เราสนใจมั้ย อะไรที่เราอยากจะทำ แล้วสิ่งนั้นมันพอจะนำมาสร้างเป็นรายได้ได้หรือไม่ ถ้าได้คำตอบแล้วเราสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้จากอินเตอร์เน็ต ยูทูป และอื่นๆ
ยกตัวอย่างประกอบ มีเพื่อนๆของผมหลายคนเริ่มขายสินค้าออนไลน์ มีตั้งแต่ หมูแดดเดียว มะม่วงแช่อื่ม ไปจนถึงเย็บหน้ากากอนามัยขาย บางคนก็เริ่มสร้างวีดีโออัปโหลดลงยูทูป หรือแม้แต่สอนพิเศษออนไลน์ จริงๆมีอาชีพมากมายที่สามารถทำรายได้แม้ว่าเราจะอยู่บ้าน อาจลองค้นหาเพิ่มเติมได้นะครับ
สิ่งที่ผมพยายามจะบอกท่านที่กำลังอ่านก็คือ หากท่านเป็นหนึ่งคนที่ประสบปัญหาในวิกฤตโควิดนี้ ท่านควรจะทำอะไรบางอย่างเพื่อให้ตัวเองผ่านพ้นไปให้ได้ ไม่ใช่นั่งรอให้ใครยื่นมือมาช่วย หรือรอเงินช่วยเหลือที่ไม่รู้จะได้มั้ย หวังว่าท่านที่อ่านทุกท่านจะผ่านพ้นช่วงเวลาที่ไปได้ด้วยดีทุกๆคนนะครับ 🙏🙏
โฆษณา