13 เม.ย. 2020 เวลา 07:15 • ท่องเที่ยว
คิดถึงการเดินทางกับชาวแก๊งค์แฟม(มิลี่)👨‍👩‍👧‍👦
“น่าพาพ่อกับแม่มาเที่ยวญี่ปุ่นเนอะ”
“ไว้มาครบ 4 คนเลย เที่ยวที่ไหนบ้างดี???”
นั่นเป็นสิ่งที่เราคุยกับน้องชายเมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นเราเก็บเงินไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเองครั้งแรกกับน้องชาย ความประทับใจครั้งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่จะมาพร้อมกัน 4 คนทั้งครอบครัว🇯🇵
เพราะอยากให้ครอบครัวเราได้รับประสบการณ์เดียวกัน สนุกกับการเดินทางไกลไปด้วยกัน เป็นความทรงจำที่ดีร่วมกัน
บ้านเราชอบเที่ยวแนว Backpacker แบบสะพายทั้งเป้ ลากทั้งกระเป๋าเดินทางค่ะ 555
2 ปีต่อมา...เราได้ไปพร้อมกันครั้งแรกที่โตเกียว เย้!! ครั้งนั้นเราไปฉลองปีใหม่ด้วยกัน และด้วยความติดใจของผู้ปกครองทำให้เมื่อปีก่อนเราก็มีโอกาสได้ไปเค้าดาวน์และดูแสงแรกของปี 2019 กันที่ Osaka, Nara, Kyoto 🤗
ถึงตรงนี้บอกเลยว่าการไปต่างประเทศแต่ละครั้งไม่ใช่ปุ๊บปั๊บรับตั๋วนะคะ แต่จะเป็นยังไง...✈️
การไปเที่ยวแต่ละครั้งเราจะวางแผนและทุกคนมีหน้าที่เพื่อความราบรื่นในทุกขั้นตอนและทุกวันในการเดินทางจะได้เที่ยวสนุก กิน ช๊อปจุกๆกันไปเล้ยยยย
ป้าย Glico ย่านDotonbori @OSAKA ถ่ายกับรูปนี้ถือว่าถึงโอซาก้าแล้วค่ะ
มาค่ะนั่งจิบชาหอมๆกันก่อน🍵 จะเล่าให้ฟังค่ะ🤗
เริ่มจาก....เราทั้ง 4 คนจะไปทำการบ้านว่าแต่ละคนอยากไปประเทศอะไรพร้อมดูสถานที่และรายละเอียดเบื้องต้นมาค่ะ และหลังจากนั้นจะมาตกลงกันว่าจะไปประเทศอะไร เมื่อโหวตได้แล้วก็จะมาคุยกันว่าแต่ละคนอยากไปไหนบ้างในประเทศนั้น ถึงตรงนี้เราจะลิสต์ทุกๆที่ที่อยากไปกัน(เอาทุกความอยากของทุกคนเลยค่ะ)
ตรงนี้แต่ละคนจะไปทำการบ้านมา อาจดูจาก Youtube, อ่านบล็อค, ถามคนที่เคยไปมาแล้วหรืออื่นๆ...
คร่าวนี้เราจะมาดูที่ลิสต์ไว้และลงมือเลือก+ลงมติว่าจะไปโซนไหน เมืองไหนกัน(ให้แคบลงมา) พร้อมคุยกันถึงจุดเด่น ความน่าสนใจของสถานที่นั้นๆด้วย ส่วนสถานที่ที่ตัดออกไปอาจเพราะมันอาจจะไกลหรือเป็นช่วงที่ไม่น่าไป เราก็จะเก็บลิสต์ไว้เผื่ออนาคต
พอได้เมืองและสถานที่ชัดเจนแล้ว คราวนี้เราก็มาลงรายละเอียดจำนวนวันที่จะไปให้เหมาะสม ไม่แน่นเกินไป (คุยกันเลยว่าเมืองไป-กลับเป็นสนามบินเดียวกัน??)
Kinkakuji Temple หรือวัดทอง @KYOTO ถ่ายเมื่อปีใหม่ 2019 ค่ะ
ต่อมาน้องชายเราจะเชคเวลาของแต่ละสายการบินมาเทียบเคียงพร้อมราคา+Service และมาเปรียบเทียบให้ทุกคนฟัง ให้ครอบครัวเลือกและจองตั๋ว (ขั้นตอนนี้แต่ละคนต้องเชควันหยุดของตัวเองและคอนเฟิร์มก่อนจองตั๋วเครื่องบิน)
เอาหละจองตั๋วเรียบร้อยได้ไปเที่ยวละ แต่ๆๆๆๆจะไปนอนที่ไหนเป็นโจทย์ต่อไปเพราะเรายังจองไม่ได้!!! ต้องมาลงตารางรายละเอียดการเที่ยวแต่ละวันก่อนค่าาาา(หน้าที่เรากับน้องชาย)
ซึ่งตรงนี้เราต้องมาเชคการเดินทางและความใกล้-ไกล สภาพอากาศของแต่ละที่ว่าฝนตก แดดออก หิมะลงเมื่อไหร่วันไหน จะได้ไม่เสียเวลา เสียเงินเที่ยวโดยไม่จำเป็นนะคะ คิดให้รอบครอบแล้วค่อยจองที่พักค่ะ (ปกติถ้าไปหลายๆวันเราจะเปลี่ยนที่พักเพื่อความสะดวกในการเดินทางท่องเทียวไม่ต้องไปๆมาๆไกลๆค่ะ)
ประทับใจสีสันร้านค้าย่าน Shinsekai @OSAKA
นอกจากนั้นเราต้องคิดด้วยว่าวันนั้นมีช่วงไหนบ้างที่จะให้พ่อกับแม่ได้นั่งพัก นอกจากแต่ละวันแล้วช่วงกลางทริปก็ควรมีค่ะ ช่วงท้ายทริปก่อนขึ้นเครื่องกลับก็ต้องไม่รีบเกินไป คือเที่ยวหนักได้แต่ต้องมีเวลาให้ผ่อนคลาย ได้พักให้คลายเหนื่อยบ้าง
มาถึงตรงนี้ขีดเส้นใต้ 500 เส้นเลยนะคะ!!! ทุกทริปที่ต้องใช้ร่างกายเยอะๆ แบบเดินเยอะ ขึ้นรถ ลงเรือ ต้องมีการซ้อมเดิน+ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก่อนเดินทาง หน้าที่แรกของพ่อกับแม่เราจะเดินค่ะ เดินทุกเย็นที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน ถ้าวันไหนไม่สะดวกก็จะมาออกกำลังกายหน้าทีวี (ขอให้ได้ทำอย่างสม่ำเสมอ) จะช่วยมากเวลาไปเที่ยว สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าป่วยแล้วเที่ยวไม่สนุกค่ะ
มาต่อกันที่ตารางเที่ยวของเรา...สรุปเสร็จเรียบร้อยก็จองที่พักค่ะ แต่(แต่อีกแล้ว555)เมื่อจองที่พักเสร็จแล้วอย่าพึ่งนิ่งนอนใจนะคะ เพราะแผนเราอาจจะเปลี่ยนได้(ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนก็เป็นได้) บางทีเราดูสถานที่ การเดินทาง เวลาเปิด-ปิดมาเรียบร้อยแล้ว แต่ถึงวันไปจริงอาจจะมีสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้หรือผิดแผนขึ้นมา เราต้องมีแผนสองไว้ด้วยค่ะ อาจจะเป็นการสลับที่เที่ยวโดยไม่กระทบโปรแกรมอื่นๆ เราจะได้ไม่ต้องเปลืองตังค์และมาเสียเที่ยวนะคะ อิอิ
Takoyaki ร้านข้างทาง หอมอร่อย หนวดปลาหมึกเด้งๆเลยค่าา
เรื่องกินบ้านเรากินง่ายค่ะ บางที่เช้าๆก็เข้าร้านสะดวกซื้อ หรือเจอร้านอะไรดูน่ากินราคาโอเคก็เข้าเลย ส่วนใหญ่ก็จะดูคร่าวๆว่าเมืองนั้นอะไรดัง มีอะไรที่ไม่ควรพลาดบ้าง แต่ถ้ามีอันไหนน่าสนใจมากๆก็จะดาวไว้ว่าต้องไปกินค่ะ จองล่วงหน้าก็มีบ้างแต่ไม่บ่อยค่ะ
ส่วนเรื่องที่พักก็ไม่ได้ติดหรูอะไร ส่วนมากจะพักเป็น Hostel หรือโรงแรมเล็กๆแค่พอให้นอนพัก อาบน้ำสบายก็โอเคแล้วค่ะ
เพราะปกติเวลาไปเที่ยวแบบนี้เราจะออกกันไม่เกิน 9 โมงและกลับมาประมาณ 4 ทุ่ม แต่ก็แล้วแต่วันนะคะ ถ้าวันไหนต้องออกเช้ามากๆวันก่อนหน้าก็จะกลับเร็วขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้พักเต็มที่หน่อยค่ะ
พื้นที่ส่วนกลางของที่พัก ทำอาหาร ชงกาแฟ ของแช่ตู้เย็นได้ตลอด 24 ชม.ค่ะ
ของอื่นๆที่ควรเตรียมไป
- ในส่วนของเสื้อผ้าก็เชคสภาพอากาศก่อนในวันที่เราไป
- ยาสามัญประจำบ้านทั่วไปและใครมีโรคประจำตัวห้ามลืมยาเด็ดขาดค่ะ
- พาสปอร์ต ถ้าลืมอดไปไม่ต้องสืบเลยค่ะ
- ตั๋วเครื่องบิน อันนี้แล้วแต่ความสะดวกค่ะว่าใครจะปริ้น จะเซฟในมือถือตามแต่สะดวก เพื่อเชคไฟล์ทและเวลาเดินทางที่ชัดเจน
- บัตรเครดิต (เชคเลทค่าเงิน ค่าธรรมเนียม และเปิดกับทางธนาคารให้เรียบร้อย)
- เงินสดที่แลกไว้ (ส่วนใหญ่เราจะแลกกับทาง SuperRich ดูช่วงค่าเงินถ้าโอเคก็ทะยอยแลก)
และในส่วนของเงินสดที่แลกมาจากที่พวกเราลงกองกลางไว้(ไม่รวมกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว)เราจะมาแบ่งให้เป็นสัดส่วน ทั้งค่าเดินทาง, ค่าที่พัก, ค่ากิน, ค่าเข้าสถานที่(อันไหนจองได้ ซื้อได้ก็จัดการล่วงหน้าเลยค่ะ), ซื้อของเบ็ดเตร็ด และแบ่งหน้าที่กันถือค่ะ เพราะพวกนี้เราจะรู้และเชคได้อยู่แล้วตั้งแต่ทำตารางการเที่ยว ข้อดีคือเราจะรู้งบและบริหารได้ไม่บานปลาย อีกอย่างลดความเสี่ยงที่จะต้องถือเงินสดเป็นก้อน ถ้าหายหรือโดนขโมยจะแย่เอาค่ะ
- แผนการเดินทาง เรากับน้องชายหลังจากช่วยกันจัดตารางคอนเฟิร์มแล้วจะปริ้นแผนทั้งหมดว่าแต่ละวันเราไปไหนทำอะไร พักที่ไหน แจกให้ทุกคนไปทบทวนและหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ส่วนใหญ่ก็ดูภาพบรรยากาศในYoutubeกันค่ะ
วันเตรียมแผนและจัดตาราง อะไรจองได้ ซื้อได้ล่วงหน้าก็จัดเลยค่ะ
ออ!!! เกือบลืม...เราต้องคำนวณกระเป๋าทั้งไป-กลับด้วยนะคะ ตรงนี้ตอนจองตั๋วเครื่องบินเขาจะแจ้งอยู่แล้วว่าจำกัดน้ำหนักและกระเป๋าต่อคนเท่าไหร่ เพราะกระเป๋าขากลับมักออกลูกเสมอ555 บ้านเราไป 3 กลับ 4 ,ไป 4 กลับ 5 ประจำค่ะ
ตรงนี้เราแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ค่ะ เราจะเตรียมกระเป๋าผ้าหนาใบใหญ่ที่พับได้ติดไปด้วยเอาไว้ใส่เฉพาะเสื้อผ้าของทุกคนกลับมา แล้วของที่ซื้อก็แพคลงกระเป๋าเดินทางทั้งหมดเพื่อความสะดวกและไม่เสียหาย (ตอนไปบ้านเราทุกคนจะแพคของตัวเอง แต่ขากลับเราจะเป็นคนแพคของทุกคนเพื่อความลงตัวและน้ำหนักสมดุลของกระเป๋า กลับมาบ้านแล้วค่อยหาสมบัติตัวเองกันเอาค่ะ)
บ้านเราก็จะมีแผนเตรียมตัวเที่ยวต่างประเทศประมาณนี้ค่ะ ถ้าเป็นในประเทศก็จะอีกแบบหนึ่งไว้มาเล่าให้ฟังนะคะ เพื่อนๆมีการเตรียมตัวกันยังไงบ้างแชร์ให้ฟังหน่อยนะคะ จะได้นำไปปรับใช้😄
ข้อมูลที่เล่ามาทั้งหมดไม่ได้จะอวดหรือคุยว่าเคยไปต่างประเทศนะคะ เพียงอยากจะแชร์ประสบการณ์ที่ไปเที่ยวแบบทริปครอบครัวที่เรามีอายุต่างกัน อย่างพ่อกับแม่เราก็อายุเกือบจะ 60 ปี กันแล้ว แต่เราก็ไปเที่ยวด้วยกันได้แค่วางแผนและคิดมากขึ้น ลุยได้ แต่ก็มีทางเลือกที่จะไม่ต้องให้ท่านหักโหมมากเกินไป
ถ้าได้ไปแล้วจะรู้ว่ามันมีค่า มีความหมาย คุ้มค่าเวลา คุ้มค่าเที่ยวมากๆที่เราไปเจอประสบการณ์เดียวกัน ได้เจออะไรในสถานการณ์เดียวกันในความเป็นครอบครัวมันจะลึกซึ้งมากขึ้น เพราะการเดินทางแต่ละครั้งมันไม่ราบรื่น 100% หรอกค่ะ
มันจะมีอะไรให้เราช่วยกันแก้ปัญหา ออกแรง แบ่งหน้าที่ ดูต้นทาง บราๆๆๆ ครอบครัวจะได้อะไรมากมาย มากกว่าการไปเที่ยว
ซาลาเปา Minion @USJ (Universal Studios Japan)
ถ้าทุกคนมีโอกาสเดินทางอีกเมื่อไหร่ ขอให้สนุกกับการเปิดโลกอีกครั้งนะคะ
😁เดี๋ยวจะลงคลิปบรรยากาศที่ไปเที่ยวมาให้ชมกันนะคะ (ผู้ติดตาม 100 คนแล้วลงวีดีโอได้แล้วค่ะ ขอบคุณทุกคนที่กดติดตาม เป็นกำลังใจให้กันนะคะ💓)
ขอบคุณทุกคนมากนะคะที่อ่านมาถึงตรงนี้
ถ้าชอบฝากกด Like, กด แชร์ และกดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กันนะคะ
สามารถ Comment ติ ชม แนะนำ เพื่อการพัฒนาได้เลยค่ะ