9 เม.ย. 2020 เวลา 00:50 • ธุรกิจ
เจ็บแต่จบ
เจ็บแค่ไหนถึงจบ
มีคนพูดว่า...
"ถ้าไม่รีบเอาโควิดให้อยู่
จะมีคนตายเพราะเศรษฐกิจ
มากกว่าตายเพราะติดเชื้อโควิด"
cr.unsplash
เราพูดกันมากประโยคที่ว่า..
"เจ็บแต่จบ"
อะไรคือ เจ็บแต่จบ
แล้วอะไรคือ เจ็บแต่ไม่จบ
เจ็บแต่จบ ก็คือ การใช้กฏหมาย
ใช้ระเบียบข้อบังคับ เพื่อจำกัดสิทธิ เสรีภาพ ที่เคยมีอยู่อย่างปกติ ให้ลดลง เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของ
เชื้อโคโรน่าไวรัส 2019
เจ็บ ก็คือ เมื่อเราถูกจำกัดสิทธิ ทั้งการทำมาหากิน การเดินทาง การใช้ชีวิตประจำวัน ผลที่ตามมาคือ ความเดือดร้อน ทั้งการใช้ชีวิต สภาพคล่องทาง
การเงิน และความอยู่รอดของหน้าที่
การงาน ธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งจะแย่ลง เรา
เรียกสิ่งเหล่านี้ว่า...เจ็บ
จบ จบการแพร่ระบาด หยุดยั้งและควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในภาวะที่เราสามารถกลับมาดำเนินชีวิต
ใกล้เคียงกับภาวะปกติได้ เรียกว่า จบ
ส่วน เจ็บแต่ไม่จบ ก็คือ ต่อให้ใช้กฏหมาย ระเบียบต่าง ๆ ออกมาควบคุมแล้ว ยังมีคนจำนวนหนึ่ง ฝ่าฝืน ละเลย
จนทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ
โคโรน่าไวรัส 2019 จนไม่สามารถควบคุมได้ และมีผู้ป่วยจำนวนมากจนระบบสาธารณสุขรองรับ ไม่ไหว
แบบนี้ คือ เจ็บแต่ไม่จบ
ยิ่งเราปล่อยให้ยืดเยื้อไปเท่าไหร่
กำลังคนด่านหน้า ทั้งแพทย์ พยาบาล บุคคลากรทางการแพทย์นับวันจะอ่อนล้าลง เงินทุน ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อพยุงเศรษฐกิจก็จะเริ่มหร่อยหรอ
ถึงเวลานั้น ...โอกาสที่จะเจ็บยาวแล้ว
ไม่จบ ก็จะมีสูง
เรียกว่า เจ็บจนจบฤดูกาล ก็ไม่ได้เล่น
แล้วเราต้องเจ็บแค่ไหน ถึงจะจบ
อันนี้ก็อยู่ที่ เราจะช่วยกันแค่ไหน
ผู้นำเอาจริง
ผู้ปฏิบัติ เคร่งครัด
ประชาชนร่วมมือ
ถ้าแบบนี้ ก็เจ็บเท่าที่เป็นอยู่นี่ล่ะ
แต่ถ้า ผู้นำโลเล
ผู้ปฏิบัติหย่อนยาน
ประชาชนไม่ร่วมมือ
งานนี้ ยาวววววว เจ็บยาวววววว
cr.unsplash
ถ้าเจ็บแค่นี้ ยังไม่จบ ก็คงต้องจำกัดสิทธิกันเข้าไปอีก ต้องลงโทษให้หนักขึ้น ต้องเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น
"ต้องกินเกลือ ก็ต้องกิน
เพราะถ้าลากยาวเกินไป
เกลือก็จะไม่เหลือให้กิน"
หากมันเลยเถิดไปจนระบบสาธารณสุขเอาไม่อยู่ เราก็ไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติได้ดังเดิม
ต่อให้ประเทศภายนอกเขาหยุดยั้งได้
จนเขากลับเข้าสู่ภาวะใกล้จะปกติ
เขาก็ยังไม่มาบ้านเรา ไม่ค้าขายกับเราแบบปกติ หากบ้านเรายังมีการระบาดของเชื้อโรคอยู่
สุดท้ายคนจะตายจริงและตายทั้งเป็น
จากพิษเศรษฐกิจ มากกว่าคนที่ตายเพราะพิษโควิด อย่างที่พูด ๆ กัน ก็เป็นไปได้
ฉะนั้น เราต้องอดทน เราต้องช่วยเป็นหูเป็นตา อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่ เราเห็น
ใครที่ไม่ทำตามกฏ ไม่สนใจส่วนรวม
เราต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ อย่าปล่อยให้ไป
เป็นตัวการรับเชื้อ แพร่เชื้อต่อได้
ถ้าไม่อยากเจ็บยาววววววว
ช่วยกันนะ ช่วยกัน
ขอบคุณนักอ่านที่รักทุกท่าน
ติดตามอ่านบทความดี ๆ ได้ที่
โฆษณา