8 เม.ย. 2020 เวลา 12:17 • ความคิดเห็น
ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ผมมักจะได้ยินคนรอบข้างพูดออกมาบ่อยมากๆ
ทั้งคนที่รู้จัก และคนที่ไม่รู้จัก บางคนก็พูดกับผมต่อหน้า และบางคนที่ไม่รู้จักเค้าพูดขึ้นมา แต่เราก็ไปได้ยินพอดี
คือ อยู่บ้านเบื่อมากๆ ไม่รู้จะทำอะไรดี
ไม่รู้ว่าท่านผู้อ่าน มีความรู้สึกแบบนี้อยู่หรือเปล่า
วันนี้ผมอยากจะมาแนะนำ การอยู่บ้านอย่างไรไม่ให้น่าเบื่อ
ความสุข
อันดับแรก ผมอยากให้ทุกคน ปรับอารมณ์ และความคิดของตัวเองก่อน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ให้เราคิดว่าการที่ได้อยู่บ้านนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เป็นโอกาสที่เราจะทำอะไรใหม่ๆ บางสิ่งเราอยากทำมานานแล้วแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ ก็ให้ใช้โอกาสนี้แหละครับ
หรือบางคนอาจจะบอก ไม่รู้จะทำอะไรจริงๆ
สิ่งเล็กน้อยๆ ที่เราทำอยู่บ่อยๆ นี่แหละครับ อย่างเช่นการอาบน้ำ แปรงฟัน แต่เวลาที่เราทำให้เราทำแบบค่อยๆ ทำแบบมีสติ แปรงฟันก็ค่อยๆ แปรง อาบน้ำก็ไม่ต้องรีบ ใช้เวลาขัดถู ได้ทุกซอกทุกจุด ทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง มันคือความสุขจากภายในอย่างแท้จริง โดยที่ไม่ต้องออกไปหาความสุขข้างนอกเลย
เอาละครับ มาดูสิ่งที่ผมจะแนะนำกัน
ในตอนเกริ่น ผมได้แนะนำไปแล้ว 2 อย่างคือ
อันแรก ให้ปรับอารมณ์เราก่อน ให้คิดว่าอยู่บ้านนี่แหละดีมากๆ เลย
อันที่ 2 คือ เราการใช้เวลาในการอาบน้ำ แปรงฟัน ให้ทำแบบค่อยทำ ไม่ต้องรีบ
3 ทำความสะอาดบ้าน ผมก็จะแนะนำว่า เวลาเราทำให้ทำแบบข้อที่สอง คือ ค่อยๆ ทำช้าๆ ไม่ต้องรีบ ระหว่างที่ทำก็ให้ฝึกสติ ให้อยู่กับการทำความสะอาด อย่าไปคิดเรื่องอื่น ถ้าเผลอไปคิดเรื่องอื่น ก็ให้ดึงสติกลับมา ตอนแรกๆ จะทำได้ยากครับ ผมเองก็ยังฝึกอยู่ แต่พอเราเริ่มทำได้ขึ้นมาทีละนิด เราจะรู้สึกเลยว่า มันมีความสุขมากที่ได้ทำแบบนี้
4 หลังจากเราทำความสะอาด บางทีเราอาจจะนึกขึ้นได้ว่า อยากจัดบ้านใหม่มานานแล้ว นี่แหละครับคือโอาสที่ดีมากๆ เราจะได้จัดบ้านใหม่เสียที
5 ฝึกทำอาหารกินเอง บางคนอาจจะบอกว่ายาก ผมอยากให้เราเริ่มจากอะไรที่มันง่ายๆ ที่เราพอจะทำได้ ให้เราทำไปก่อน และทุกครั้งที่เราทำอาหารกินเอง ไม่ว่ารสชาติมันจะออกมาเป็นยังไง อร่อยหรือไม่อร่อย ก็ไม่เป็นไร แต่ให้เราชมตัวเองก่อน ว่าโอ้อาหารที่เราทำเองมันสุดยอดมาก ทีนี้ถ้ามันไม่อร่อย ก็ให้เราไปเรียนรู้เพิ่ม ใน Youtube มีสอนทำอาหารเยอะแยะมากมาย ให้เราได้ฝึกทำ แต่ผมอยากจะเน้นว่าให้เราทำเมนูอะไรก็ได้ ให้มันง่ายเข้าไว้ครับ ให้เราค่อยๆ ทำไป ปรับไป เดี๋ยวมันก็จะอร่อย
การทำอาหารกินเองมีข้อดีมากมาย เช่น เราสามารถเลือกวัตถุดิบได้เอง เราอยากกินอะไร เราก็ใส่เข้าไป ไม่จำเป็นต้องไปทำตามสูตรเป๊ะๆ เรามีอะไรเราก็อันนั้น แล้วก็ยังสามารถทำให้ประหยัดเงินได้อีกมาก
6 ปลูกผักไว้กินเอง ถ้าเราปลูกผักไว้กินเองเราจะมีทักษะอีกเพิ่มขึ้น เพราะการปลูกผักก็ไม่เรื่องง่ายซะทีเดียว เพราะอาจจะมีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง เช่นเรื่องสถานที่ บางคนบ้านที่อาศัยอยู่เป็นห้องเช่า ไม่มีพื้นที่ หรือมีพื้นที่จำกัด เราก็ปลูกไว้ในกระถางแทน อันต่อมาที่เราจะเจอคือเรื่องของแสง ก็เป็นข้อจำกัดเหมือนกัน สำหรับคนไม่มีพื้นที่ แต่ถ้าเรารู้ข้อจำกัดแล้ว ก็เราไปศึกษาเรื่องพืชต่างๆ ที่จะปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่ของเรา ไม่มีอะไรทำไม่ได้ ที่ทำไม่ได้ส่วนมากเกิดจาก ไม่ได้ลงมือทำ
7 ออกกำลังกายในบ้าน การออกกำลังกายในบ้านก็ทำได้ง่ายๆ อย่างเช่นการเล่นโยคะ หรือวิ่งหยอกๆ ภายในบ้าน หรืออะไรก็ได้ที่จะทำให้เราสามารถออกกำลังกายภายในบ้านได้ สัก 20-30 นาที เมื่อก่อนผมก็ไปเดินออกกำลังกายในสวนสาธารณะทุกวัน แต่ตอนนี้ทำไม่ได้ ก็ต้องออกกำลังกายอยู่ในบ้านนี่แหละครับ
ก็หวังจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนนะครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบ
ติดตามผลงานได้ที่
โฆษณา