9 เม.ย. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
นาฬิกาบนเรือรบมีไว้ทำไม?
หลายคนอาจจะเคยเห็นนาฬิกาบนเสากระโดงเรือรบที่มีเลขตั้งแต่ 0-9 แน่นอนว่ามันไม่ได้มีไว้บอกเวลา
ด้วยในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง วิวัฒนาการของปืนใหญ่นั้นได้พัฒนาไปไกลมาก ปืนใหญ่เรือสามารถยิงได้ไกลเป็นสิบๆกิโลเมตรโดยอาศัยการคำนวณที่แม่นยำ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการคำนวณนั่นก็คือ "ระยะทาง" โดยระยะทางจะถูกคำนวณจากหอควบคุมการยิง จากนั้นจึงถูกนำไปคำนวณเพื่อปรับองศาปืน
ยุทธวิธีการรบทางเรือสมัยนั้นเรือแต่ละลำจะแล่นตามกันเป็นเส้นตรง เพื่อให้เกิดการรวมอำนาจการยิงเรือจะต้องเล็งเป้าหมายเดียวกัน ด้วยอุปสรรคต่างๆที่อาจบดบังทัศนวิสัยของเรือลำอื่นๆเช่น หมอกหนา ควันจากปล่องไฟของเรือลำหน้าหรือแม้แต่ควันจากการยิง จึงต้องมีระบบการสื่อสารระหว่างลำแบบนี้ขึ้น
นาฬิกาบอกระยะทางจะเป็นวงกลมสีขาวขนาดใหญ่มีตัวเลขเป็นสีดำมีตั้งแต่เลข 0-9 เข็มสั้นจะบอกระยะทางพันหลา+10,000 ส่วนเข็มยาวจะบอกระยะทางร้อยหลา ตัวอย่างเช่น ถ้าทั้งสองเข็มชี้ไปที่เลข1 ระยะทางที่บอกคือ 11,100หลา บางรุ่นจะมีวงกลมด้านนอกที่อยู่ตรงเลข1หรือเลข2บอกระยะทางหมื่นหลา ระบบนี้ทำให้บอกระยะทางได้ไกลสุดถึง 29,900หลา
รูปแบบของนาฬิกามีแตกต่างกันถึง 10รุ่น ต่างกันที่การจัดวางตัวเลข รูปแบบของตัวเลขที่บ้างก็เป็นเลขโรมัน บ้างก็มีรูตรงกลาง
ระบบการบอกระยะทางแบบนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายมาก ช่วยให้เรือรบที่อยู่ด้านหลังรู้ว่าลำข้างหน้ากำลังยิงเป้าหมายที่ระยะทางเท่าใด ทำให้ปรับปืนได้ง่ายขึ้นและช่วยระดมยิงไปยังเป้าหมายเดียวกัน
นาฬิกาบอกระยะทางมีใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งจนถึงช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวิทยุสื่อสารถูกนำมาใช้ในเรือรบก็ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างเรือมีความสะดวกสบายขึ้น นาฬิกาบอกระยะทางจึงหมดความสำคัญและถูกเลิกใช้ไปในที่สุด
1
โฆษณา