8 เม.ย. 2020 เวลา 13:43 • ปรัชญา
คำขอโทษ
กาลครั้งหนึ่ง มีเด็กชายสองคน ทั้งสองเป็นเพื่อนรักกัน ก็แบบสนิทกันเอามากๆ ไปไหนไปด้วยกันไม่ค่อยห่างกันเพราะบ้านทั้งคู่อยู่ติดกัน (เออลืมบอกชื่อของทั้งคู่ คนแรกชื่อกัสกัสเป็นคนที่เรียนเก่งมากแต่มีนิสัยเสียตรงที่เป็นคนปากไว้ไม่คิดถึงความรู้สึกผู้อื่น และอีกคนชื่อน้ำ น้ำเป็นคนที่นิสัยดีมากๆชอบชวนเหลือคนอื่นแต่น้ำกับเรียนไม่เก่งเหมือนกันน้ำเป็นคนที่ชอบน้อยใจไม่ชอบให้ใครมาดูถูกเรื่องที่ตัวเองเรียนไม่เก่ง)
ทั้งสองชอบไปเที่ยวเล่นด้วยกันโดยที่กัสจะชอบไปก่อกวนชาวบ้านแถวนั้นให้รำคาน ทั้งคู่จะได้ไปเล่นด้วยกันเฉพาะวันหยุด กัสก็จะไปชวนน้ำ
กัส👱:น้ำๆไปเล่นกันป่ะ
น้ำ🙎♂️:ไปเล่นไหนกันดีอะ
กัส👱:นี่ๆไปสนามเด็กเล่น มันมีเครื่องเล่นมั้ยมานะ
น้ำ🙎♂️:งั้นก็ไปกัน แต่เดี๋ยวฉันเอาจักรยานก่อนนะ
กัส👱:ได้ๆแต่ฉันไม่เอาจักรยานฉันไปนะ
น้ำ🙎♂️:งั้นก็รอฉันอยู่นี้เดี๋ยวฉันจะไปเอาจักรยานมา
จากนั้นน้ำก็ไปเอาจักรยานคู่ใจคันเก่งมากัสได้เอาขวดพลาสติกไปใส่ตรงล้อให้มันเสียงดัง ทั้งคู่ปั่นมาโดยที่กัสซ่อนน้ำเป็นคนปั่นพอทั้งคู่ปั่นมาถึงสนามเด็กเล่นก็พากันหัวเราะใหญ่เพราะตลอดเวลาปั่นมามีชาวบ้านต่างพากันด่าเพราะเสียงล้อที่ขุดกับขวดน้ำมันเสียงดังเอามากๆแต่ทั้งคู่คิดเป็นเรื่องสนุก พอทั้งคู่เล่นกันจนใกล้ค่ำกัสก็ได้ชวนน้ำกลับ
กัส👱:น้ำป่ะกลับบ้านกันป่ะพรุ่งนี้มีสอบฉันจะไปอ่านหนังสือ
น้ำ🙎♂️:เออจริงด้วยพรุ่งนี้มีสอบฉันทำไม่ได้แน่ๆเลยยิ่งเป็นภาษาอังกฤษด้วยตายแน่เลย
กัส👱:นายก็อ่านหนังสือก็จบละ
น้ำ🙎♂️:ง่ายขนาดนั้นก็ดีอะดิ
กัส👱:ป่ะๆกลับบ้าน
จากนั้นทั้งคู่ก็กลับบ้านกัสกลับมาบ้านก็ไปอ่านหนังสือแต่น้ำกับไม่อ่านเพราะคิดว่าตัวเองอ่านไปก็ไม่ได้อยู่ดี น้ำได้แต่สวดภาวะนาให้สอบผ่าน พอมาถึงวันสอบ น้ำและกัสก็ได้ไปสอบพอสอบเสร็จน้ำเดินออกมาด้วยหน้าที่เศร้า ต่างกับกัสที่ยิ้มด้วยความภูมิใจ และยิ่งตอนคะแนนสอบออกน้ำ น้ำตาแทบไหลเพราะคะแนนสอบตัวเองนั้นไม่ผ่าน พอกัสเห็นอย่างงั้นด้วยความปากไว้เลยพูดหยอกน้ำว่า
กัส👱:ถ้านายจะโง่ขนาดนี้ก็กลับไปเลี้ยงควายนะน้ำเพื่อนฮ่าๆ
น้ำที่เป็นคนไม่ชอบให้ใครมาดูถูกและเป็นคนขี้น้อยใจจึงโกรธกัสที่มาพูดแบบนี้ให้ตนจึงบอกไปว่า
น้ำ🙎♂️:ถ้านายจะมาว่าเราแบบนี้ก็ตัดเพื่อนกันไปเลยอย่ามายุ่งกับเราอีก
จากนั้นน้ำก็เดินหนีกัสไปปล่อยให้กัสงงว่าน้ำโกรธอะไรตนก็แค่พูดหยอกเฉยๆทำไมต้องโกรธแบบนี้ด้วย พอกัสกลับมาถึงบ้านก็ได้ไปบอกแม่ว่า
กัส👱:แม่ครับวันนี้น้ำโกรธผมด้วยโกรธอะไรก็ไม่รู้
แม่👩:แล้วลูกได้ไปพูดอะไรไม่ดีใส่น้ำมั้ยละ
กัส👱:ผมก็แค่ล้อเรื่องคะแนนสอบที่เขาสอบตกเองครับ
แม่👩:ไม่ได้นะลูกจะไปล้อป๋มด้อยหรือเรื่องที่ทำให้ผู้อื่นอับอายไม่ได้นะลูกมันไม่ดีลูกไปขอโทษน้ำเดี๋ยวนี้เลย
กัส👱:ก็ได้ครับแม่
จากนั้นกัสก็เลยเดินไปที่บ้านของน้ำเพื่อขอโทษ น้ำก็ให้อภัยโดยดีทั้งคู่ก็เป็นเพื่อนรักกันดังเดิมและอีกอย่างกัสยังช่วยสอนน้ำ ในวิชาที่น้ำทำไม่ได้อีกด้วย
ข้อคิด💡:เราไม่ควรไปล้อปมด้อยหรือเรื่องที่ทำให้ผู้อื่นอับอายเพราะคนที่โดนล้อจะอับอายและไม่ชอบเราอีกด้วย
แต่ถ้าหากเผลอปากพูดไปก็ควรคู่จักใช้คำว่า "ขอโทษ"
โฆษณา