8 เม.ย. 2020 เวลา 23:23 • ธุรกิจ
“ทำไม Tesco ในประเทศอังกฤษมีโอกาสขาดทุนในช่วง Lockdown ทั้งๆที่ยอดขายพุ่ง เรามาหาคำตอบกันเลย...”
ขอบคุณภาพจาก Getty Image
ประเทศอังกฤษประกาศปิดเมืองตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. และยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจนว่าจะเริ่มกลับมาเปิดอีกครั้งได้เมื่อไรเนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ณ เวลานี้ ผู้ติดเชื้อประมาณ 40,000 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตประมาณ 4,000 ราย
ขอบคุณภาพจาก Getty Image
หากเราพิจารณาดูเหตุการณ์การปิดเมืองในแต่ละประเทศ หรือแม้กระทั่งประเทศของเรา ประชาชนส่วนใหญ่จะออกมาจับจ่ายเพื่อกักตุนอาหาร (Panic buy) ทำให้ยอดขายในช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษเช่นกัน
ขอบคุณภาพจาก The Sun
โดยวานนี้ (8 เม.ย.) ทาง CEO ของ Tesco UK คุณ Dave Lewis ได้ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อและนักลงทุนว่า Tesco กำลังเจอกับปัญหาค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอีก 1 พันล้านดอลลาร์หรือ 32,000 ล้านบาท ในการบริหารจัดการเพื่อให้สามารถดำเนินการในช่วง Lockdown (20 สัปดาห์) ได้อย่างราบรื่น นั่นคือ worst-case scenario
หรือแม่จะเป็น best-case scenario (lockdown 12 สัปดาห์) ค่าใช้จ่ายก็ยังเพิ่มในระดับที่สูง อยู่ที่ประมาณ 24,000 ล้านบาท
ขอบคุณภาพจาก Google
ถามว่าอะไรคือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในช่วงดังกล่าว...?
คุณ Dave แจ้งว่า ค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มดังกล่าวมาจาก
#1 ค่าเงินเดือนพนักงานที่เพิ่มขึ้น 500 ล้านดอลลาร์เนื่องจากต้องจ้างพนักงานใหม่ชั่วคราว 45,000 อัตราเพื่อทดแทนพนักงานปัจจุบันจำนวน 50,000 คนที่ถูกกักตัว ป่วย และอายุเกิน 70 ปี รวมถึงพนักงานที่กำลังตั้งครรภ์ ในขณะที่ยังคงต้องจ่ายเงินเดือนให้พนักงานเหล่านั้นตามกฏหมาย
#2 ค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดพื้นที่ขายหลายครั้งต่อวันเพื่อให้มั่นใจว่า Tesco จะไม่เป็นแหล่งการระบาด
ขอบคุณภาพจาก BBC (2019)
จากการแถลงข้อมูลดังกล่าว ทำให้นักวิเคราะห์ downgrade หุ้นของ Tesco
และราคาหุ้นได้ปรับลงไปในจุดต่ำสุดของเดือน หลังจากที่มีการเก็งกำไรว่าบริษัทจะได้ประโยชน์จากสถานการณ์ Lockdown
จะเห็นได้ว่า ธุรกิจที่สถานการณ์เอื้ออำนวยหรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า มี Momentum ก็ยังต้องเผชิญกับความยากลำบาก อย่างเช่นกรณีนี้ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ มีแผนบริหารภาวะวิกฤษในองค์กร (business continuity plan) มีความสำคัญ ถึงแม้นานๆจะได้ใช้ที แต่เมื่อได้ใช้ จะช่วยลดการสูญเสียและบรรเทาผลกระทบไปได้
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ฝากกดไลท์ กดแชร์ กด follow ด้วยนะครับ🙏
โฆษณา