9 เม.ย. 2020 เวลา 07:29 • ธุรกิจ
การเก็บเงินแบบ 6 Jars system ด้วยโหล 6 ใบ 💰
แน่นอนว่าทุกคนก็มีรายจ่ายในชีวิตประจำวัน ของที่อยากได้ สถานที่ที่อยากไป ไหนจะเงินผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เรียนต่อโทอีก จะให้ออมเงิน หยอดกระปุกอย่างเดียว มันดูไม่ตอบโจทย์เอาซะเลย
วันนี้เราเลยมีวิธีการบริหารเงินที่น่าสนใจมาแนะนำให้ทุกคนกันค่ะ วิธีนั้นก็คือ “การเก็บเงินแบบ 6 โหล” ของ T Harv Eker เจ้าของหนังสือการเงินชื่อดัง เขาได้แบ่งเงินเดือนในแต่ละเดือน ออกเป็น 6 ส่วน เพื่อเป้าหมายต่างๆ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย..
1.ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 💸
มนุษย์เงินเดือน มนุษย์ฟรีแลนซ์ หรือเจ้าของกิจการต่างก็มีค่าใช้จ่ายประจำวันกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ ซึ่งเราก็แบ่งเงินเดือนออกมาใส่ในส่วนนี้ เป็นส่วนที่มากที่สุดใน 6 ส่วนเลยก็ว่าได้
2.การศึกษา/พัฒนาตนเอง 📚
เป็นส่วนที่เอาไว้พัฒนาตัวเอง เงินเก็บไว้เรียนต่อโท ไว้เข้าคอร์สอบรมต่างๆ รวมถึงการซื้อหนังสือมาอ่านด้วยเช่นกัน
3.รางวัลชีวิต/ของที่อยากได้/สถานที่ที่อยากไป 💃
มันไม่ผิดเลยที่เราจะใช้เงินตามใจตัวเองบ้าง เหมือนเป็นการพักผ่อน คืนความสุขให้กับตัวเองที่ผ่านการทำงานหาเงินมาอย่างเหน็ดเหนื่อย
4.เงินเก็บสำรองฉุกเฉิน /เก็บออมระยะยาว 💰
เป็นการออมเงินในบัญชีออมทรัพย์หรือฝากประจำนี่แหละ เผื่ออนาคตอยากจะซื้อบ้านสักหลัง หรือส่งลูกเรียนต่อ วันใดวันหนึ่งอาจจะเจ็บป่วย เข้าโรงพยาบาล ก็สามารถเอาเงินสำรองส่วนนี้มาใช้ได้
5.เงินลงทุนเพิ่มความมั่งคั่ง 🌱
เป็นส่วนที่จะนำมาลงทุนเพื่อต่อยอด ไม่ว่าจะเป็นลงทุนในหุ้น กองทุนรวม ประกันชีวิต ซึ่งมีสินทรัพย์ทางการเงินหลากหลายมากในท้องตลาด เพียงเราจะต้องมีความรู้และประเมินความเสี่ยงที่รับไหว ควรศึกษาข้อมูลก่อนลงทุนทุกครั้ง
6.เงินแห่งการให้
เมื่อเราได้รับ เราควรรู้จักแบ่งปัน เคยได้ยิ่งไหมว่า “ยิ่งให้ ก็ยิ่งได้” เงินส่วนนี้เราสามารถนำไปบริจาคให้กับองค์กร มูลนิธิต่างๆ เป็นการช่วยเหลือกันในสังคม นอกจากจะรวยเงินแล้ว ยังรวยความสุขอีกด้วยนะ 😊
วิธีการบริหารเงินแบบ 6 โหลนี้ หลายๆคนที่เคยทำ ประสบความสำเร็จกันมามาก ไม่ใช้จ่ายสะเปะสะปะเหมือนก่อนๆ ใครที่ใช้วิธีนี้อยู่ สามารถมาบอกเล่ากันได้นะคะ ส่วนใครที่จะนำไปปรับใช้ สามารถปรับได้ตามอัตราส่วน หรือ% ที่สะดวกเลยค่ะ
#business #money #investment #banking #การเงิน #การลงทุน #ตลาดหุ้น #ธุรกิจ
โฆษณา