12 เม.ย. 2020 เวลา 13:00 • สุขภาพ
ความเชื่อเรื่องอาหารของผู้ป่วยมะเร็ง มีอะไรบ้าง อะไรถูก อะไรผิด โพสนี้มีคำตอบ!!! (Part : 3/5)
1
1. การบริโภคน้ำตาลเป็นสาเหตุให้มะเร็งลุกลาม อันเนื่องมาจากเซลล์มะเร็งเติบโตด้วยการหล่อเลี้ยงของน้ำตาล จริงหรือไม่?
คำตอบ : อาจเพิ่มความเสี่ยงโดยอ้อม โดยการให้พลังงานเกินโดยไม่จำเป็น นำไปสู่น้ำหนักเกิน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งได้
2
2. โปรตีนจากสัตว์หรือเนื้อสัตว์กินแล้วจะเร่งการเติบโตของมะเร็ง ผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งจำนวนมากจึงเลิกรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดอย่างสิ้นเชิง
คำตอบ : ความเกี่ยวข้องของเนื้อสัตว์กับโรคมะเร็งนั้น ถ้าพิจารณาให้ถี่ถ้วนลงไปจะพบว่าไม่ใช่เนื้อสัตว์ทุกชนิดที่มีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็ง แต่เป็น "เนื้อแดง" คือเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น เนื้อหมู, เนื้อวัว และเป็นเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการ เช่น การทำเป็นไส้กรอก การหมัก การดองที่มีการเติมเกลือหรือสารกันบูดประเภทไนเตรท ไนไตรท์ลงไป และอีกหนึ่งประเด็นของเนื้อแดงที่อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ คือ ความร้อนที่ใช้ปรุงประกอบเนื้อสัตว์นั้นสูงเกินไป เช่น ความร้อนจากการปิ้งย่างจนเกรียม ซึ่งทำให้เกิดสารที่มีคุณสมบัติก่อมะเร็งได้ ดังนั้นหากคุมปัจจัยต่างๆเหล่านี้ได้ การกินเนื้อสัตว์กับไม่กินเนื้อสัตว์ไม่มีผลต่างกันสำหรับขนาดก้อนและการโตของเซลล์มะเร็งในคน การเติบโตของก้อนเนื้อร้ายนั้นมีความสามารถในการเจาะเข้าสู่ระบบกระแสเลือดของผู้ป่วยได้ดีมาก ทำให้ผู้ป่วยผอมแห้งลงไปเรื่อยๆ จนเหลือแต่หนังหุุ้มกระดูก ถ้าผู้ป่วยไม่รับประทานโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ จะทำให้ไม่แข็งแรง ติดเชื้อง่าย ภูมิต้านทานไม่ดี เม็ดเลือดน้อย ซีด เหนื่อยง่าย จะทำให้รับเคมีบำบัด และการฉายแสงไม่ได้ตามกำหนด
2
3. กินนมถั่วเหลืองหรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เต้าหู้แล้วไม่ดี เร่งการเติบโตของมะเร็งเต้านม ผู้ป่วยเป็นมะเร็งจำนวนมากจึงเลิกรับประทานเต้าหู้ นมถั่วเหลือง
คำตอบ : ถั่วเหลืองมีสารสำคัญคือ "ไอโซฟลาโวน" (Isoflavones) ที่สามารถทำงานเลียนแบบฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ จึงเป็นผลดีต่อหญิงยังไม่หมดประจำเดือนและไม่เป็นปัญหากับหญิงหมดประจำเดือนแล้ว และงานวิจัยในมนุษย์พบว่า ถั่วเหลืองไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม และในบางกรณีศึกษา ยังช่วยลดความเสี่ยงอีกด้วย สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับการรักษาเสร็จสิ้นแล้ว การศึกษาไม่แสดงถึงผลเสียระหว่างอาหารที่มีถั่วเหลืองกับยาต้านฮอร์โมนเอสโตรเจน
1
4.กินนมวัวแล้วไม่ดี เร่งการเติบโตของมะเร็งเต้านม ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งจำนวนมากจึงเลิกรับประทานนมวัว โยเกิร์ต เนยแข็ง และอาหารที่ทำจากนมวัวทุกอย่าง
คำตอบ : การบริโภคนมวัวไม่ได้เกี่ยวข้องต่อความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และไม่มีผลไปเร่งให้ก้อนเนื้อร้ายโตขึ้น สามารถดื่มได้ แต่ถ้าดื่มนมวัวแล้วท้องเสีย สามารถเปลี่ยนมาดื่มโยเกิร์ต หรือนมถั่วเหลืองแทนได้ มีผู้ป่วยหลายคนเกิดปัญหาเรื่องกระดูกพรุนขึ้นมาพร้อมๆ กับเรื่องมะเร็ง เพราะความเชื่อนี้ ดังนั้นแนะนำว่า ถ้ากินนมวัวได้อยู่แล้ว ให้กินต่อไปวันละ 1-2 แก้ว
5. อาหารมังสวิรัติช่วยลดความเสี่ยงที่มะเร็งจะกลับมาเป็นซ้ำ ได้จริงหรือไม่
คำตอบ : ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าป้องกันมะเร็งได้ดีกว่าอาหารที่มีส่วนประกอบของผักเป็นหลัก ควบคู่กับเนื้อสัตว์ไขมันต่ำและผลิตภัณฑ์จากนม ดังนั้นหากต้องการกินอาหารมังสวิรัติ ควรประกอบไปด้วยผักผลไม้หลากหลายสีสัน ธัญพืชไม่ขัดสี และหาแหล่งทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง ไข่ เต้าหู้ เป็นต้น
ติดตาม "สารก่อมะเร็งในอาหาร" ได้ที่โพสต่อไปครับ (Part : 4/5)
ฝากกดLike กดShare เพื่อเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา