9 เม.ย. 2020 เวลา 13:15 • ธุรกิจ
'Ghost Restaurant' ธุรกิจดาวรุ่งเตรียมพุ่งหลังวิกฤต
ทุกวันนี้เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า การสั่งอาหารแบบ 'Food Delivery' เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้วใช่ไหมล่ะครับ
ด้วยพฤติกรรมของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตามภาวะวิกฤต ส่งผลให้เราไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ตามปกติ ทุกวันนี้เราจึงเริ่มเห็นการทำงานหรือการประชุมแบบออนไลน์ด้วยการใช้ แอปพลิเคชั่นเข้ามาสนับสนุน
Photo by Thought Catalog on Unsplash
พฤติกรรมเหล่านี้ลุกลามไปจนถึงเรื่องอาหารการกิน ที่ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารแบบไม่มีหน้าร้านโตวันโตคืน ด้วยยอดขายจากการสั่งอาหารออนไลน์ ในขณะที่ร้านอาหารที่ไม่ยอมปรับตัวก็ทยอยกันปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นว่าเรากำลังเข้าสู่ยุคของสงคราม 'Food Delivery' อย่างเต็มตัวแล้วหรือไม่
ต้องมาวิเคราะห์กันครับว่าหลังจากวิกฤตครั้งนี้ผ่านพ้นไป วิถีชีวิตของทุกคนก็จะกลับสู่ภาวะปกติเช่นเดิม
หรือ 'Work from home' ได้ 'Disrupt' การทำงานรูปแบบเดิมของพวกเราไปอย่างถาวรแล้ว ถ้าหากเป็นอย่างหลังก็แปลว่าเราเข้าสู่สงคราม 'Food Delivery' เต็มตัวแล้วครับ
'Ghost Restaurant' คือธุรกิจร้านอาหารแบบไม่มีหน้าร้าน แต่ไปเน้นสร้างยอดขายจากการ 'Delivery' ซึ่งตัวธุรกิจอาจมีระบบการจัดส่งของตัวเอง หรือใช้บริการตัวกลางในการจัดส่งก็ได้ครับ
ต้นทุนที่ใช้ก็จะน้อยกว่าการทำร้านอาหารแบบทั่วไป เพราะตัดค่าใช้จ่ายหน้าร้านซึ่งประกอบไปด้วย ค่าเช่าพื้นที่บางส่วน ค่าตกแต่งภายใน และค่าใช้จ่ายพนักงานบางส่วนออกไป แต่อาจจะไปเพิ่มในส่วนของการตลาดและบรรจุภัณฑ์แทน
การแข่งขันทางธุรกิจจะเน้นเรื่องประสบการณ์การรับประทานที่บ้าน แทนประสบการณ์การรับประทานจากหน้าร้าน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ และการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพก็ส่งผลต่อความประทับใจของลูกค้าเช่นกัน
Photo by Lucian Alexe on Unsplash
นอกจากธุรกิจ 'Ghost Restaurant' ที่ดูจะสดใสแล้ว ยังมีโมเดลธุรกิจใกล้เคียงอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจคือ 'Shared Kitchen' หรือธุรกิจห้องครัวให้เช่า
โดยพื้นฐานก็คือการทำพื้นที่ครัวสำหรับ ให้เชฟ หรือร้านอาหารมาเช่าพื้นที่อีกต่อหนึ่ง โดยอาจให้บริการเป็นตัวกลางในการโปรโมท และจัดส่งร่วมด้วย
เรียกว่าเป็นธุรกิจที่ส่งเสริม 'Ghost Restaurant' ให้มีความคล่องตัว และขยายได้รวดเร็วมากขึ้นก็ได้ครับ
ช่วงนี้หลายคนอาจจะค้นพบตัวเองในฐานะ 'เชฟ' ลองนำโมเดลเหล่านี้ไปศึกษาต่อดูนะครับ ไม่แน่ว่าหลังวิกฤตนี้ผ่านไป โอกาสทางธุรกิจอาจจะรอคุณอยู่ก็ได้ เป็นกำลังใจให้นะครับ
#พ่อบ้านลงทุน
มูลนิธิคนไทยฉลาดการเงิน-ช่องทางหนึ่งที่ผมใช้เรียนรู้เรื่องการเงินครับ
โฆษณา