9 เม.ย. 2020 เวลา 09:50 • ความคิดเห็น
สุขก็อยู่ในทุกข์นั้นแหละ
แต่คนเราพอเจอความทุกข์บังตา ก็มองไม่เห็นความสุขที่ซ่อนอยู่
มองโลกในแง่ดีคือ มองเห็นในด้านดีของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว
สุขทุกที่
ซึ่งบางคนจะมองเห็นแต่เพียง มันเป็นเหตุการณ์ที่ร้าย
แต่ถ้าเรามองดีๆ ก็จะเห็นว่ามันมีประโยชน์ อยู่ในนั้นด้วย เช่น ความเจ็บป่วย ทำให้เราได้พักผ่อน ทำให้รู้ว่ามีคนที่รักเรามาก หรือว่าทำเราได้เห็นสัจธรรม ว่าสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง ทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง บางคนเจ็บป่วยหนัก แต่เค้ารู้สึกขอบคุณที่ทำให้เค้าได้พบธรรมะ
หลายคนขอบคุณที่ตกงาน เพราะทำให้เค้าได้ไปเจออาชีพที่เค้าอยากทำจริงๆ
นี้คือการที่มองเห็นประโยชน์จากเรื่องร้ายๆ หรือการมองโลกในแง่ดี ซึ่งถ้าเรามองแบบไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นกับเราก็จะเป็นเรื่องดีทั้งนั้น
อย่างน้อยก็ดีที่ไม่แย่ไปกว่านี้
โดย พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล
ติดตามผลงานได้ที่
โฆษณา