9 เม.ย. 2020 เวลา 10:39 • ธุรกิจ
Penguin eat shabu ฝ่าวิกฤตโควิด-19 จากติดลบเกือบ100% สู่ยอดขายกลับมา30%
ต้น ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu
เป็นไอเดียบวกๆ ที่ ฟิล์ม ตั้งใจแชร์ให้กับร้านอาหารที่กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ค่ะ
หัวใจสำคัญที่ คุณต้น ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu เน้นย้ำตลอดการสัมภาษณ์พิเศษนี้ คือ .. “คิดอะไรได้ ให้ทำทันที เพราะเราอยู่ในสภาวะที่คาดการณ์อะไรไม่ได้ !”
-งดรับเงินเดือนผู้บริหาร-ปิดสาขาชั่วคราวก่อนรัฐฯสั่งปิด
“เราเริ่มตัดสินใจประกาศกับพนักงานว่า ผู้บริหาร ขอไม่รับเงินเดือน 3 เดือนเลย ตั้งแต่มีนาคม-พฤษภาคม เพื่อให้พนักงานเกิดการตื่นตัว และบอกเป็นนัยยะว่าให้ทุกคนรีบปรับตัวในช่วง 2 อาทิตย์ พอต้นมีนาคม ก็เห็นสัญญาณชัดเจนว่าจะโดนวิกฤตแน่นอน เราเริ่มปิดสาขาชั่วคราว ที่สีสม และทยอยปิดเรื่อยๆ เพราะเริ่มเห็นสัญญาณไม่ดี เราสั่งปิดล่วงหน้าเลย ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศ เพื่อรีบลดค่าใช้จ่ายที่ไม่คุ้ม ตอนนั้นพนักงานก็งงว่า ทำไมกำไรแต่เราปิด ต้องอธิบายว่า ร้านอาหารเป็นธุรกิจเงินหมุน คุณต้องขายได้ตลอด คุณถึงจะเลี้ยงธุรกิจได้ เพราะกำไรไม่เยอะ แต่ถ้าเมื่อไหร่คุณถูกสั่งปิดขึ้นมารายรับคุณลด แต่ต้นทุนยังบานอยู่เหมือนเดิม เพราะฉะนั้น ถ้าปล่อยให้เกิดวกฤตขึ้นมาแล้วลดค่าใช้จ่ายที่หลัง อาจจะไม่รอด”
2
-ขอพนักงานราว 200 คน ลาไม่รับเงินเดือน-ปรับเป็น รายจ่ายวันแทน
“ทางร้านเริ่มให้พนักงานลาไม่รับเงินเดือน เหลือพนักงานที่ทำหน้าที่สำคัญๆที่รับเงินเดือนแค่5คน อีก100กว่าคนตอนนี้ ปรับกลายเป็นพนักงานรายวันหมด แต่รายได้รายวัน ก็อาจไม่ได้น้อยลง เพราะหลังจากที่เราเริ่มปรับตัวได้ รายได้เริ่มกลับมา”
1
ขอบคุณภาพจาก : Penguin Eat Shabu - เพนกวินกินชาบู
-คิดเมนูจานเดียว ส่งไลน์แมน ,ทำ Pre-order เมนู Mystery , ขายชาบู แถมหม้อ !!!
“ทันที ที่เราถูกสั่งปิดร้าน 22 มีนาคม เรามานั่งประชุมหารือ และจัดการอาฟเตอร์ช็อกประมาณ 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม เราเริ่มเจรจา Partner ชวนมาการร่วมโปรเจค เราคิดเมนูในคืนนั้น และเตรียมถ่ายรูปลงเพจเพสบุ๊ควันที่ 22 มีนาคม , วันที่ 23 มีนาคม ขึ้นเมนูในระบบ สร้างมาตรฐานที่สาขา ส่วนการติดต่อแอพพลิเคชั่นส่งอาหารต้องใช้เวลา แต่เราอยากรีบขาย เราเลยตัดสินใจทำ Pre-order แล้วให้ลูกค้าโอนตังผ่านออนไลน์อย่างเดียว โดยใช้ระบบเพย์เมนท์ออนไลน์ ผ่านเฟสบุ๊คเข้ามาช่วยจัดการ ผสมChat Bot และadmin 2-3 คน
1
จากร้านบุฟเฟต์ ปรับเป็นขายอาหารจานเดียว ส่งเดลิเวอรี่ 2 รูปแบบ คือ 1) ส่วนที่เป็น “Pre-order” ร่วมกับ Partner หรือ Mystery Box คือ เมนูที่ลูกค้าไม่มีทางรู้ว่า คุณจะได้กินอะไร ซึ่งเป็นความร่วมมือในการนำวัตถุดิบจากแบรนด์ที่เราไปจับมือด้วย มาผลิตเป็นเมนูให้ลูกค้าเฉพาะบุคคล ถ้าคุณไม่กินอะไรบ้าง คุณจะไม่ได้รับสิ่งนั้น เปิดPre-order สัปดาห์ละ 1 ครั้ง รอบละประมาณ 100 ออเดอร์ ตกประมาณ 200-300 จาน เสิร์ฟพร้อมถุงกระดาษ ที่เขียนด้วยลายมือผมเองทั้งหมด ทุกถุงจะมีโปสการ์ด ที่วาดด้วยทีมงาน เขียนขอบคุณลูกค้า ส่งโดยพนักงานของร้านเอง ร่วมถึงผมด้วย
ขอบคุณภาพจาก : Penguin Eat Shabu - เพนกวินกินชาบู
2) ส่วนที่เป็นเมนู จานเดียว โปร1แถม 1 ราคาเฉลี่ย 200 กว่าบาทต่อออเดอร์ ต้องสั่งผ่านไลน์แมนเท่านั้น เมนูพวกนี้เป็นเมนูพิเศษที่ทำขายในช่วงนี้ เพราะเราต้องปรับตัว จากเซฟและพนักงานที่ไม่เคยทำอาหารจานเดียวก็ต้องมาเรียนรู้ และทำเครือข่ายร่วมกับพี่ๆไลน์แมน
ขอบคุณภาพจาก : Penguin Eat Shabu - เพนกวินกินชาบู
3) แคมเปญล่าสุด ชุดชาบูแถมหม้อต้ม ชุดละ 1,059 บาท ก็ได้ทั้งหม้อต้มและชาบูไปทานทั้งครอบครัว แคมเปญนี้เปิดไม่ถึง 1 วัน มีคนจองแล้วประมาณ 200 ชุด แม้ว่าในช่วงแรกนี้ ลูกค้าต้องขับรถมารับสินค้าเองที่สาขา ก็ยังให้การตอบรับที่ดี ทำให้ตอนนี้ทั้ง 3 ไลน์ Product ดึงยอดขายกลับมาประมาณ 30 % แล้ว “
ร้านสาขาสะพานควาย ปรับเป็นโรงงานย่อมๆ ผลิตน้ำจิ้ม-วัตถุดิบ
-ปรับสาขาสะพานควายเป็นโรงงานย่อมๆ ผลิตน้ำจิ้ม-ปั้มวัตถุดิบ
“เมื่อหน้าร้านที่เคยมีโต๊ะให้ลูกค้านั่งไม่สามารถทำหน้าที่รองรับลูกค้าได้ พื้นที่ 100 ตารางเมตร ปรับเป็นโรงงงาผลิตวัตถุดิบย่อมๆ สำหรับทำวัตถุเซตชาบู กระจายไปยัง 6 สาขาที่เปิดรับออเดอร์ออนไลน์ ปรับตัวเองจากร้านอาหารมาเป็นโรงงานผลิตอาหารเพื่อรอจัดส่ง ตอนนี้เริ่มมีการเซ็นสัญญากับ Partner ที่เป็นบริษัทโลจิสติกส์ ขนส่งอาหารสดโดยเฉพาะ เพราะเริ่มที่จะส่งเดลิเวอรี่ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล ผ่าน line man ไม่ไหวแล้ว”
1
-จากวิกฤตโควิด สู่ โอกาสใหม่ๆในธุรกิจ
“ตั้งแต่เราถูกปิดร้าน เราได้ทำอะไรในสิ่งที่เราคิดแต่เราไม่เคยทำสักที เพราะมีแค่ข้ออ้างเยอะ เราทำทั้งหมดภายใน7วัน มันกลายเป็นว่า 7 วันนี้ สร้าง Business Model ใหม่ๆ เราลืมความที่เราเป็นร้านอาหารไปเลย เราเปลี่ยนตัวเองมาเป็น Platform รวมถึงอีกจุดเด่น คือ เรามีลูกค้าในแฟนเพจเกือบ 5 แสนคน เราเปลี่ยน Data กลับมาสร้างโอกาสในธุรกิจ”
-เมื่อเจอวิกฤตธุรกิจใหญ่ มีทั้งข้อดี และข้อด้อย
“ข้อด้อย คือ เราเป็นร้านบุฟเฟต์ 9 สาขา มี Fixed Cost เดือนละหลายล้าน จากทั้งค่าเช่าร้าน ค่าพนักงาน และจิปาถะต่างๆ แต่ ข้อดี คือ เรามีแฟนเพจ Facebook ที่มีคนติดตามประมาณ 500,000 คน เรามีแฟนประจำ เรามีพนักงานที่รักแบรนด์จริงๆกว่าครึ่ง อายุงานเกิน2ปี ดั้งนั้นพอเกิดวิกฤตพนักงาน 100 % ยอมลาไม่รับเงินเดือน ไม่มีใครที่ลาออก ไม่มีใครที่บอกว่าการจัดการไม่ยุติธรรมกับเค้า เพราะก่อนที่เราจะขอให้เค้าลาไม่รับเงินเดือน เราลดตัวเองก่อน”
-พนักงาน 200 คน ต้องได้กินข้าวฟรี 3 มื้อ 3 เดือน
“เตรียมตัวก่อนโดนโควิด-19 วัน ให้รีบสั่งข้าวสารมา2ตัน ไล่เก็บมาม่าหมื่นซอง และสั่งเก็บเพิ่มเรื่อยๆ ประกาศว่าหลังจากเดือนเมษายนนี้ พนักงานไม่ต้องซื้อแชมพู ยาสระผม สบู่ ยาสีฟัน ทุกคนมาเบิกที่บริษัทได้ฟรี เพื่อสร้าวความมั่นใจกับพนักงานว่าแม้สถานการณ์มันแย่ที่สุด ใน 3 เดือนนี้ คุณจะมีที่พัก คุณจะมีข้าวกิน คุณจะมีของใช้ ลูกคุณจะได้กินอิ่มทุกมื้อ เป็นสิ่งที่เรารับปากว่าเราจะไม่ทิ้งคุณ พอเราการันตีพื้นฐานการเป็นอยู่ของเราแล้ว มันทำให้เค้าเต็มที่กับงาน เพราะเค้ารู้ว่ายังไงเค้าก็มีกิน และเราก็บอกเค้าว่า รายได้ที่เค้าจะได้ในช่วงเดือนเมษายน เป็นต้นไปเนี่ย รายได้ไม่มีเข้าผมสักบาท ไม่เข้าบริษัท กำไรทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย จะเอามาเข้ากองกลางแล้วหารให้พนักงานทุกคนตามหน้าที่”
1
-ต่อให้รัฐบาลสั่งเคอร์ฟิว24ชั่วโมง พนักงานจะไม่อด !
“สำหรับร้านเพนกวิ้นชาบู มองว่า สถานการณ์ของธุรกิจเราเลยจุดที่แย่ที่สุดมาแล้ว หลังจากนี้เกิดอะไรขึ้น ร้านพร้อมรับทุกอย่าง แม้อนาคตรัฐบาลจะบอกว่า ห้ามส่งเดลิเวอรี่ ให้ทุกคนอยู่กับบ้าน 24 ชั่วโมง เราก็บอกพนักงานว่าคุณไม่ต้องห่วง ผมมีครัวอยู่8แห่ง ที่พักทุกคนผมดูแล ถ้าโดนปิดอย่างน้อยคุณมีกิน3เดือน คุณมีของใช้3เดือน ค่าใช้จ่ายเดือนละ 2-3 แสนทางบริษัทจ่ายได้เพื่อดูแลลูกน้อง คุณไม่มีทางอดตาย”
1
-4 เดือนจากนี้ร้านอาหารจะแข่งดุเดือดขึ้น !
1
“ส่วนตัวผมมองว่า อย่างต่ำ 4 เดือนจากนี้ ธุรกิจอาหารจะยากขึ้น เชื่อว่า คนเริ่มมีเงินน้อยลง ไม่สนุกกับการ Work from home เบื่อการเต้น Tik Tok ดูหนัง Netflix จนเบื่อ เบื่อสั่งอาหาร Delivery ความสนุกในการส่งอาหารออนไลน์จะลดลง และคนจะเริ่มประหยัดมากขึ้น คนจะเริ่มเก็บตังค์จากความไม่แน่นอนมากขึ้น
ฉะนั้น Delivery ก็จะยากขึ้น Delivery ที่ตอนนี้ออก Promotion แข่งดุอยู่แล้ว ก็จะยิ่งหั่นราคาถูกมากกว่านี้อีก วิกฤตที่แท้จริงมันกำลังจะมาอีก 4 เดือนจากนี้ ส่วนกรกฎาคม 63 ภาวนาว่าอาจจะเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น”
-มองความช่วยเหลือจากภาครัฐ อย่างไร ?
“ ถามว่ารัฐบาลควรช่วยเหลือไหม คำตอบ คือ ควร แต่ที่ผ่านมา เราไม่เคยคิดเพิ่ง รัฐบาล ธุรกิจเราช่วยตัวเองตลอด ดังนั้นเมื่อเรามีความคิดแบบนี้ เมื่อวันหนึ่งมันการช่วยเหลือเข้ามาจริงๆมันคือ โบนัส หากคุณอยากเติบโตแบบยั่งยืน คุณไม่สามารถรอความช่วยเหลือจากใครได้เลย แล้วอย่าคาดหวังเลยว่าคุณจะได้รับ และสิ่งที่คุณต้องทำ คือ จัดการตัวคุณเองในสถานการณ์ที่แย่ที่สุดเพื่อให้รับมือได้”
2
ต้น ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu
-ฝากทิ้งทายถึง ร้านอาหารที่ต้องเอาตัวรอดในช่วงโควิด-19“
คิดอะไรได้ตอนนี้ ให้ทำเร็วที่สุด ซัดมันให้สุด ทำให้ได้ที่สุดตอนนี้ แล้วคุณจะไม่เสียใจเลย ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้บ้าง ผมว่าเราอยู่ในสภาวะที่ไม่มีใครสามารถคาดการณ์อนาคตได้ถูกต้องจริงๆ เพราะฉะนั้นถ้าคุณคาดการณ์ไม่ได้ คุณทำให้ดีที่สุด คุณต้องเตรียมแผน สำหรับสำหรับสิ่งที่แย่ที่สุดเอาไว้ล่วงหน้า”
ติดตามร้านนี้ได้ที่เพจ FB: Penguin Eat Shabu - เพนกวินกินชาบู #Penguineatshabu
โฆษณา