14 เม.ย. 2020 เวลา 13:16 • สุขภาพ
สารอะไรบ้างในอาหาร ที่เป็นสาเหตุของการก่อมะเร็ง??? (Part : 4/5)
อาหารที่บริโภคเป็นปัจจัยหนึ่งที่สัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งหมายถึงสารก่อมะเร็งในอาหารชนิดต่างๆ ที่บริโภคเข้าไปแล้วสะสมในร่างกายโดยสารก่อมะเร็งในอาหารแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ
1. สารก่อมะเร็งที่เกิดในธรรมชาติ คือ เชื้อราที่เจริญเติบโตในอาหารแล้วสร้างสารพิษขึ้น ทำให้เกิดโรคมะเร็ง เช่น เชื้อรากลุ่ม "แอสเปอร์จิรัส เฟลวัส" (Aspergillus Flavus) ที่พบทั่วไปในอากาศและสร้างสารพิษ, "แอฟฟลาทอกซิน" (Alflatoxin) ซึ่งทำให้เกิดโรคมะเร็งที่ตับ เชื้อราชนิดนี้มักขึ้นในอาหารต่างๆ ที่เก็บไม่ดี มีความชื้นสูง โดยเฉพาะถั่วลิสง พริกป่น หอม กระเทียม ข้าวโพด ขนมปัง และเชื้อราชนิดนี้ ไม่สามารถทำลายได้ด้วยความร้อนที่ใช้ในการประกอบอาหาร จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ขึ้นรา
2. สารก่อมะเร็งที่เกิดขึ้นโดย การเติมแต่งหรือจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การใช้สีย้อมผ้าในอาหารหรือใช้สีผสมอาหาร (ชนิดสีสังเคราะห์) ในปริมาณมากเกินไป การใช้สารเคมีพวกยาฆ่าแมลงในปริมาณมากก่อให้เกิดปัญหาการตกค้างในผัก ผลไม้ ต่างๆ
3. สารก่อมะเร็งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการประกอบอาหารและถนอมอาหาร เช่น การปิ้ง ย่าง รมควัน และทอดอาหารจนไหม้เกรียม โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง เพราะเมื่อได้รับความร้อนสูงจะเกิดสารชนิดหนึ่ง เรียกว่า "PAHs" (Polycyclic Aromatic Hydrocarbons) ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิด โรคมะเร็งได้ และการถนอมอาหารหรือเปลี่ยนลักษณะอาหาร โดยมีการเติมสารเคมีลงไป เช่น การเติมดินประสิวหรือเติมไนเตรทและไนไตรท์ในเนื้อเค็ม ปลาเค็ม ปลาส้ม แหนม ไส้กรอก ซึ่งสารไนไตรท์จะทำปฏิกิริยากับสารเอมีนที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์ ทำให้เกิดสารใหม่ที่เรียกว่า "ไนโตรซามีน" ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งที่ตับและกระเพาะอาหาร จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารเหล่านี้หรือถ้าบริโภคก็ไม่ควรบริโภคบ่อยๆ หรือบริโภคในปริมาณมากเกินไป
ติดตาม "อาหารที่มีคุณสมบัติป้องกันโรคมะเร็ง" ได้ที่โพสต่อไปครับ (Part : 5/5)
ฝากกดLike กดShare เพื่อเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา